Thứ Ba | 04/12/2012 07:57

Quỹ mở trái phiếu chưa thu hút nhà đầu tư ngoại

Việc tiếp thị sản phẩm trái phiếu ở Nhật chưa thành công do yếu tố thanh khoản, thiếu tổ chức xếp hạng tín nhiệm và mức thuế cao.
Trong cuộc họp với Ủy ban chứng khoán (UBCK), ông Diminic Scriven, Giám đốc Dragon Capital cho hay, hiện Việt Nam chưa có tổ chức định mức tín nhiệm khiến thông tin đánh giá chưa đầy đủ. Vị này lấy ví dụ, ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) vừa có đợt phát hành trái phiếu quốc tế với mức lãi suất cuống phiếu (coupon) 8%/năm. Song, do không có cơ sở đánh giá nên có nhiều ý kiến cho rằng lãi suất trên là quá cao.

Ông Trần Lê Minh - Phó Giám đốc công ty cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) cho biết, qua trao đổi với các thành viên của Câu lạc bộ các Công ty quản lý quỹ, hiện có 2 hồ sơ xin thành lập quỹ đầu tư dạng mở để đầu tư vào trái phiếu. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là chính sách thuế hiện tại chưa khuyến khích đầu tư thông qua quỹ trái phiếu, thay vào đó đầu tư trực tiếp sẽ có lợi hơn.

Theo ông Michel Tosto - Giám đốc công ty chứng khoán Bản Việt, trong 18 tháng qua, công ty này đã tiếp thị sản phẩm trái phiếu ở Nhật, song không thu được thành công do yếu tố thanh khoản, thiếu tổ chức xếp hạng tín nhiệm để đánh giá các mặt rủi ro và mức thuế cao. Vì vậy, nhà đầu tư có thể quyết định đầu tư vào Indonesia hoặc Malaysia.

Phản hồi về những ý kiến trên, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường UBCK cho biết, hiện Bộ Tài chính đã có Quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập dự thảo Nghị định xây dựng tổ chức định mức tín nhiệm. Đây là cơ sở nền tảng cho sự hình thành tổ chức định mức tín nhiệm hỗ trợ quá trình định mức tín nhiệm các doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát hành trái phiếu công ty cũng như cổ phiếu ưu đãi.

Ngoài ra các tổ chức khác tại Việt Nam, đặc biệt các tập đoàn công ty lớn khi thực hiện IPO tại Việt Nam cũng như IPO trái phiếu ra nước ngoài cũng đã sử dụng dịch vụ định mức tín nhiệm của các tổ chức định mức tín nhiệm lớn trên thế giới như S&P hay Moody's.

Với mức thuế suất 10% đánh vào thu nhập từ đầu tư trái phiếu, theo ông Sơn, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư giảm thuế suất thuế nhà thầu từ 10% xuống 5%.

Thuế đối với giao dịch repo về trái phiếu (giao dịch lần 2), UBCK đã có trao đổi với Bộ Tài chính để nghiên cứu bản chất của giao dịch mua bán lại trái phiếu. Từ đó, xác định thuế áp dụng cho giao dịch lần 2, vấn đề này sẽ được hoàn chỉnh sớm trong Thông tư hướng dẫn về thuế cho thị trường chứng khoán.

Liên quan đến thanh khoản thị trường, đại diện của UBCK cho hay, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định tạo cơ sở xây dựng đường cong lãi suất chuẩn, hỗ trợ các nhà đầu tư tham chiếu dễ dàng và tạo tính thanh khoản. Trong đó, có việc cho phép tín phiếu kho bạc Nhà nước vừa được đấu thầu trên sở giao dịch của Ngân hàng Nhà nước và vừa được giao dịch trên thị trường mở (OMO), đồng thời được niêm yết để giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Qua đó, tạo điều kiện kết nối giao dịch từ tín phiếu ngắn hạn đến trái phiếu dài hạn trên HNX.

Ngoài ra, UBCK phối hợp với HNX xây dựng Thông tư thay thế Quyết định 46/2008/QĐ-BTC về Quy chế quản lý Giao dịch Trái phiếu Chính phủ để tháo gỡ tất cả vướng mắc trong quá trình thực hiện 4 năm vừa qua, tạo điều kiện thông thoáng hơn.

Thông tư bao gồm các quy định đối với cơ sở về giao dịch mua bán lại trái phiếu cũng như gắn kết giữa các nhà đầu tư trên thị trường sơ cấp với thứ cấp, hình thành nhóm các thành viên là các nhà tạo lập thị trường trái phiếu.

UBCK cũng đang cân nhắc kiến nghị của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu để báo cáo với Bộ Tài chính tạo điều kiện hỗ trợ về cơ chế phí cho các thành viên tham gia trong nhóm tạo lập thị trường trái phiếu.

Liên quan đến tạo các sản phẩm mới cho thị trường chứng khoán, theo Phó Chủ tịch UBCK Nguyễn Đoan Hùng, hiện UBCK đã có Thông tư hướng dẫn đầy đủ việc phát triển các định chế tài chính, quỹ ETF, quỹ hưu trí, quỹ bất động sản và đang chờ ban hành để thực hiện.

Theo ông Hùng, hiện UBCK nhận được một số hồ sơ xin mở quỹ mở và đầu tư vào trái phiếu, các dạng khác sẽ hình thành dần, hy vọng đây sẽ là kênh hiệu quả để thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, các vấn đề thuế, quỹ đầu tư trong nước, quỹ đầu tư nước ngoài sẽ được làm rõ. Vụ chế độ kế toán đã có dự thảo quy định ban đầu chi tiết theo đúng chuẩn mực thông lệ về kế toán để hỗ trợ cho quá trình này, ông Nguyễn Thành Long, Vụ trưởng Vụ quản lý quỹ cho biết.

Nguồn Khampha


Sự kiện