Thứ Hai | 24/06/2013 17:02

Nhiều ngân hàng xin nới hạn mức tín dụng

Nhiều nhà băng đã làm thủ tục xin Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức dù vẫn chưa dùng hết "room" của 6 tháng.
Tại hội nghị tổng kết ngành ngân hàng tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết đến nay tín dụng tăng trưởng khoảng 3% - đạt một phần tư mục tiêu 12% của cả năm. Tuy nhiên, ông tin tín dụng bơm ra nền kinh tế năm 2013 có thể đạt tăng 12-15% so với năm ngoái do có nhiều tín hiệu tích cực.

Cũng tại hội nghị này, trước những đề xuất nới hạn mức tín dụng của một vài đơn vị, Thống đốc cho biết hạn mức giao đầu năm cho mỗi ngân hàng không cố định mà sau 6 tháng có thể xem xét lại. "Nếu các đồng chí đánh giá khả năng tài chính thấy khả năng tăng trưởng tín dụng cao hơn có thể báo cáo và SBV sẽ cho điều chỉnh ngay trong tháng 6", ông nói.

Phần lớn các ngân hàng xin nới hạn mức rơi vào nhóm ngân hàng mục tiêu phát triển khách hàng cá nhân.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là một trong những đơn vị đầu tiên được nới hạn mức tăng trưởng tín dụng mới. Một nguồn tin từ nhà băng này cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã duyệt hạn mức tăng trưởng tín dụng tối đa 20% cho Sacombank. Trước đó, chỉ tiêu được giao đầu năm cho Sacombank là 12%.

Tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang cho hay, tín dụng thời gian qua tại ngân hàng tăng rất tích cực và dư địa cho vay còn lại không nhiều nên ngân hàng mới xin điều chỉnh mục tiêu. Ông thông tin, 5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt khoảng 8%, trong đó, tín dụng mảng cá nhân cũng chiếm một phần không nhỏ trong tổng dư nợ của Sacombank.

Đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng hé lộ khả năng sẽ kiến nghị Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng. Vị lãnh đạo này chia sẻ, VIB chưa dùng hết hạn mức 9% được giao đầu năm nhưng với tốc độ hiện nay, "room" này có thể sẽ đầy vào tháng 9. "Tuy nhiên, ngân hàng đang tính toán kỹ lưỡng để xác định tỷ lệ tăng trưởng tín dụng hợp lý nhất nên chưa thể tiết lộ cụ thể", lãnh đạo này nói.

Tổng giám đốc một nhà băng cổ phần tại Hà Nội có tốc độ tăng trưởng tín dụng gần 5% sau 5 tháng đầu năm cũng cho biết sẽ xin Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức. Ông cho biết, theo chu kỳ thông thường, tín dụng thường tăng trưởng rất mạnh vào quý III, quý IV nên việc xin điều chỉnh hạn mức là để đón đầu và cho nhà băng chủ động khi bơm vốn.

Nhìn nhận động thái xin nới hạn mức của các ngân hàng, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu ủng hộ quan điểm rộng rãi mở "room" của Ngân hàng Nhà nước với các nhà băng đủ điều kiện. "Tuy nhiên, đấy phải là những ngân hàng tín dụng đang tăng trưởng thực chất, vốn được bơm đúng địa chỉ để hạn chế rủi ro. Nếu tín dụng nền kinh tế cả năm nay chỉ tăng 10% nhưng là thực lực tôi cũng hài lòng, còn hơn tăng 12% mà nhiều rủi ro", ông Hiếu nói.

Với một số ngân hàng khác, khó khăn lại không nằm ở tổng hạn mức tăng trưởng tín dụng mà ở tỷ lệ cho vay tối đa cho một khách hàng tốt, theo quy định hiện nay là 15% vốn tự có.

Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, hợp đồng tín dụng thì ký rất nhiều nhưng không giải ngân được do hiện nay thị trường đang cạnh tranh lãi suất rất khốc liệt. Trong khi đó, doanh nghiệp xấu thì ngân hàng không dám giải ngân, còn đơn vị tốt lại đầy room 15% vốn tự có.

Ông Phước cũng nói thêm, mặt bằng lãi suất cho vay tại nhà băng này hiện chỉ dao động khoảng hơn 11% mỗi năm. Thậm chí, ngân hàng cho doanh nghiệp vay 7% mỗi năm họ vẫn lắc đầu, dù rằng huy động và chi phí vốn đã lên 9% mỗi năm. Do đó, dư nợ của Eximbank đến thời điểm này chỉ mới tăng được 0,9% một năm.

Do đó, Tổng giám đốc Eximbank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nên cho phép những doanh nghiệp có tín nhiệm tốt thì ngân hàng được cho vay vượt room 15% vốn tự có để có thể đẩy tín dụng ra nền kinh tế. Không riêng Eximbank, nhiều ngân hàng khác cũng đưa ra đề xuất này. Tại hội nghị ngành ngân hàng hôm 17/6, Chủ tịch HĐQT Vietinbank cũng đề nghị tăng tỷ lệ tối đa cho vay với một khách hàng từ 15% lên 25%.

Về vấn đề này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình giải thích thêm, sở dĩ Ngân hàng Nhà nước thận trọng bởi đôi khi vì quá rủi ro khi tỷ lệ cho vay cao quá. Ông cũng nói thêm, nếu ngân hàng thương mại cung cấp đầy đủ hồ sơ hơn Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực xử lý cho phù hợp.

Nguồn VnExpress


Sự kiện