Thứ Sáu | 12/10/2012 18:07

Shell bán mảng kinh doanh gas tại Việt Nam với giá 0,4 triệu USD

Trong đó, Shell Gas Việt Nam được bán với giá 0,1 triệu USD và Shell Gas Hải Phòng có giá 0,3 triệu USD.
Ngày 3/10, nhà phân phối LPG (Gas) lớn thứ 2 Thái Lan Siam Gas công bố đã mua lại toàn bộ cổ phần của Shell Eastern Petroleum Singapore tại công ty Shell Gas Việt Nam và Shell Gas Hải Phòng - liên doanh của Shell Gas Việt Nam với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) với giá khoảng 0,4 triệu USD.

Trong đó, Siamgas & Petrochemicals cho biết đã mua lại 100% cổ phần tại công ty Shell Gas Việt Nam với giá 0,1 triệu USD. Số tiền này sẽ được thanh toán theo hai đợt bao gồm: thanh toán 0,02 triệu USD vào ngày ký thỏa thuận và 0,08 triệu USD sau khi kết thúc giao dịch.

Trong khi đó, 79,64% cổ phần của Shell Gas Hải Phòng được mua lại với trị giá 0,3 triệu USD, cũng thanh toán thành 2 đợt bao gồm: 0,06 triệu USD được chi trả vào ngày ký hợp đồng và 0,24 triệu USD thanh toán sau khi kết thúc giao dịch.

Theo bản công bố thông tin, vốn đăng ký ban đầu của Shell Gas Việt Nam là trên 5,1 triệu USD và của Shell Gas Hải Phòng là 11,2 triệu USD.

Trong năm 2011 Shell Gas Việt Nam và Shell Gas Hải Phòng lỗ lần lượt trên 1,5 triệu USD và gần 1 triệu USD. Tổng nợ của cả 2 công ty này lên tới gần 22,4 triệu USD, trong đó Shell Gas Việt Nam là 12,2 triệu USD và Shell Hải Phòng là 10,2 triệu USD.

Trước đó phía Shell cho biết, dù bán lại toàn bộ mảng kinh doanh khí LPG cho phía Siam Gas nhưng các mảng kinh doanh khác của Shell tại Việt Nam vẫn được duy trì. Shell đặt mục tiêu tăng trưởng gấp đôi ngành kinh doanh dầu nhớt vào năm 2015, và cho biết cũng quan tâm đến việc đầu tư vào ngành xăng dầu tại Việt Nam.

Trước khi bán cổ phần, các công ty Shell đang hoạt động tại Việt Nam bao gồm công ty Shell Gas (LPG) Việt Nam, công ty Shell Gas (LPG) Hải Phòng và công ty Shell Việt Nam TNHH.

Sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, 2 pháp nhân đầu sẽ thuộc về chủ sở hữu mới. Shell tiếp tục hiện diện và phát triển tại Việt Nam với pháp nhân duy nhất là công ty Shell Việt Nam TNHH.

Nguồn SET


Sự kiện