Thứ Sáu | 04/11/2016 11:19

Mưa lũ làm trì hoãn thu hoạch cà phê của Việt Nam

Giá cà phê robusta hôm thứ Năm vẫn ổn định sau tin tức về mưa lũ tại Việt Nam.

Mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới tại các tỉnh trồng nhiều cà phê của Việt Nam, theo đó kỳ thu hoạch mùa vụ 2016 - 2017 có thể tiếp tục bị trì hoãn.

Điều này cùng với hạn hán diễn ra hồi đầu năm dẫn đến mối lo ngại nguồn cung thiếu hụt từ Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới.

Theo Reuters, giá cà phê robusta hôm thứ Năm vẫn ổn định sau tin tức về mưa lũ tại Việt Nam.

Lượng mưa được dự báo lên tới 150mm vào thứ Sáu và thứ Bảy tại các tỉnh trồng nhiều cà phê nhất Việt Nam là Daklak, Lâm Đồng và một số tỉnh ven biển Nam Trung bộ, theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Trong một thông báo khác, cơ quan dự báo cho biết lũ trên các sông tại Daklak đang lên, tình trạng ngập lụt vẫn tiếp diễn ở một số huyện và có thể tăng cao hơn nữa.

Tây Nguyên là khu vực sản xuất khoảng 80% sản lượng cà phê của Việt Nam. Cây cà phê được trồng trên đồi tuy không vị ảnh hưỡng bởi lũ lụt, nhưng lượng mưa lớn có thể làm trì hoãn việc thu hoạch và ảnh hưởng đến công đoạn phơi sấy.

Hiện một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi biển Đông đang di chuyển chậm hướng vào đất liền, ảnh hưởng đến các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Các chuyên gia dự báo, còn khoảng 2-3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới từ nay đến cuối năm ảnh hưởng đến Việt Nam, trong đó khu vực chịu tác động là từ Trung Bộ trở vào.

An Phong

Nguồn Reuters