Thứ Sáu | 29/06/2012 09:46

TEPCO không tham gia xây nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ rút khỏi dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam để khắc phục khủng hoảng hoạt hạt nhân tại Fukushima.
Tân chủ tịch mới được bổ nhiệm của TEPCO, ông Naomi Hirose thông báo TEPCO quyết định không tham gia dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam của công ty Phát triển năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (Jined). Quyết định này có thể buộc chính phủ Nhật xem xét lại chính sách thúc đẩy xuất khẩu nhà máy hạt nhân của mình.

Ông Naomi Hirose nói công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải từ bỏ kế hoạch này do khủng hoảng hạt nhân Fukushima. “Các kĩ sư hạt nhân của TEPCO phải tập trung ổn định và cho ngưng hoạt động những lò phản ứng. Cho nên chúng tôi không thể đặt ưu tiên hàng đầu là xuất khẩu nhà máy hạt nhân nếu phải hi sinh các biện pháp khắc phục khủng hoảng”.

Jined là công ty liên doanh tư nhân được thành lập vào tháng 10.2010 theo sáng kiến của bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), với mục tiêu ban đầu là giành được gói thầu xây dựng các nhà máy hạt nhân ở Việt Nam. TEPCO sở hữu 20% cổ phần và là cổ đông lớn nhất tại Jined.

Mặc dù là cổ đông lớn nhất của Jined, TEPCO sẽ không phái kĩ sư tới Việt Nam hay tham vấn cho các công nhân tại dự án. Do vậy, Jined lo sợ các công ty Nhật sẽ mất lợi thế cạnh tranh nếu TEPCO rút lui. Nguồn tin từ bộ METI cho biết: “Chúng tôi đang xem xét việc yêu cầu công ty điện lực Kansai thay thế TEPCO làm trưởng dự án này”.

Nguồn SGTT


Sự kiện