Thị trường quốc tế trầm lắng nhưng doanh nghiệp vàng tại Việt Nam vẫn giữ giá cao vì giá vốn cao. Ảnh: Gulf.

 
Quốc Cường Thứ Hai | 21/08/2023 13:21

Thị trường vàng toàn cầu đứng trước 1 tuần thử thách

Giá vàng thế giới khó có thể tăng trở lại, khi giới đầu tư đang chuyển từ vàng tài sản lưu trú dòng tiền sang đầu tư sinh lời.

Trưa ngày 21/8, giá vàng thế giới loại giao ngay giao dịch quanh ngưỡng 1.886 USD/ounce. Chỉ số Dollar Index tăng hơn 0,02% so với phiên trước, lên mức 103.390 điểm. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 0,65% lên mức 4,28%/năm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD tăng do giới đầu tư kỳ vọng rằng FED sẽ sớm không cắt giảm lãi suất. Cơ sở của kỳ vọng này là các số liệu kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn trụ vững sau 11 lần nâng lãi suất của FED. Sự vững vàng của nền kinh tế đồng nghĩa áp lực lạm phát sẽ còn dai dẳng và tốc độ lạm phát sẽ khó sớm giảm về mức mục tiêu 2% như của FED đề ra.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tuần qua.
Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tuần qua.

Các nhà phân tích cho rằng giá vàng khó có thể tăng trở lại khi các tài sản sinh lời là trái phiếu và đồng USD đang tăng mạnh. Thực tế cho thấy giới đầu tư đang chuyển từ vàng tài sản lưu trú dòng tiền sang đầu tư sinh lời.

Nói về biến động giá trong tuần này, các nhà phân tích dự báo thị trường sẽ yên ắng khi các nhà đầu tư chờ đợi biểu Chủ tịch FED Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole.

Tại thị trường trong nước sáng nay, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI giao dịch mua vào 66,95 triệu đồng/lượng, bán ra 67,75 triệu đồng/lượng, tăng tiếp 100.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua. Trong khi Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC mua vào 67 triệu đồng/lượng, bán ra 67,7 triệu đồng/lượng bán ra. 

Ở chiều ngược lại, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại giảm 100.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua khi được giao dịch quanh 55,75 triệu đồng/lượng mua vào, 56,7 triệu đồng/lượng bán ra. 

Người trong ngành kinh doanh vàng nhận định rằng thị trường vàng trong nước, nhất là vàng miếng sẽ càng ảm đạm trong tháng 7 âm lịch. Tháng 7 âm lịch thường người dân ít mua sắm vàng khiến nhu cầu giảm mạnh. Điều này khiến giá vàng thế giới dù giảm cả trăm USD mỗi ounce cũng không tác động tới vàng trong nước.

Có thể bạn quan tâm:

Cuối tuần, giá vàng trong nước tiếp tục tăng