Ước tính, trong 2 tuần, mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng 4 triệu đồng và đã có lúc vượt mức 80 triệu đồng một lượng. Ảnh: TL.

 
Kim Anh Thứ Năm | 28/12/2023 09:47

Giá vàng “leo đỉnh”, chuyên gia nói gì?

Thị trường vàng có lẽ đã chứng kiến một năm vô cùng biến động khi những con số về sự “lấp lánh” của vàng liên tục được lập kỷ lục.

Ước tính, trong 2 tuần, mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng 4 triệu đồng và đã có lúc vượt mức 80 triệu đồng một lượng. Nhìn nhận về giá vàng, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, thị trường vàng ở Việt Nam có những đặc thù riêng khi vàng miếng SJC đã không sản xuất từ rất lâu. Trong bối cảnh nguồn cung đang rất thấp và nhu cầu lại cao đã thúc đẩy giá vàng “leo đỉnh”. Theo ông Hưng, diễn biến của giá vàng cũng có điều vô lý nhất định khi mức chênh với giá vàng thế giới đang rất cao. Tuy nhiên, thực tế này lại có những hợp lý riêng, khi nguồn cung hạn chế, nhu cầu lại cao thì việc giá vàng tăng cũng là điều khó tránh khỏi. 

 

Chưa kể, các Ngân hàng Trung ương trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ và cũng có thể là Việt Nam cũng đang mua vàng, và sự phân bổ tài sản hiện nay cũng phải đồng đều hơn, và không phụ thuộc vào những sản phẩm tài chính, hay những công cụ như trái phiếu chính phủ Mỹ, và dòng tiền đa dạng hóa ở những kênh đầu tư khác. 

“Nếu quan sát có thể thấy, khi giá vàng SJC ở mức cao như thế này thì có lẽ lượng người xếp hàng đi bán vàng chắc chắn nhiều hơn mua ở mức giá này vì sợ đu đỉnh. Nếu tôi là nhà đầu tư mà đang có vàng trong tay thì khả năng tôi đi bán sẽ nhiều hơn, vì có nhiều kênh đầu tư khác hơn”, ông Hưng chia sẻ tại Chương trình Bí mật đồng tiền. 

Chia sẻ thêm về diễn biến của giá vàng đối với nền kinh tế, đại diện của SSI cho biết, sau hơn 10 năm Ngân hàng Nhà nước có các chính sách liên quan đến quản lý thị trường vàng cũng như ngoại tệ thì những ảnh hưởng của tỉ giá, đồng USD, hay biến động của giá vàng đến nền kinh tế cũng đã khá thấp. 

Giá vàng leo đỉnh đặt trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp, điển hình như mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng ở Vietcombank chỉ còn khoảng 1,9%/năm, điều này  khiến nhiều người đặt câu hỏi “Liệu rằng dòng vốn tiết kiệm có đang chảy vào vàng thay vì các kênh đầu tư khác”. 

Nguồn: Hội đồng Vàng t
Nguồn: Hội đồng vàng Thế giới. 

Hội đồng vàng Thế giới (WGC) đánh giá, vàng đã có một năm 2023 mạnh mẽ, bất chấp kỳ vọng trong bối cảnh lãi suất cao và vượt trội so với hàng hóa, trái phiếu và hầu hết các thị trường chứng khoán. 

Bước sang năm 2024, Hội đồng vàng Thế giới (WGC) đã đưa ra 3 kịch bản đối với thị trường vàng. Sự đồng thuận của thị trường dự đoán một cuộc “hạ cánh mềm”' ở Mỹ, điều này cũng sẽ ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế toàn cầu. Trong lịch sử, môi trường hạ cánh mềm không đặc biệt hấp dẫn đối với vàng, dẫn đến lợi nhuận không đổi hoặc hơi âm. 

Điều đó nói lên rằng, mỗi chu kỳ đều khác nhau. Nhưng hiện nay, căng thẳng địa chính trị gia tăng trong năm bầu cử quan trọng đối với nhiều nền kinh tế lớn, kết hợp với việc Ngân hàng Trung ương tiếp tục mua vào có thể hỗ trợ thêm cho vàng. 

Hơn nữa, khả năng FED “lái” nền kinh tế Mỹ hạ cánh an toàn với lãi suất trên 5% là không có gì chắc chắn. Và một cuộc suy thoái toàn cầu vẫn đang rình rập. Điều này sẽ khuyến khích nhiều nhà đầu tư nắm giữ các biện pháp phòng ngừa rủi ro hiệu quả, chẳng hạn như vàng, trong danh mục đầu tư của họ.  

Có thể bạn quan tâm 

Giá vàng miếng trong nước đạt mức kỷ lục