Thứ Hai | 18/02/2013 07:43

Dự báo CPI tháng 2/2013 sẽ tăng không quá cao

Đánh giá chung về cung - cầu hàng hóa dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, điểm nổi bật là sức tiêu dùng khá yếu.
Mùng Sáu Tết, hệ thống siêu thị đã cơ bản trở lại hoạt động. Dù là"ngày tốt" theo tính toán của giới kinh doanh, song chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn chưa vận hành sôi nổi như thường ngày. Khôngnhư mọi năm, chợ truyền thống đã họp từ mùng Hai Tết, năm nay mùng Sáu nhưng khu bán hàng thực phẩm gồm rau xanh và các loại thịt chỉ được bày khá thưathớt...

Nhưng đã thành thông lệ mọi năm, dịp Tết âm lịch luôn là lúc thịtrường không có giá chung. Trong khoảng một tuần trước Tết Quý Tỵ, thực phẩm có hiện tượng "loạngiá".

Trong khi giá cả tăng mạnh chỉ có tính cục bộ, đánh giá chung vềcung - cầu hàng hóa dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, điểm nổi bật là sức tiêu dùng khá yếu. Cục Thống kê TPHCM vừa cho biết, do năm 2012 tình hình sản xuất kinh doanh không thuận lợi,thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng nên khả năng sức mua trong dịp Tết năm nay không bằng cácnăm trước.

Báo cáo lên Trung ương, bên cạnh thông tin về chương trình bình ổngiá cả, nhiều địa phương cũng cho biết, doanh số chi tiêu trong dịp Tết vừa qua của các siêu thịkhông tăng nhiều như các năm trước đây. Trước đó, Tổng cục Thống kê cũng thông tin rằng, tổng mứchàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước tính đạt 209,5 nghìn tỷ đồng, nếu loạitrừ yếu tố giá chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS),chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2013 có thể tăng khoảng 1,7% so với tháng trước đó, từ mức tăng tươngứng 1,25% trong tháng 1/2013. Nếu các dự báo này trở thành hiện thực, tính trong khoảng 10 năm trởlại đây, CPI tháng 2/2013 chỉ cao hơn cùng tháng của năm 2009 và 2012, nhưng thấp hơn các năm cònlại.

Song với việc lạm phát tháng 1 tăng vọt, nên chính sách tiền tệđược NHNN điều hành hết sức thận trọng và linh hoạt. Theo thống kê của NHNN, tổng phương tiện thanhtoán (M2) tính đến ngày 21/1/2013 ước chỉ tăng 0,17% so với tháng 12/2012. Trong khi đó, dư nợ đốivới nền kinh tế tương ứng giảm 1,06% so với cuối năm ngoái.

Một báo cáo phát đi mới đây của VCBS lưu ý, ngay trong tháng đầunăm 2013, NHNN đã mua vào khoảng 2 tỷ USD, đồng thời hút ròng gần 41,6 nghìn tỷ đồng trên thịtrường mở. Như vậy về cơ bản, chính sách tiền tệ cho thấy khả năng kiểm soát khá tốt đối với lạmphát trong tháng đầu năm này.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Sự kiện