Sự kết hợp của các yếu tố đã giúp giá vàng thỏi tăng gần 10% từ đầu năm đến nay. Ảnh: T.L

 
Cẩm Tú Thứ Tư | 03/04/2024 14:33

Giá vàng toàn cầu lại tăng sốc

Giá vàng thế giới tạo mốc kỷ lục mới do thị trường kỳ vọng vào khả năng các ngân hàng Trung ương hạ lãi suất. Giá vàng trong nước cũng tăng vọt.

Sáng nay giá vàng miếng SJC được Công ty SJC niêm yết mua vào 79,5 triệu đồng/lượng, bán ra 81,5 triệu đồng/lượng, tăng thêm 200.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua. Công ty PNJ, DOJI giao dịch vàng miếng SJC ở mức 79-81,4 triệu đồng/lượng (mua - bán). Biên độ chênh lệch giá mua - bán được duy trì ở mức cao khoảng 2,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại cũng tăng mạnh. Công ty SJC niêm yết giá mua vào 70,3 triệu đồng/lượng, bán ra 71,55 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đã tăng cao tới 2.279,41 USD/ounce, kéo dài chuỗi kỷ lục, do thị trường kỳ vọng vào khả năng các ngân hàng Trung ương hạ lãi suất trong những tháng tới. Thị trường vàng đã phớt lờ sức mạnh của đồng USD và kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ và liên tiếp chinh phục các mức kỷ lục mới.

Biểu đồ giá vàng thế giới (Nguồn: Kitco)
Biểu đồ giá vàng thế giới (Nguồn: Kitco).

Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities nói rằng, vàng nhận được hỗ trợ từ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại liên quan đến cuộc tấn công của Israel nhằm vào Đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria vào đầu tuần.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho rằng, lực cầu mạnh từ các nhà đầu tư bán lẻ cùng với các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng là yếu tố giúp kéo dài đà tăng của kim loại quý này. Sự kết hợp của các yếu tố đã giúp giá vàng thỏi tăng gần 10% từ đầu năm đến nay.

Với giá vàng trong nước tăng và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.281 USD/ounce (tương đương gần 68,9 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỉ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn xuống khoảng trên 12 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,27%, xuống mốc 104,75.

Trên thị trường chứng khoán, các chỉ số chính ở New York đều giảm sau khi Mỹ công bố số liệu về chỉ số giá sản xuất và lạm phát cao hơn dự báo, đặt ra câu hỏi về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất. Tại châu Âu, thị trường chứng khoán London (Anh) nhanh chóng phá vỡ kỷ lục và đóng cửa trên ngưỡng 8.000 điểm, nhưng sau đó đã quay đầu giảm và chốt phiên ở mức thấp hơn. Các chỉ số trên thị trường Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức) cũng giảm sau 4 ngày đóng cửa vào dịp Lễ Phục sinh.

Tại thị trường châu Á, chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) tăng điểm khi các nhà giao dịch châu Á quay trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần, nhờ dữ liệu tích cực về hoạt động sản xuất của Trung Quốc. Trong khi đó, các thị trường khác trong châu lục ghi nhận nhiều biến động.