Thứ Bảy | 14/06/2014 20:04

Kỳ họp 13 HĐND TPHCM khóa VIII: Chi gần 7.600 tỉ đồng cho giáo dục

Ngày 14.6, HĐND TPHCM khóa VIII đã tổ chức kỳ họp thứ 13, kỳ họp chuyên đề về công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non.

Ưu đãi cho giáo viên mới ra trường và giáo viên trông trẻ 6 tháng

Theo đề án của UBND TPHCM, trong năm học 2013-2014, thành phố có 907 trường mầm non với hơn 336.000 trẻ ở độ tuổi mầm non, trong đó ngoài công lập là gần 172.300 trẻ; tổng số giáo viên là trên 18.500 người, có trên 71% giáo viên đạt chuẩn.

Ở bậc học mầm non, hiện thành phố đang thiếu khoảng 2.000 giáo viên, phải sử dụng bảo mẫu làm công việc của chuyên môn của giáo viên.

Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận báo cáo với HĐND TP những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý giáo dục mầm non, đồng thời trình HĐND TP xem xét thông qua đề án "Hỗ trợ giáo dục mầm non thành phố". Theo đó, trong năm 2014-2015, ngành giáo dục thành phố sẽ thí điểm nhận chăm sóc giáo dục trẻ 6-18 tháng tuổi ở 8 quận huyện gồm Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Nhà Bè, Tân Phú, Thủ Đức, quận 7, 12. Mỗi quận, huyện thí điểm từ 1 đến 2 trường mầm non công lập.

Trong năm 2015-2016, Sở GDĐT sẽ mở rộng thêm tại quận 9, 11, Gò Vấp, Tân Bình. Hai năm kế tiếp, chương trình sẽ thực hiện đại trà tại ở 24 quận, huyện. Đến năm 2018, TPHCM cơ bản sẽ hoàn tất việc mở rộng trường lớp, đội ngũ giáo viên và cơ sở vất chất để có thể đáp ứng hết nhu cầu gửi trẻ 6-18 tháng tuổi.

Đề án cũng khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng trường mầm non bằng cách cho thuê đất dài hạn, miễn thuế trong 5 năm đầu, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp vay vốn kích cầu khi xây trường mầm non, vận động phụ huynh đóng góp... Việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên cũng được đưa lên hàng đầu.

Ngoài ra, UBND TP cũng đề nghị HĐND TP chấp thuận bổ sung chức danh "nhân viên nuôi dưỡng" để phụ giáo viên tại các lớp mầm non. Đồng thời có chế độ ưu đãi về lương đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác trong ngành giáo dục mầm non, nhất là các giáo viên mới ra trường (được hỗ trợ trong 3 năm đầu tiên) và giáo viên trực tiếp đứng lớp trông trẻ 6-18 tháng tuổi (hỗ trợ thêm 35% tiền lương). Dự kiến tổng chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục năm 2014 là 7.593 tỉ đồng.

Đảm bảo quyền được chăm sóc của trẻ

Tại kỳ họp, những vấn đề về công tác quản lý, chăm sóc trẻ mầm non được các đại biểu thảo luận rất kỹ càng. Những chính sách hỗ trợ đội ngũ giáo viên mầm non, khuyến khích xã hội hóa trường mầm non đã được các đại biểu quan tâm. Theo lộ trình, sẽ tăng dần tỉ trọng các trường công lập và 60% tỷ lệ trẻ được học trong các trường công lập có nhiều ý kiến băn khoăn.

Đại biểu Từ Minh Thiện cho biết: “Thành phố dự kiến 60% tỷ lệ trẻ sẽ được học trong các trường công lập. Tuy nhiên, thành phố cũng đang khuyến khích trường ngoài công lập phát triển nên 60% trẻ được học trường công lập sẽ khó đạt được”.

Đại biểu Lâm Thiếu Quân nêu ý kiến: "Giữ trẻ em dưới 12 tháng tuổi chi phí cao, trách nhiệm lớn. Các nước tiên tiến nhất thế giới cũng chỉ có khoảng 10% trẻ em trong độ tuổi này đến các trung tâm nuôi dạy. Chúng ta đặt mục tiêu lên đến 40%, tôi lo ngại thành phố sẽ không cam nỗi chi phí và đội ngũ giáo viên cũng không đủ".

Giải đáp những thắc mắc này, Giám đốc Sở GDĐT Lê Hồng Sơn cho biết, khi thực hiện lộ trình thí điểm nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi, Sở sẽ lựa chọn giáo viên, bảo mẫu tại các khu vực này để đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thí điểm.

Việc thực hiện lộ trình nhận trẻ từ 6-18 tháng tại các cơ sở công lập chủ yếu phục vụ cho nhưng người lao động không có điều kiện để chăm sóc trẻ ở nhà. Ở độ tuổi này, nếu có điều kiện thì gia đình nên nhà chăm sóc trẻ ở nhà là tốt nhất.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, thành phố chỉ đứng ra làm nhiệm vụ thay cho các gia đình công nhân lao động thực sự không có điều kiện chăm sóc trẻ từ 6 tháng do phải mưu sinh. Nếu thành phố không đứng ra làm việc này, các gia đình đó cũng phải lay lắt gửi con chỗ này chỗ khác, nguy hiểm sẽ là khôn lường. Việc mở các lớp trông giữ trẻ từ 6 tháng tuổi không chỉ đáp ứng nhu cầu người dân mà còn nhằm đảm bảo quyền được chăm sóc của trẻ.

Kết thúc kỳ họp, HĐND thành phố đã nhất trí thông qua nghị quyết về việc hỗ trợ ngành học mầm non trên địa bàn TP HCM và đề án sẽ được triển khai ngay trong năm học 2014-2015.

Nguồn Lao Động


Sự kiện