Thứ Sáu | 09/06/2017 10:49

Giá gạo Việt Nam, Thái Lan tiếp tục lập đỉnh mới

Giá gạo Thái Lan đã chạm mức cao nhất gần 4 năm, còn giá gạo Việt Nam cao nhất hơn 2 năm nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các nước nhập khẩu.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được giao dịch ở 440-457 USD/tấn FOB cảng Bangkok trong tuần này, tăng từ mức 430 USD/tấn tuần trước.

Giá gạo xuất khẩu của Thái đã tăng đều đặn suốt từ tháng 3, khi giới thương nhân bắt đầu giao hàng, và trong tuần này chạm tới mức giá cao chưa từng thấy kể từ tháng 8/2013.

"Tàu hàng vẫn tiếp tục đến và các nhà xuất khẩu đang gom mua gạo để thực hiện đơn hàng", một thương nhân ở Bangkok nói.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hiện mua gạo ở mức giá cao hơn so với lúc đạt thỏa thuận bán gạo, trong khi nhiều người từ chối các thỏa thuận mới, ông nói thêm.

Thái Lan đã xuất khẩu 5,09 triệu tấn gạo từ đầu năm đến nay, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của chính phủ nước này.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm được giao dịch ở 395-400 USD/tấn FOB cảng Sài Gòn, tăng từ 390 USD/tấn trong tuần trước. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Giá gạo được kỳ vọng sẽ tăng hơn nữa tại Thái Lan và Việt Nam, hai nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ hai và ba trên thế giới, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các nước nhập khẩu trong năm nay.

Bangladesh sẽ mua 250 nghìn tấn gạo Việt Nam theo thỏa thuận chính phủ. Thỏa thuận này là nỗ lực xây dựng kho dự trữ vốn đang giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, và nhằm kìm hãm giá gạo địa phương cao kỷ lục sau đợt lũ quét.

"Thỏa thuận này có thể được hoàn tất vào tuần tới", Ataur Rahman, thư ký Bộ Thực phẩm Bangladesh nói với hãng tin Reuters.

Do vậy, giới thương nhân trong nước đang găm hàng chờ giá cao hơn.

Một thương nhân ở TPHCM cho biết: "Hầu hết doanh nghiệp tư nhân và nông dân vẫn đang giữ giá gạo ở mức cao."

Bangladesh cũng có kế hoạch tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam trong năm nay lên 500.000 tấn và sẽ mua 1 triệu tấn gạo Việt Nam mỗi năm cho đến 2022.

Nước này cũng đang đàm phán mua gạo với Thái Lan và Ấn Độ.

Trong khi đó, Philippines cho biết sẽ tổ chức đấu thầu vào tháng tới để nhập khẩu 250.000 tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam, và có thể cả Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, giá gạo đồ 5% tấm tăng 2 USD so với tuần trước lên 415-418 USD/tấn khi nhu cầu từ nước ngoài tăng mạnh.

Trường Văn

Nguồn Reuters