Ảnh: asia.nikkei.com

 
Hà Linh Thứ Hai | 08/07/2019 16:59

Sumitomo đầu tư vào ngành logistic Việt Nam để đón đầu dịch chuyển sản xuất

Theo Nikkei Asian Review, tập đoàn Sumitomo Nhật Bản cùng 2 tổ chức khác đã chi 4 tỷ yên (37 triệu USD) để mua 10% cổ phần của CTCP Gemadept.

Nắm bắt nhu cầu dịch vụ hậu cần khi các nhà sản xuất dịch chuyển sang Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ Trung, tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản đã đầu tư vào khai thác cảng biển tại Việt Nam.

Sumitomo hợp tác với công ty hậu cần Suzuyo và một quỹ đầu tư Nhật Bản chuyên đầu tư cơ sở hạ tầng để mua 10% cổ phần của CTCP Gemadept (HoSE: GMD). Trong đó, Sumitomo chi hơn một nửa trong tổng số tiền khoảng 4 tỷ yên (37 triệu USD) mà nhóm đã trả cho một quỹ tại Việt nam để mua cổ phần.

Cụ thể, vào ngày 2/7. SSJ Consulting Việt Nam đã đăng ký mua vào gần 29,7 triệu cổ phiếu GMD. Giao dịch dự kiến thực hiện trong khoảng thời gian 5/7 đến 2/8/2019. 

Công ty TNHH SSJ Consulting Việt Nam là doanh nghiệp mới được cấp phép từ 6/6/2019 vừa qua. Công ty có trụ sở tại phòng 3Cowork05, tầng 16, Saigon Tower, số 29 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. SSJ Consulting Việt Nam hiện có 3 cổ đông là Sumitomo (51% vốn), Japan Overseas Infrastructure Investment (46%) và Suzuyo (3%).

Mỗi năm, nhu cầu vận chuyển container tại Việt Nam tăng 7%. Sumitomo có kế hoạch xây dựng một mạng lưới hậu cần kết nối các nhà máy với các cảng để đảm bảo hoạt động sản xuất và xuất khẩu diễn ra liền mạch. Sumitomo là một trong những công ty muốn tận dụng làn sóng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tìm kiếm lợi nhuận. 

Sumitomo dau tu vao nganh logistic Viet Nam de don dau dich chuyen san xuat
Việc đầu tư vào cảng biển sẽ giúp Sumitomo giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Ảnh: baogiaothong.vn

Hiện Gemadept sở hữu 6 cảng tại Việt Nam, xử lý 1,7 triệu container và chiếm hơn 10% thị phần. Trong khi đó, Sumitomo đang điều hành ba khu công nghiệp ở ngoại ô Hà Nội và sở hữu một công ty hậu cần tại Nhật Bản.

Thương vụ này sẽ giúp kết nối các nhà máy, cơ sở hậu cần và cảng dưới sự quản lý của Sumitomo, điều này giúp đem lại hiệu quả và giảm chi phí.  

Để đạt được điều này, Sumitomo sẽ phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh cho phép các tài xế đăng ký trước việc bốc dỡ hàng tại cảng và xử lý các thủ tục giấy tờ khác.

Tại cảng Hải Phòng, các tài xế thường phải chờ một đến hai giờ để chất hàng hóa lên tàu. Suzuyo đã rút ngắn thời gian chờ xuống còn trung bình 12 phút tại Nhật Bản và có kế hoạch đem kinh nghiệm tại Nhật Bản vào áp dụng tại Việt Nam.

Mỗi năm có khoảng 14 triệu container hàng hóa được vận chuyển trong và ngoài Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng 7%, dự kiến con số này sẽ đạt 23 triệu vào năm 2025.

"Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, số lượng container được xử lý sẽ tăng hơn nữa", một nguồn tin của Sumitomo cho biết.

► Viconship: Cảng sâu đón tàu lớn

► Cảng Lạch Huyện đón đầu làn sóng thương mại quốc tế

► ASEAN đe dọa vị thế thống lĩnh cảng biển của Singapore

Nguồn Nikkei Asian Review