Mặc dù có nhiều điểm sáng nhưng nền kinh tế Việt Nam khó đạt mức tăng trưởng trong năm 2023. Ảnh: KD

 
Nhật Anh Thứ Ba | 10/10/2023 17:25

Khó đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2023

GDP quý III/2023 tăng trưởng 5,33%, dù không như kỳ vọng nhưng tiếp tục cải thiện so với 2 quý đầu năm.

Hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu vẫn hồi phục chậm do tốc độ hồi phục kinh tế toàn cầu chậm. Nhu cầu tiêu dùng trong nước có phần chậm lại trước bối cảnh lạm phát tăng, lượng tiền gửi người dân tại các ngân hàng tăng cao.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, tình hình vốn đăng ký và giải ngân FDI là yếu tố tích cực nhất trong những tháng gần đây, hồi phục liên tục 6 tháng và đi vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo, một ngành có tỉ trọng đóng góp đáng kể cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam. 

Trước áp lực từ giá năng lượng, lạm phát tiếp tục tăng, tuy nhiên lạm phát bình quân 9 tháng đầu năm 2023 ở mức 3,16%, vẫn thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 4,5% Chính phủ đề ra. Tỉ giá tăng trở lại 2 tháng gần đây và cuối tháng 9 Ngân hàng Nhà nước cũng có những biện pháp ngắn hạn rút bớt VND trong nền kinh tế để hạ nhiệt tỉ giá cũng như giảm bớt dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng. Yuanta Việt Nam cho rằng với tình hình xuất siêu mạnh, FDI tăng trưởng trở lại, khách quốc tế hồi phục, lượng dự trữ ngoại tệ bổ sung thêm trong 6 tháng đầu năm sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước có đủ vị thế để hạ nhiệt tỉ giá, tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước không can thiệp mạnh tỉ giá để hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế thông qua việc thúc đẩy xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu.

“Chúng tôi cho rằng tăng trưởng kinh tế cả năm khó đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra đầu năm tuy nhiên tăng trưởng quý IV/2023 sẽ tiếp tục cải thiện hơn so với quý III”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

 

Đồng thời, tổ chức này dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 5,1% nhờ sự hồi phục lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo; hoạt động đầu tư công tiếp tục tích cực (9 tháng đầu năm 2023 giải ngân được 51,38% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ hơn 110.000 tỉ đồng).

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán DSC đánh giá rất khó để nền kinh tế đạt được kế hoạch chính phủ đặt ra đầu năm. Thậm chí, để đạt được mức tăng trưởng GDP 5% cho cả năm 2023, thì quý IV/2023 Việt Nam cũng cần đạt tăng trưởng trên 6%. Để đạt được mức 5,5% cả năm thì tăng trưởng quý IV/2023 phải đạt trên 7%. “Những con số kể trên đều là những thách thức không nhỏ”, DSC nhận định. 

Ở góc nhìn tích cực hơn, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đã chỉ ra những điểm sáng cho phần còn lại của năm bao gồm, tình hình lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp, đầu tư công được đẩy mạnh theo tiến độ. Với mục tiêu tăng trưởng GDP 6% năm nay thì các động lực tăng trưởng cần đẩy mạnh trong quý IV (ước tính cần tăng trên 10%). Dư địa có thể đến từ các chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời các chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ kỳ vọng thẩm thấu vào nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm 

HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2024