VNDirect cho rằng dư địa và khả năng để các ngân hàng thương mại giảm thêm lãi suất cho vay trong 6 tháng cuối năm 2023 vẫn còn lớn. Ảnh: Quý Hòa.

 
Nhật Anh Thứ Năm | 06/07/2023 15:34

Ngành nào có lợi nhuận tăng mạnh nhất khi lãi suất cho vay giảm?

Ngân hàng Nhà nước đã có 4 đợt giảm lãi suất điều hành trong nửa đầu năm 2023, đánh dấu sự đảo chiều chính sách tiền tệ trong nước.

Từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 đợt điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. Số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect, kể từ đầu năm 2023, lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 3 tháng của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng 137 điểm cơ bản, trong khi lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 12 tháng giảm 124 điểm cơ bản (số liệu tính đến ngày 26/6/2023). 

Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2023. Tại ngày 19/6/2023, lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống dưới 1%, thấp hơn nhiều so với mức 5% vào đầu năm 2023.

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

Cuối tháng 5 sau cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước, 26 ngân hàng thương mại đã đồng thuận triển khai giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu. Với mặt bằng lãi suất huy động đã giảm khá mạnh trong 6 tháng đầu năm cùng xu hướng giảm vẫn đang tiếp diễn, VNDirect cho rằng dư địa và khả năng để các ngân hàng thương mại giảm thêm lãi suất cho vay trong 6 tháng cuối năm 2023 vẫn còn lớn. 

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

VNDirect đánh giá lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn, đặc biệt ở những ngành có nợ ròng cao. Ngành ngân hàng cũng được hưởng lợi khi lãi suất huy động thường giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến  chứng khoán khi đây là ngành được hưởng lợi cả đầu vào (giảm chi phí vốn) và đầu ra (nhờ thanh khoản thị trường được cải thiện và nhu cầu ký quỹ tăng khi mặt bằng lãi suất giảm).

 

“Theo quan điểm của chúng tôi, các ngành đang có nợ vay lớn và có tỉ lệ chi phí lãi vay/lợi nhuận trước thuế cao sẽ là những ngành được hưởng lợi lớn nhất khi mặt bằng lãi suất cho vay giảm. Theo ước tính của chúng tôi, ngành dịch vụ tài chính và ngành xây dựng - vật liệu sẽ là 2 ngành có mức tăng lợi nhuận mạnh nhất khi lãi suất cho lãi vay giảm (ước tính dựa trên số liệu báo cáo tài chính năm 2022)”, VNDirect cho hay. 

Cũng về xu hướng lãi suất, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục xu hướng giảm từ nay đến cuối năm, với mức lãi suất huy động bình quân 12 tháng của các ngân hàng thương mại về quanh mức 6,7% (giảm 1,3% so với đầu năm, và giảm 0,25% so với thời điểm hiện tại). 

KBSV cho rằng lãi suất cho vay, dù có độ trễ (do chi phí huy động vốn của ngân hàng cần thời gian để hạ, rủi ro nợ xấu khi nền kinh tế suy yếu, nhu cầu tín dụng thấp), tuy nhiên cũng sẽ có xu hướng giảm là chủ đạo với mức giảm so với đầu năm 2023 ở mức 1-1,3%.

Có thể bạn quan tâm 

Nhiều yếu tố đang ủng hộ một “cuộc hạ cánh mềm” với kinh tế Mỹ