Thứ Ba | 12/08/2014 14:15

Thấy gì qua lợi suất trái phiếu chính phủ giảm ở tất cả các kỳ hạn

Tiền đi vào vào trái phiếu, tín phiếu và một phần nào đó tìm đến chứng khoán trong tình hình không được tín dụng bơm vào nền kinh tế.

Theo số liệu từ phòng chào giá các nhà tạo lập thị trường(Market Makers) của VBMA, lợi suất giao dịch trái phiếu chính phủ tại thời điểm cuối tháng 7 đãgiảm ở tất cả các kỳ hạn, cụ thể: kì hạn 1 năm giảm 45 điểm, kỳ hạn 2 năm giảm43 điểm, kỳ hạn 3 năm giảm 50 điểm, kỳ hạn 5 năm giảm 51 điểm.

Mấy năm trước, dù chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng và đô la Mỹ cao hơn hiện nay nhiều, nhưng các yếu tố vĩ mô không “ủng hộ” cho việc thực hiện kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade).Khi lãi suất giữa tiền đồng cao hơn lãi suất USD rất nhiều, các tổ chức kinh doanh chênh lệch lãi suất chỉ cần vay USD và bán lại cho ngân hàng lấy VND để sử dụng và đến hạn thì mua USD để trả nợ vay cho ngân hàng. Nếu tỷ giá USD/VND ổn định, hình thứcnày sẽ đem lại cho các doanh nghiệp những khoảng lợi nhuận đáng kể. Nhưng khi biến động tỷ giá quá lớn như giai đoạn trước 2012, rủi ro do tiền đồng mất giá có thể vượt quá cả lợi nhuận từ nghiệp vụ này.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện