Thứ Sáu | 05/04/2013 18:47

Nhà đầu tư nhận định trái chiều về xu hướng giá vàng

Hôm qua, giới đầu tư bán 9,7 tỷ USD các sản phẩm hoán đổi giao dịch vàng (ETP) kể từ khi lượng nắm giữ đạt kỷ lục vào 20/12/2012.
Nhà đầu tư đưa ra ý kiến trái ngược về việc liệu giá vàng có giảm mạnh khi giá rơi vào thị trường giá xuống lần đầu tiên đi xuống kể từ 2008 và nhiều nền kinh tế đã cải thiện hoặc phục hồi khi các ngân hàng trung ương tăng cường mua nợ.

12 nhà phân tích được hỏi ý kiến trong khảo sát của Bloomberg cho rằng giá vàng sẽ đi lên vào tuần tới, tuần kế tiếp sẽ giảm và 3 tuần sau nữa có xu hướng trung lập. Hôm qua vàng giảm xuống mức thấp nhất 10 tháng ở mức 1.540,29 USD/ounce và giới đầu tư bán 9,7 tỷ USD các sản phẩm hoán đổi giao dịch vàng (ETP) kể từ khi lượng nắm giữ đạt kỷ lục vào 20/12/2012.

Các quỹ phòng vệ rủi ro thì giảm tới 70% tỷ lệ cược giá vàng sẽ tăng70% kể từ tháng 10/2012.

Xu hướng giá tăng suốt 12 năm qua có thể sẽ kết thúc khi nền kinh tế Mỹ đang phục hồi, theo các ngân hàng Credit Suisse và Goldman Sachs. Commerzbank thì nhận định còn quá sớm để kết luận vàng đã hết đà tăng trong khi một ngân hàng khác là Standard dự báo giá vàng sẽ đi lên trong năm nay khi các ngân hàng trung ương tung ra gói kích thích và áp dụng lãi suất thấp kỷ lục nhằm thúc đẩy nhu cầu.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm qua vừa tuyên bố sẽ tăng gấp đôi lượng mua vào trái phiếu hàng tháng để kích thích nền kinh tế.

“Nguyên nhân quan trọng khiến vàng sẽ yếu đi trong năm nay được cho là do sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu và điều đó có nghĩa là đã đến một chu kỳ mới của một loại tài sản phòng vệ như vàng bắt đầu,” Joni Teves, nhà phân tích tại ngân hàng UBS, Luân Đôn, nhận định. “Tuy nhiên, đây chỉ là một ý kiến bởi các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng quá mức và do đó đang tạo ra một môi trường thuận lợi cho vàng.”

Nguồn Dân Việt


Sự kiện