Thứ Hai | 25/04/2016 17:40

Tân Hiệp Phát muốn bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại

Nếu thương vụ thành công, giá trị của Tân Hiệp Phát nhiều khả năng được định giá lên tới 2 tỷ USD.

Theo thông tin từ Wall Street Journal (WSJ), Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Tân Hiệp Phát đang tìm đối tác bán một lượng cổ phần thiểu số tại Tân Hiệp Phát. Nếu thành công, giá trị của Tân Hiệp Phát nhiều khả năng được định giá lên tới 2 tỷ USD, theo một nguồn tin của WSJ.

Nguồn tin cũng cho biết, Tân Hiệp Phát có thể sẽ bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm huy động vốn cho các kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh. Công ty cũng đã thuê một ngân hàng đầu tư nước ngoài để tư vấn cho thương vụ.

Tân Hiệp Phát hiện là một trong những công ty sản xuất hàng tiêu dùng tư nhân lớn nhất Việt Nam do ông Trần Quý Thanh làm chủ. Các sản phẩm chủ lực của hãng gồm trà xanh Không Độ, trà Dr Thanh và nước tăng lực Number 1.

Công ty được thành lập năm 1994, có trụ sở tại Bình Dương và xuất khẩu sản phẩm tới 16 nước bao gồm Australia, Canada và Trung Quốc với hơn 4.000 nhân viên. Hiện Tân Hiệp Phát đang vận hành 4 nhà máy tại Việt Nam.

Nguồn tin thân cận am hiểu thương vụ này cho biết kế hoạch bán cổ phần của Tân Hiệp Phát đang trong giai đoạn thăm dò và có thể không trở thành hiện thực. Hiện ông Thanh cũng chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Được biết mới đây, Singha Group (Thái Lan) đã chi 1,1 tỷ USD để mua cổ phần chiến lược tại Masan Consumer Holdings và Masan Brewery. Ngoài ra, tập đoàn Casino (Pháp) cũng đang rao bán tài sản tại Việt Nam, bao gồm hệ thống siêu thị Big C.

Trước đây, vào năm 2012, trong một cuộc trao đổi điện thoại với WSJ, ông Thanh từng cho biết ông muốn tìm kiếm một đối tác đầu tư nước ngoài để nâng cao năng lực quản lý sản xuất. Vào lúc đó, doanh thu của Tân Hiệp Phát là khoảng 400 triệu USD.

Theo ông Thanh, khi ấy một số công ty nước giải khát lớn của nước ngoài đã tỏ ý quan tâm tới THP, bao gồm cả Coca-Cola. Đại diện Coca-Cola đã từ chối bình luận, và từ đó cho tới nay thì vẫn chưa có thông tin nào được cập nhật thêm về việc này.

An Phong