Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett phát biểu tại Đại hội cổ đông 2021.

 
Thủy Ngọc Thứ Năm | 13/05/2021 08:00

Sự chuyển mình vươn lên của thương hiệu trăm năm Sabeco

Di sản thương hiệu trăm năm tiếp tục được Sabeco phát huy để đưa những giá trị của lịch sử lan tỏa mạnh mẽ hơn trong nhịp sống hiện đại.

Di sản của thương hiệu trăm năm tiếp tục được Sabeco phát huy trong những đổi mới để đưa những giá trị của lịch sử lan tỏa mạnh mẽ hơn trong nhịp sống hiện đại.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2021, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - NKG Sài Gòn (Sabeco) đã trình bày trước cổ đông những đổi thay, chuyển mình ở Sabeco trong thời gian qua và các bước đi sắp tới. Trong đó, Sabeco rất chú ý đến nhận diện thương hiệu và sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động phát triển thương hiệu.

Tầm nhìn mới của thương hiệu

Dịp kỷ niệm 145 năm thành lập, cùng với tổ chức chương trình Chạy tiếp sức “Lên cùng Việt Nam”, Sabeco đã ra mắt mắt hai sản phẩm mới là Bia Lạc Việt và Bia Saigon Chill cũng như ra mắt thiết kế mới của Bia Saigon Gold. Tất cả để khắc họa trọn vẹn truyền thống và giá trị Việt, nhằm khẳng định tầm nhìn chiến lược và cho thấy nội lực của một thương hiệu có bề dày hàng trăm năm phát triển cũng như gửi gắm vào đó những nỗ lực thay đổi, phát triển cho hành trình tương lai.

Từ 2 loại Bia Larue và Bia 333 ở thời kỳ đầu tiếp quản, đến nay, Sabeco đã tái ra mắt và phát triển thêm hàng chục dòng sản phẩm, gồm bia chai (Saigon Lager 450, Saigon Export, Saigon Special, Saigon Lager 355, 333 Premium, Lạc Việt) bia lon (333, Saigon Special, Saigon Lager, Lạc Việt). Những thay đổi về nhận diện, bao bì giúp các sản phẩm bia của Sabeco mới mẻ và hiện đại hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor nhận định, việc Sabeco thay đổi hình ảnh Bia Sài Gòn theo hướng hiện đại, cao cấp hơn là để phù hợp với xu thế chuyển dịch tiêu dùng của người Việt khi tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng.

xxx
Dây chuyền sản xuất các sản phẩm của Sabeco.

Những sự cải tiến này đã đem lại nhiều thành công cho Sabeco trên thị trường quốc tế. Tại giải thưởng International Beer Cup 2019 (IBC) tổ chức ở Nhật năm 2019 rất nhiều sản phẩm chủ lực của Sabeco đã được vinh danh: Bia Saigon Lager đạt huy chương vàng tại hạng mục Light Lager đồng thời vô địch hạng mục German Heritage; Bia Saigon Special đạt huy chương vàng hạng mục International Style Pilsener; Bia 333 đạt huy chương bạc tại hạng mục International Style Pilsener Runner-up; Tại lễ trao giải International Beer Award 2019 (IBA), dòng bia Saigon Lager của SABECO đã vượt hàng ngàn ứng cử viên sáng giá đến từ nhiều nước trên thế giới để giành huy chương vàng tại hạng mục "Giải thưởng quốc tế dành cho dòng Bia Lager dung tích nhỏ" (International Smallpack Lager Competition), nhóm 1 (nồng độ cồn: 2,9% - 4,4%)...

Dù thay đổi, làm mới thế nào, Sabeco vẫn giữ nguyên công thức nguyên bản của một dòng bia được người tiêu dùng Việt Nam mến mộ qua nhiều thế hệ. Ứng dụng công nghệ mới, kết hợp kinh nghiệm trăm năm trong quá trình nấu, lên men để tạo nên những sản phẩm chất lượng cao với hương vị đặc trưng mang phong vị Việt Nam.

Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc Sabeco, khẳng định: “Năm 2021, Sabeco sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển thương hiệu bằng cách nâng cao nhận diện thương hiệu, cải thiện hệ thống phân phối và tiêu thụ”.

Trong định hướng phát triển thương hiệu, Sabeco sẽ rà soát việc định vị thương hiệu, phát triển kiến trúc thương hiệu và tiến hành đo lường sức khỏe thương hiệu. Điều này bao gồm các sáng kiến ​​nhằm phát triển hơn nữa Bia Lạc Việt và Bia Sài Gòn Chill, 2 dòng sản phẩm đã được ra mắt từ năm ngoái.

Giá trị của trăm năm của thương hiệu Việt

Sabeco dự kiến sẽ đưa ra nhiều sáng kiến để bảo vệ và phát triển hơn nữa thương hiệu Việt, trước tác động của tin đồn, của sản phẩm bia nhái và sự cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ cũng như những ảnh hưởng từ Nghị định 100. Trên hết, Sabeco sẽ vẫn kế thừa, phát huy mạnh mẽ những di sản và truyền thống của một thương hiệu trăm năm, đầy tự hào.

 

Sabeco có nhiều lý do để đi chọn chiến lược này. Bởi trên thế giới, những thương hiệu trăm năm luôn có tính tập trung, bền vững và tạo ra nhiều giá trị đặc biệt. Chẳng hạn ở Đức, sau hàng trăm năm hoạt động, có đến 2.300 nhãn hiệu nổi tiếng thế giới. 30% trong số đó không có đối thủ trên thị trường. Nhìn rộng hơn, theo Credit Suisse, thế giới đã có khoảng 920 công ty gia đình đạt giá trị vốn hóa ít nhất 1 tỉ USD.

Những thương hiệu trăm năm đều sở hữu một kho báu vô cùng quý giá là lòng trung thành của người tiêu dùng, bên cạnh đó niềm tự hào của người lao động để duy trì sự tận tâm trong những nỗ lực liên tiếp để luôn tạo ra những sản phẩm tốt nhất.

Ở Việt Nam, từng có những doanh nghiệp gia đình có lịch sử hàng trăm năm. Trong đó, nổi bật là công ty của 4 thương nhân: “Nhất Sỹ (Lê Phát Đạt), Nhì Phương (Đỗ Hữu Phương), Tam Xường (Lý Tường  Quan), Tứ Định (Trần Hữu Định)”. Về sau, do kinh tế Việt Nam đổi mới chỉ khoảng 30 năm nay nên tuổi đời lâu nhất của công ty tư nhân là 30 tuổi. Dù vậy, Việt Nam vẫn có những thương hiệu trăm năm như Bia Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Halico… Các thương hiệu này dù đã ít nhiều thay đổi theo thời gian nhưng hầu hết đều có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Chuyên gia Thái Quốc Minh cho rằng, truyền thống và bề dày lịch sử đã giúp những thương hiệu lâu đời có lợi thế được mọi người biết tới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trăm năm vẫn cần cải cách, đổi mới để không bị lạc hậu và tụt hậu. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp hoạt động trong các ngành thiết yếu như bán lẻ, FMCG thì tính cạnh tranh càng khốc liệt hơn, buộc doanh nghiệp phải càng thay đổi để vượt lên.

Giá trị của thương hiệu trăm năm tiếp tục được SABECO phát huy qua những đổi mới để nâng tầm vị thế cạnh tranh và tạo nên những cột mốc thành công mới trong lịch sử phát triển của thương hiệu
Giá trị của thương hiệu trăm năm tiếp tục được Sabeco phát huy qua những đổi mới để nâng tầm vị thế cạnh tranh và tạo nên những cột mốc thành công mới trong lịch sử phát triển của thương hiệu.

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn nhận định, điểm chung khiến những thương hiệu trở nên vĩ đại là chúng có một quãng thời gian để tạo dựng quá khứ ấn tượng và phù hợp, đó là di sản. Thương hiệu mang di sản tạo ra sự khác biệt và nét đặc sắc bên cạnh đó là tầm vóc.Đây là xu hướng tất yếu, đã diễn ra từ lâu trên thế giới. Điển hình, đứng trước các xu hướng thoái trào trong ngành diêm, SwedishMatch của Thụy Điển đã mau chóng chuyển sang sản xuất bật lửa, xì gà, thuốc lá dạng nhai. Kết quả, SwedishMatch vẫn là thương hiệu đình đám thế giới với các nhãn hàng như General, Longhorn, ZYN, Onico, White Owl,... hiện diện ở 11 quốc gia, ghi nhận doanh số tập trung tại Scandinavia và Mỹ. Swedish Match cũng có một công ty phân phối độc lập ở Thụy Điển.

Rõ ràng, cách thức chuyển mình đổi mới cho phù hợp với thị hiếu khách hàng nhưng vẫn gìn giữ, phát huy sức mạnh truyền thống, di sản của thương hiệu trăm năm ở Sabeco là lựa chọn thông minh. Kết quả, đến cuối năm 2020, bất chấp những khó khăn bất ngờ như đại dịch Covid-19 ập tới, Nghị định 100 ban hành và thiên tai lũ lụt miền Trung nhưng lợi nhuận của Sabeco vẫn suy không giảm mạnh do Công ty kiểm soát chặt chẽ chi phí. Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán SSI về triển vọng năm 2021 của Sabeco, ước tính công ty đạt 21,8% tăng trưởng về doanh thu và 14,9% tăng trưởng lợi nhuận sau thuế, lần lượt 34.100 tỉ đồng và 5.670 tỉ đồng.

Vì thế, theo đánh giá của các chuyên gia thương hiệu, theo dòng lịch sử và những chuyển đổi phù hợp với nhu cầu thị trường, Sabeco và thương hiệu Bia Saigon sẽ ngày càng lớn mạnh.