Thứ Hai | 08/07/2013 20:21

Thị trường sữa khó khăn từ nguyên liệu đầu vào?

Giá sữa liên tục tăng do nguồn nguyên liệu chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài.
Theo Bộ Công Thương, trong những tháng đầu năm 2013, giá sữa đã được điều chỉnh 3 lần liên tiếp. Giá chênh lệch giữa mỗi lần tăng từ 7-10%, thậm chí có loại tăng 13-15%, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về các hãng sữa ngoại.

Lý do được các hãng sữa đưa ra vẫn rất quen thuộc như giá nguyên liệu đầu vào tăng, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã, nguyên liệu bột sữa thế giới tăng… Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục quản lý giá, giá thu mua sữa tươi trên thị trường vẫn ở mức ổn định, thậm chí còn giảm nhẹ

Sở dĩ có tình trạng trên là do thị trường sữa Việt Nam đang phụ thuộc quá lớn vào hàng nhập khẩu. Trong khi lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng và chủ yếu phục vụ sản xuất sữa nước. Trong 70% nhập khẩu thì có 50% là sữa nguyên liệu và chỉ 20% là sữa thành phẩm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, ước 6 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã chi 482 triệu USD cho việc nhập sữa và sản phẩm. Tính riêng tháng 6/2013, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này là 85 triệu USD, tăng 7 triệu USD so với tháng 5/2013.

Theo khảo sát thị trường và xu hướng tiêu dùng đối với mặt hàng sữa của FrieslandCampina, trước năm 1995 mức tiêu thụ sữa của người Việt Nam dưới 3 lít/người/năm. Nhưng chỉ sau đó một vài năm, mức tiêu thụ tăng lên khoảng 10 lít/người/năm và hiện nay là trên 15 lít/người/năm. Tuy nhiên, mức tiêu thụ này vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Nhu cầu tiêu thụ sữa tại Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nội địa không đủ tiềm lực cạnh tranh với các hãng sữa và doanh nghiệp nước ngoài.

Ngoài thương hiệu lớn như Vinamilk, thời gian gần đây có thêm TH True Milk, CTCP Sữa Quốc tế (IDP) gia nhập thị trường, song tỷ trọng và lợi nhuận vẫn chưa bù đắp được. Còn các tên tuổi cũ như sữa Mộc Châu, Ba Vì đều chiếm thị phần khá khiêm tốn và chủ yếu là cung cấp sản phẩm sữa nước trên thị trường. Còn lại các nguyên liệu sữa, sản phẩm sữa bột… vẫn đang chịu sự làm mưa, làm gió của các hãng sữa và nhà cung cấp ngoại.

Đại diện của nhiều công ty sản xuất sữa trong nước cho biết, không phải các doanh nghiệp trong nước không nhận thấy tiềm năng của thị trường này, đặc biệt trong xu hướng tiêu dùng phát triển và nhu cầu dinh dưỡng ngày một cao hơn. Nhưng, để đầu tư nhà máy chế biến, sản xuất sữa đòi hỏi phải có vốn lớn, công nghệ cao và điều khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp sản xuất cung ứng sữa ra thị trường hiện nay vẫn là nguồn nguyên liệu đầu vào.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện