Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam. Ảnh: TL.

 
Quyên Nhi Thứ Sáu | 12/04/2024 16:50

Du lịch Việt Nam bùng nổ tăng trưởng trong quý I/2024

Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang trở lại đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam trong quý I/2024 đã chứng kiến một bức tranh khả quan với sự tăng trưởng vượt bậc của khách du lịch quốc tế. Theo báo cáo từ nền tảng du lịch hàng đầu châu Á, Klook, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý đầu năm nay đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ 2023 và vượt mức trước đại dịch COVID-19.

Điều đáng chú ý là nhu cầu du lịch của khách quốc tế cũng tăng gần gấp đôi so với quý trước, phản ánh mức tăng trưởng gấp 1,9 lần so với quý I/2023. Bên cạnh đó, chi tiêu trung bình của du khách quốc tế cũng tăng 13%, cho thấy họ đang sẵn sàng bỏ ra nhiều hơn cho các trải nghiệm và hoạt động du lịch tại Việt Nam.

Trong số những thị trường trọng điểm của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, các nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông và Philippines vẫn giữ vai trò quan trọng. Tuy nhiên, đáng chú ý là sự tăng trưởng ấn tượng đến từ các thị trường mới nổi như Indonesia, Đài Loan và Châu Âu, với mức tăng trưởng lần lượt là 8 lần, 5 lần và 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, Việt Nam đang dần trở nên hấp dẫn hơn với các du khách quốc tế, đặc biệt là những thị trường tiềm năng. Các điểm đến được ưa chuộng nhất trên nền tảng Klook bao gồm Đà Nẵng, Hạ Long, TP.HCM, Phú Quốc và Hà Nội. Đáng chú ý, Phú Quốc và Hà Nội là hai địa điểm chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng nhất, lần lượt là 3,5 lần và gần 3 lần.

Sự hồi phục này không chỉ thể hiện ở lượng khách mà còn được phản ánh ở các hoạt động du lịch được ưa chuộng. Những điểm tham quan, tour du lịch như các công viên và tổ hợp vui chơi giải trí của Sun World, cùng các show diễn nổi tiếng như Ký Ức Hội An và Công viên chủ đề Ấn tượng Hội An, đều thu hút sự quan tâm lớn của du khách quốc tế.

Xu hướng du lịch tại Việt Nam

Bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ của khách du lịch quốc tế, Klook cũng ghi nhận nhu cầu du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam trong quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng, đạt mức hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh nhu cầu du lịch ra nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Đáng chú ý, dữ liệu từ Klook cũng cho thấy ba xu hướng du lịch nổi bật của du khách Việt:

- Tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo: Lên đến 42% du khách Việt Nam mong muốn du lịch đến một địa điểm vì một sự kiện cụ thể, như lễ hội, concert âm nhạc hay những sự kiện "chỉ có một lần trong đời" như Thế vận hội Olympic Paris 2024 hay Triển lãm Thế giới Osaka World Expo 2025. Điều này cho thấy sự yêu thích mạnh mẽ của du khách Việt đối với các hoạt động văn hóa, lễ hội.

- Du lịch theo mùa là ưu tiên: 3 trong 5 du khách Việt Nam có xu hướng lập kế hoạch du lịch theo mùa và khí hậu ưa thích. Điển hình như việc du lịch ngắm hoa anh đào, khi Klook ghi nhận nhu cầu du lịch đến khu vực Bắc Á tăng 63% vào tháng 3/2024, thời điểm hoa nở rộ. Đa số du khách sẵn sàng đầu tư thời gian và chi tiêu lên đến 2.500 USD chỉ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa anh đào.

- "Lướt" để tìm cảm hứng du lịch: Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng với 62% du khách Việt Nam, khi họ tin tưởng và lựa chọn các đề xuất du lịch từ những người dùng thông thường và các nhà sáng tạo nội dung. Để đáp ứng xu hướng này, Klook đã ra mắt Chương trình Klook Kreator, xây dựng một cộng đồng toàn cầu với các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, tạo ra những nội dung du lịch hấp dẫn và truyền cảm hứng.

Có thể nói, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam trong quý I/2024 cùng với những xu hướng mới đang định hình lại bức tranh du lịch trong nước. "Ngành du lịch Việt Nam đã đón nhận lượng khách quốc tế tăng vượt bậc trong quý I/2024, vượt qua mọi dự đoán", ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam, cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Người Thái “lãi kép” từ Nhựa Bình Minh