Thứ Năm | 30/06/2016 09:02

Marc Faber: Hãy mua vàng, chuẩn bị cho nới lỏng định lượng vòng 4

Nhà đầu tư Marc Faber, tác giả của báo cáo nổi tiếng Gloom, Boom & Doom, cho rằng sau Brexit, nhà đầu tư nên tăng cường nắm giữ vàng.

Theo ông Faber, việc Anh rời EU sẽ khiến các ngân hàng trung ương tăng cường nới lỏng, tác động tiêu cực đến các đồng tiền trong khi tạo môi trường thuận lợi cho giá vàng.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television hôm thứ Tư 29/6, ông Faber, nhận định, Fed thậm chí có thể triển khai nới lỏng định lượng vòng 4 (QE4) và cho biết thêm rằng ông sẽ liên tục mua vào vàng mỗi tháng.

Tuần qua, giá vàng tăng mạnh sau khi người dân Anh bỏ phiếu quyết định ra khỏi EU (Brexit) khi giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh biến động tài chính và những hệ quả tiềm ẩn, kể cả việc các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương tại châu Âu, Mỹ và châu Á có thêm các biện pháp nới lỏng. Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETP vàng đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2013 khi các ngân hàng kể cả Goldman Sachs nâng dự báo giá vàng.

“Nếu Brexit được sử dụng như một cái cớ, các ngân hàng trung ương sẽ in thêm tiền, Mỹ chuẩn bị triển khai QE4 và sức mua của các đồng tiền sẽ tiếp tục sụt giảm. Trong trường hợp đó, bạn nên nắm giữ vàng”, Faber nói.

Kể từ đầu năm đến nay, khi ngân hàng trung ương châu Âu và ngân hàng trung ương Nhật Bản đồng loạt áp dụng lãi suất âm và Fed liên tiếp trì hoãn nâng lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế, giá vàng đã tăng tổng cộng 25%.

Bắt đầu từ năm 2008, Fed đã triển khai 3 vòng nới lỏng định lượng (QE) để khắc phục hậu quả của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hôm thứ Ba 28/6, Thống đốc Fed Jerome Powell phát biểu rằng Brexit tạo nên những “làn gió ngược” cho các nền kinh tế trong đó có Mỹ. Giờ đây các giới thương nhân nhận định nhiều khả năng Fed sẽ hạ lãi suất thay vì tăng.

Nhiều chuyên gia phân tích cũng có cùng chung quan điểm với Faber. Jake Klein, chuyên gia tại Evolution Mining, nhận định, nếu như Brexit là nguồn cơn gây bất ổn cho nền tài chính và chính trị thế giới, vàng đang ở khởi đầu của một chu kỳ giá lên.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan như vậy. Cách đây ít ngày Jim Rogers vừa tuyên bố ông ưa chuộng USD hơn so với vàng vì vàng đã tăng giá thẳng đứng suốt từ đầu năm đến nay. Ngân hàng Credit Suisse cũng đưa ra đánh giá trung lập về giá vàng trong 3-6 tháng tới.

“Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và nhiều nước đã rơi vào suy thoái. Xu hướng này có trước cả khi Brexit xảy ra. Thực chất thì Brexit không đặt dấu chấm hết cho toàn cầu hòa, đó chỉ là cuộc nổi dậy chống lại tầng lớp tinh hoa kiêu căng ngạo mạn tại các trung tâm tài chính mà thôi”, ông Faber nhận định.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg