VDSC dự báo GDP quý IV/2023 sẽ ở mức 7,0% so với cùng kỳ. Ảnh: TL.

 
Việt Hà Thứ Năm | 09/11/2023 13:48

Tăng trưởng lợi nhuận trong quý IV/2023 sẽ tích cực hơn

Nền kinh tế chung được dự báo sẽ tăng trưởng trên 6% vào năm 2024.

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong quý IV/2022, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE khoảng 64.000 tỉ đồng, bị sụt giảm mạnh so với các quý trước do sự suy yếu của các ngành lớn như bất động sản, ngân hàng, hàng tiêu dùng (F&B và xuất khẩu thủy sản), nguyên vật liệu cơ bản (hóa chất và thép), dịch vụ tiêu dùng (du lịch và bán lẻ).    

 

VDSC cho biết, trong danh mục theo dõi của mình, lợi nhuận quý IV/2023 dự phóng của các cổ phiếu đại diện thuộc ngành bất động sản, ngân hàng, hàng tiêu dùng có mức tăng trưởng trên 30% trong khi ngành nguyên vật liệu cơ bản có lãi trở lại so với mức lỗ trong quý IV/2022.  

“Tổng lợi nhuận sau thuế quý IV/2023 dự phóng toàn danh mục theo dõi tăng khoảng 50% so với cùng kỳ. Mặc dù không đại diện tuyệt đối cho thị trường, nhưng chúng tôi tin rằng xu hướng của danh mục này phản ánh được đáng kể xu hướng lợi nhuận sau thuế sàn HOSE trong quý tới, với tổng vốn hóa của danh mục VDSC chiếm khoảng 55% vốn hóa sàn HOSE”, báo cáo của VDSC viết.  

Xét về tăng trưởng của toàn nền kinh tế, VDSC dự báo GDP quý IV/2023 sẽ ở mức 7% so với cùng kỳ, dựa trên một số cơ sở bao gồm: lĩnh vực sản xuất công nghiệp cuối năm cải thiện so với các quý trước và được hỗ trợ bởi mức nền thấp của cùng kỳ (trong quý IV/2022, tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo chỉ đạt 3%, thấp hơn mức tăng 5,6% ghi nhận tại thời điểm quý III/2023); tăng trưởng lĩnh vực dịch vụ dự kiến tiếp tục giảm trong quý cuối năm bao gồm tốc độ tăng chậm lại của lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, hoạt động tài chính, ngân hàng và thị trường bất động sản chưa phục hồi.

 

Cùng với đó là đầu tư công tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng, tính chung 10 tháng đầu năm 2023, đầu tư phát triển ước đạt 401.900 tỉ đồng, VDSC kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công sẽ tiếp tục tăng tốc hơn trong 2 tháng cuối năm 2023.   

Bước sang năm 2024, tổ chức này kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6-6,5%, và đây được đánh giá là mục tiêu phù hợp. Theo đó, VDSC kỳ vọng lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là xuất khẩu tiếp tục phục hồi ở mức vừa phải chi đầu tư công dự kiến tăng thêm 13% so với kế hoạch ngân sách trình Quốc hội năm 2022 và tăng thêm 19% so với dự toán năm 2023, chưa kể phần vốn của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế chưa giải ngân hết được kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2024.  

Thêm vào đó là kỳ vọng niềm tin kinh doanh và niềm tin tiêu dùng phục hồi khi mặt bằng lãi suất giảm kéo theo sự phục hồi hoạt động kinh tế trong nước tích cực hơn năm 2023.  

Có thể bạn quan tâm 

Không thể loại trừ hoàn toàn khả năng tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước