Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 3/5 sau phiên đấu thầu 23/4 trước đó. Ảnh: TL.

 
Kim Anh Thứ Sáu | 03/05/2024 14:39

Tốc độ mua vàng của Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng

Số liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các Ngân hàng Trung ương tiếp tục mua ròng hàng trăm tấn vàng trong quý I/2024.

Cụ thể, báo cáo của WGC cho thấy nhu cầu vàng quý I/2024 (không bao gồm nhu cầu OTC) giảm 5% so với cùng kỳ xuống còn 1.102 tấn, do dòng vốn ETF tiếp tục chảy ra. Nếu tính cả hoạt động mua bán vàng qua OTC thì tổng nhu cầu vàng tăng 3% so với cùng kỳ lên 1.238 tấn, quý đầu tiên mạnh nhất kể từ năm 2016.

Quý I cho thấy tốc độ mua vàng của Ngân hàng Trung ương không hề chậm lại khi gần 290 tấn (ròng) đã được thêm vào lượng nắm giữ chính thức, chỉ một phần trong số đó hiện được phản ánh trong dữ liệu của IMF. 

Ngân hàng Trung ương đã mua ròng gần 290 tấn vàng trong quý I/2024. (Theo Hội đồng Vàng Thế giới).
Ngân hàng Trung ương đã mua ròng gần 290 tấn vàng trong quý I/2024. (Theo Hội đồng Vàng Thế giới).

Trong khi đó, lượng nắm giữ vàng ETF toàn cầu giảm 114 tấn. Châu Âu và Bắc Mỹ đều chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra hàng quý, bị cản trở đôi chút bởi dòng vốn đổ vào các sản phẩm niêm yết ở châu Á. Các quỹ niêm yết ở Mỹ đã chứng kiến ​​sự thay đổi tích cực vào cuối quý.

Trên thực tế, Ngân hàng Trung ương tiếp tục mua vàng có nhiều lý do. Một trong những lý do chính là sự lo ngại về sự ổn định của tiền tệ và thị trường tài chính toàn cầu. Trong những thời kỳ không chắc chắn hoặc khi xuất hiện các yếu tố gây biến động mạnh mẽ trên thị trường tài chính, vàng thường được xem là một tài sản an toàn và ổn định. Việc mua vàng giúp Ngân hàng Trung ương đảm bảo rằng họ có một lớp bảo vệ trước các rủi ro liên quan đến giảm giá trị của đồng tiền quốc gia hoặc các biến động không lường trước trên thị trường tài chính. Đồng thời, việc gia tăng dự trữ vàng cũng có thể gửi một tín hiệu tích cực cho thị trường, khẳng định sự ổn định và niềm tin vào giá trị của vàng trong bối cảnh tài chính không chắc chắn.

Giá bàng trong nước tiếp tục ở vùng giá cao nhất trong lịch sử. Nguồn: Giavang.org
Giá vàng trong nước tiếp tục ở vùng giá cao nhất trong lịch sử. Nguồn: Giavang.org

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 25/4/2024, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.322,36 USD/ounce, tăng 8,54% so với tháng 3/2024 do căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng 6,95% so với tháng trước; tăng 17,01% so với tháng 12/2023; tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 4 tháng đầu năm 2024 tăng 20,75%.

Nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai ngay các giải pháp bình ổn thị trường vàng để xử lý tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 3/5 sau phiên đấu thầu 23/4 trước đó. 

Có thể bạn quan tâm 

Giá điện mắc kẹt