Vân Nguyễn Thứ Ba | 17/04/2018 08:54

Thủ tướng: Sẽ có Chỉ thị về phát triển logistics

Chi phí vận tải chiếm khoảng 60%, cộng cả lưu kho và bốc dỡ là khoảng 91%, trở thành rào cản lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Chi phí vận tải chiếm khoảng 60%, cộng cả lưu kho và bốc dỡ là khoảng 91%, trở thành rào cản lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Vấn đề logistics đã được đề cập trong văn kiện Đại hội Đảng và các bộ, ngành đã triển khai. Tuy nhiên, cách tổ chức thực hiện, nhất là các biện pháp tổng hợp để xử lý vấn đề này còn hạn chế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét tại Hội nghị Toàn quốc về logistics: Các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, ngày 16.4.

Dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện có quy mô khoảng 20 – 22 tỷ USD/năm, chiếm 20,9% GDP của cả nước. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành Dich vụ logistics trong những năm qua là từ 16 – 20%/năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam thời gian qua.

Về thị trường, khoảng 52% công ty cung cấp dịch vụ logistics nước ta có quan hệ làm ăn với thị trường Hoa Kỳ, 47% với Liên minh Châu Âu (EU), 63% với các nước ASEAN, 57% với thị trường Trung Quốc và 43% với thị trường Hàn Quốc.

Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.

Logistics, một khâu yếu của nền kinh tế Việt Nam. Thủ tướng cho rằng phải nhận thức rõ gánh nặng chi phí, nhất là chi phí logistics, đang là một rào cản lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Việt Nam vẫn ở khoảng cách rất xa của mục tiêu đề ra cho năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8%-10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Tới đây, Thủ tướng cho biết, sẽ có Chỉ thị về phát triển logistics. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.