Mạnh Đức Thứ Ba | 05/12/2017 11:34

Thành cổ đông lớn nhất của DIG, Taekwang tính lấn sân bất động sản?

Tập đoàn Hàn Quốc nổi tiếng với việc gia công giày cho Nike đang lấn sân sang một lĩnh vực mới tại Việt Nam.

Theo thông báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), TaeKwang Vina đã mua hơn 22,37 triệu cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HoSE: DIG).

Như vậy, Taekwang Vina đã nâng sở hữu lên 24,3 triệu cp, tương đương với tỷ lệ 10,21% và trở thành cổ đông lớn của DIG từ ngày 28.11.

Theo mức giá 19.200đ/cổ phiếu mà Bộ Xây dựng bán hơn 118 triệu cổ phiếu DIG, Tae Kwang Vina Industrial đã phải chi ra 437 tỷ đồng cho thương vụ trên.

Thanh co dong lon nhat cua DIG, Taekwang tinh lan san bat dong san?
Biểu đồ giá cổ phiếu DIG. Ảnh: VnDirect

Tae Kwang là một tập đoàn chuyên về hóa chất và may mặc, tài chính của Hàn Quốc. Tập đoàn này nổi tiếng với việc chuyên gia công giày cho Nike. Tae Kwang đã thành lập công ty con Taekwang Vina tại Việt Nam, và tới năm 1995 thì công ty này trở thành 1 trong 5 nhà thầu của Nike tại Việt Nam. Công ty Cổ phần Taekwang Vina Industrial hiện đang đặt trụ sở tại khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai.

→Chỉ tốt nghiệp tiểu học, trở thành tỷ phú nhờ gia công giày cho Nike

Vào cuối những năm 1990, Taekwang cũng từng bị điều tra sau khi xuất hiện các cáo buộc về việc không đảm bảo an toàn lao động ở Việt Nam. Các công nhân tại nhà máy Taekwang gần TP.HCM phải tiếp xúc với với nhiều chất độc hại nguy hiểm.

Ông chủ của Taekwang Group là Park Yen-cha có tài sản vào khoảng 1,3 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg vào tháng 9.2017. Hiện ông Park đang chuyển hướng kinh doanh sang mô hình tập đoàn đa ngành, đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất điện và phân bón, và có thể là cả một công ty chuyên khai thác cảng. Theo tiêu chí đó, tập đoàn này đã tham gia vào hàng loạt lĩnh vực tại Việt Nam.

Công ty thuộc tập đoàn này là Tae Kwang Power đang liên doanh với Acwa Power xây dựng một nhà máy nhiệt điện trị giá 2 tỷ USD, với công suất 2.400 MW tại Nam Định.

Ngoài ra, Taekwang cũng từng ký biên bản ghi nhớ nhằm mua lại một lượng trái phiếu chuyển đổi của Công ty Cổ phần GMD, nhưng tới nay thương vụ vẫn chưa thành công do Taekwang và Vietnamese Investment Group (bên bán) chưa chốt được mức giá.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), DIG sở hữu quỹ đất sạch lớn với giá vốn thấp, tiềm năng mang lại lợi nhuận trong tương lai. Công ty đang triển khai 8 dự án với quy mô tổng diện tích 933ha, diện tích đã đền bù 341ha và diện tích kinh doanh là 166ha. Các dự án tập trung ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Thanh co dong lon nhat cua DIG, Taekwang tinh lan san bat dong san?
Các dự án mà DIG đang triển khai. Nguồn: BVSC

Giới đầu tư đánh giá cao DIG vì công ty này có các dự án lớn triển khai gần sân bay Long Thành như: Khu đô thị Long Tân, Khu dân cư Hiệp Phước nằm trong bán kính 10km và dự án Đại Phước ở bán kính 30km gần sân bay Long Thành, có tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai một khi sân bay Long Thành hoàn thành. Riêng dự án Đại Phước có tổng vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng và là một dự án do công ty tự phát triển.

Với việc Bộ Xây dựng thoái hết vốn tại DIG, BVSC kỳ vọng rằng DIG có thể phát huy giá trị quỹ đất lớn mà Công ty đã tích lũy được. “Sự thoái vốn của Bộ Xây dựng sẽ là động lực trong dài hạn đối với DIG khi giúp ban lãnh đạo chủ động hơn trong công tác điều hành, phát triển dự án linh hoạt và huy động nguồn lực mới từ nhà đầu tư bên ngoài.” BVSC nhận định.

Hiện tại, Tae Kwang là cổ đông lớn nhất tại DIG với 10,22% cổ phần, sau đó là Deutsche Bank và công ty quản lý tài sản thuộc ngân hàng này với 6,91% cổ phần.