Giá vàng tăng, các Ngân hàng Trung ương tìm cách ngăn ngừa lạm phát cứng đầu. Ảnh: FT.

 
Hoàng Huyền Thứ Sáu | 05/04/2024 18:12

Giá vàng liên tục phá đỉnh

Giá vàng vẫn tiếp tục tăng cao trong khi các Ngân hàng Trung ương vẫn đang tìm cách giải quyết việc cắt giảm lãi suất.

Tài sản trú ẩn an toàn, cụ thể là vàng, đã chứng kiến mức tăng giá đáng kể, lên tới 15% kể từ giữa tháng 2, chạm mức 2.295 USD/ounce vào ngày 4/4. Sự tăng giá này phản ánh những lo ngại về tình hình căng thẳng xung đột có thể leo thang ở Trung Đông.

Ngày 3/4, những người làm việc tại Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho biết, ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay là “hợp lý”, mặc dù nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục hoạt động mạnh với giá tiêu dùng tăng nhẹ trong tháng 2. Vàng, vốn không phải là một kênh đầu tư sinh lời, thường được hưởng lợi từ việc giảm lãi suất thực - tức là chi phí đi vay sau khi đã được điều chỉnh theo lạm phát.

Giá vàng chạm mức đỉnh cao mọi thời đại. Ảnh: FT.
Giá vàng chạm mức đỉnh cao mọi thời đại. Ảnh: FT.

Các chuyên gia cho rằng, hiện không có lý do cụ thể và rõ ràng để giải thích cho sự tăng cao của giá vàng hiện nay. Thị trường đang hướng sự chú ý về báo cáo việc làm của Mỹ. Nếu số liệu về tăng trưởng việc làm thấp hơn dự báo, có thể FED sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn.

Ngược lại, ông Michael Widmer, Nhà phân tích hàng hóa của Bank of America lại bày tỏ sự lạc quan về giá vàng. Ông Michael Widmer cho rằng giá vàng sẽ được đẩy lên mức 2.400 USD/ounce trong năm nay.

"Trước đây, chúng tôi đã đề xuất ước tính giá 2.400 USD/ounce nếu FED cắt giảm lãi suất trong quý I năm nay. Hiện tại, chúng tôi vẫn giữ nguyên ước tính đó, ngay cả khi việc cắt giảm lãi suất diễn ra muộn hơn", chuyên gia chia sẻ với Kitco News.

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng toàn cầu lại tăng sốc