Dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành sẽ không còn nhiều. Ảnh: KD.

 
Nhật Anh Thứ Tư | 14/06/2023 15:55

Lãi suất cho vay dự báo sẽ giảm nhiều hơn trong thời gian tới

Mức giảm lãi suất cho vay thường có độ trễ và phân hóa giữa các ngành.

Cuối tháng 5 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định giảm loạt lãi suất điều hành. Đây là lần giảm lãi suất thứ 3 trong năm 2023, và phù hợp với sự kỳ vọng của thị trường. Định hướng tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023 là 14-15%. Trong khi đó, tính đến hết tháng 5, tăng trưởng tín dụng đạt 3,17%, cho thấy sức hấp thụ vốn yếu của nền kinh tế.

 

Trên thực tế, lãi suất huy động tại hệ thống ngân hàng đã có sự hạ nhiệt đáng kể so với thời điểm cuối năm 2022. Số liệu từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), lãi suất huy động tại hệ thống ngân hàng trong các tháng gần đây cũng đã nhanh chóng hạ nhiệt với mức giảm trung bình 80-100 điểm tùy từng kỳ hạn, cá biệt mức điều chỉnh tại một số ngân hàng thương mại vừa và nhỏ lên tới 150-180 điểm. Đây là điều kiện cần thiết để kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay vốn có độ trễ từ 3-6 tháng so với lãi suất huy động. 

Khảo sát sơ bộ của NCDT tại ngày 13/6, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng đang dao động từ 6,2-7,5%/năm. Một số ngân hàng nhỏ vẫn có mức lãi suất từ trên 7-8%/năm cùng kỳ hạn. 

VCBS cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc họp với lãnh đạo cấp cao của 26 ngân hàng thương mại. Theo đó, các ngân hàng thương mại đồng thuận từ ngày 29/5, giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu nhằm hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong bối cảnh sản xuất - kinh doanh có dấu hiệu chậm lại.

“Lãi suất cho vay dự báo sẽ giảm nhiều hơn trong thời gian tới. Mặc dù vậy, mức giảm sẽ chậm hơn lãi suất huy động do độ trễ chính sách và có mức độ tập trung cao vào một số doanh nghiệp ngành nghề ưu tiên.

 

Trong khi đó, với việc lãi suất điều hành đã được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh về mức thấp tương đồng với giai đoạn hỗ trợ dịch bệnh, dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành sẽ không còn nhiều nếu xét trên tổng thể các cân đối vĩ mô”, VCBS đánh giá. 

Trong khi đó đối với mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, VCBS dự báo tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới. Cần thêm thời gian trước khi tín dụng tăng khá trở lại. Mức giảm lãi suất cho vay có độ trễ và phân hóa giữa các ngành. 

Ở góc nhìn khác, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho rằng mặc dù việc giảm lãi suất điều hành chưa phản ánh đáng kể lên lãi suất cho vay, nhưng lãi suất giảm vẫn giúp ổn định tâm lý thị trường. 

Đối với riêng ngành bất động sản, SSI Research cho biết họ nhận thấy thị trường bất động sản đã có những động thái tích cực hơn, chủ yếu từ phía chủ đầu tư và môi giới. “Về phía nhu cầu, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà trung bình đã giảm xuống khoảng 13,5%/năm trong tháng 4 từ mức cao nhất khoảng 15%/năm vào tháng 1, chúng tôi nhận định rằng đây vẫn là mức cao và cần giảm hơn nữa để kích cầu mạnh hơn”, SSI Research đánh giá. 

Có thể bạn quan tâm 

Ba địa phương có mức chi tiêu, mua sắm nhiều nhất cả nước