Thứ Sáu | 29/05/2015 17:51

Nga tiếp tục tăng dự trữ vàng phòng “rủi ro chính trị”

Nga đang tăng dự trữ vàng vì đây là tài sản dự trữ không chịu tác động của rủi ro pháp lý và chính trị.

Bình luận trên của ông Dmitry Tulin, quan chức cao cấp phụ trách chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Nga, cho thấy Nga đang lo ngại rằng tài sản của Nga ở nước ngoài có thể bị phong tỏa trong bối cảnh phương Tây thắt chặt đòn trừng phạt liên quan đến khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu với các nhà lập pháp tại Hạ viện, ông Tulin cho biết “Như các bạn biết, chúng ta [Nga] đang tăng dự trữ vàng, mặc dù việc này có thể tác động tiêu cực đến thị trường. Giá vàng có thể biến động, nhưng mặt khác vàng hoàn toàn không chịu rủi ro pháp lý và chính trị”.

Nga đã và đang liên tục tăng dự trữ vàng trong nhiều tháng qua. Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Nga, dự trữ vàng của nước này tính đến 1/5 đạt 40,1 triệu ounce, tăng so với 39,8 triệu ounce một tháng trước đó.

Các đòn trừng phạt của phương Tây đối với Nga liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine không nhằm vào tài sản của chính phủ ở nước ngoài, nhưng Nga vẫn cắt giảm một số tài sản dự trữ như trái phiếu kho bạc Mỹ, dấy lên đồn đoán Nga coi đây là những loại tài sản dễ bị tổn thương.

Nga cũng đang phải đối mặt với khoản đòi bồi thường 50 tỷ USD từ các cổ đông trước đây của công ty dầu mỏ Yukos - những người đang nhắm đến tài sản của Nga ở nước ngoài.

Năm 2008, các tài khoản của Ngân hàng trung ương Nga tại Pháp đã bị phong tỏa theo yêu cầu của hãng Noga của Thụy Sĩ - đang tìm cách nắm giữ tài sản của Nga ở nước ngoài trong một nỗ lực đòi lại khoản nợ phát sinh từ một thỏa thuận dầu đổi hàng. Sau đó, Ngân hàng trung ương Nga đã phải bảo vệ trước tòa án rằng Ngân hàng hoàn toàn độc lập với chính phủ và các tài khoản này được hủy phong tỏa.

Phan Nguyễn

theo Reuters