Quảng Ninh đang thu hút không chỉ du khách đến Vịnh Hạ Long mà còn các nhà sản xuất lớn nhỏ trên thế giới. Ảnh: AP.

 
Hải Miên Thứ Năm | 02/05/2024 10:49

Địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam trở thành "điểm nóng" thu hút đầu tư FDI

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, Quảng Ninh năm ngoái đứng đầu các tỉnh và 5 thành phố lớn nhất cả nước, nhận 3,1 tỉ USD vốn FDI.

Với đại dương xanh ngọc lục bảo và các đảo nhỏ phủ đầy rêu, di sản thế giới Vịnh Hạ Long ở miền bắc Việt Nam là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của đất nước, thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2023, đón khoảng 2,6 triệu du khách nước ngoài, chiếm 21% tổng lượng khách du lịch nội địa của Việt Nam.

Tuy nhiên, tỉnh nơi có Vịnh Hạ Long lại có bộ mặt khác. Quảng Ninh gần đây đã trở thành địa phương nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, vượt qua Hà Nội, TP.HCM và các điểm nóng kinh tế khác nhờ sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và một cảng mới ở thành phố lân cận.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, Quảng Ninh năm ngoái đứng đầu các tỉnh thành và 5 thành phố lớn nhất cả nước, nhận được 3,1 tỉ USD vốn FDI. Tỉnh Thái Bình là điểm đến nóng thứ hai, thu hút 2,68 tỉ USD, tiếp theo là tỉnh Bắc Giang với 1,53 tỉ USD.

Tỉnh Quảng Ninh dự kiến ​​sẽ đón thêm 1 tỉ USD trong quý I/2024 và có khả năng vượt 3 tỉ USD trong năm thứ hai liên tiếp.

Có chung đường biên giới đường bộ và trên biển với Trung Quốc, tỉnh này bắt đầu thu hút sự chú ý khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày càng gia tăng. Do nằm gần Trung Quốc và có 250 km bờ biển, Quảng Ninh được coi là một trong những địa điểm tốt nhất cho các công ty chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Những yếu tố này giúp chuỗi cung ứng hiện tại của Trung Quốc tiếp tục hoạt động và giúp việc vận chuyển sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

 

Ngoài ra, số lượng nhà máy điện LNG và điện gió trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây cũng tăng lên. Điều này phản ánh sự chuyển dịch lớn về năng lượng khi Quảng Ninh có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, trong đó có hơn 90% trữ lượng than của Việt Nam. Các ngành công nghiệp như công nghệ pin quang điện mặt trời, thiết bị điện tử và hóa dầu cũng đang mở rộng trên địa bàn tỉnh.

Dự án công nghệ pin quang điện của Jinko Solar PV Việt Nam có thể là dự án lớn nhất và mang tính biểu tượng nhất trong số các dự án này. Với tổng vốn đăng ký hơn 34,65 nghìn tỉ đồng (1,5 tỉ USD), dự án được tài trợ bởi một công ty Trung Quốc.

Ba tỉnh dẫn đầu trong bảng xếp hạng FDI năm 2023 đều nằm quanh Hải Phòng. Là một trong năm thành phố lớn nhất của Việt Nam, Hải Phòng đứng thứ tư trong bảng xếp hạng, thu hút 1,48 tỉ USD.

Việc khai trương Cảng quốc tế Lạch Huyện vào năm 2018 tại Hải Phòng đã tạo sức bật cho thành phố và các vùng lân cận. Cảng quy mô lớn đầu tiên ở miền Bắc có độ sâu 14 mét. Trước khi mở cửa, khu vực này chỉ có một cảng cạn mà hầu như không có tàu container lớn nào có thể vào được.

Đường cao tốc 04 nối Hà Nội cũng được thông xe cùng thời điểm. Ngoài ra, việc khai trương Đường cao tốc 06 tới thành phố Móng Cái, gần biên giới Trung Quốc vào năm 2022, là một cơ hội thuận lợi đáng kể cho tỉnh Quảng Ninh.

Một lợi ích khác là VinGroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đã xây dựng nhà máy sản xuất xe điện VinFast tại Hải Phòng.

Cho đến vài năm trước, trung tâm đầu tư của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM hai thành phố lớn nhất. Tuy nhiên, chi phí nhân công và giá khu công nghiệp trong những năm gần đây đã tăng vọt.

Xe điện VinFast xếp hàng dài ở Hải Phòng để được đưa đến Mỹ. Ảnh: Reuters.
Xe điện VinFast xếp hàng dài ở Hải Phòng để được đưa đến Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Sufex Trading, một công ty Nhật Bản giúp các công ty Nhật Bản vào Việt Nam, các khu công nghiệp ở Hà Nội thu phí thuê từ 100-170 USD mỗi mét vuông, tăng từ 90 USD lên 120 USD vào năm 2019. Giá tại TP.HCM dao động từ 160-270 USD, tăng từ 130 USD đến 160 USD.

Trong khi đó, giá thuê tại các công viên tỉnh Quảng Ninh dao động từ 80-100 USD, so với mức 60-70 USD trước đại dịch.

Chi phí nhân sự cũng thấp hơn bên ngoài các đô thị lớn. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, mức lương trung bình hàng tháng ở Hà Nội năm 2022 là 8,86 triệu đồng (385 USD). Tại TP.HCM là 9,1 triệu đồng và tại Quảng Ninh là 7,03 triệu đồng.

Ông Hiroki Tsuchiya, Giám đốc Điều hành của DEEP C, một khu công nghiệp rộng lớn trải dài từ Hải Phòng đến Quảng Ninh, nơi Pegatron và nhà cung cấp USI của Apple đặt nhà máy, cho biết: “Khu vực xung quanh Hải Phòng sẽ tiếp tục được các công ty nước ngoài ưa chuộng”. Tron khi chi phí lao động đang tăng cao ở Hải Phòng, “các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Thái Bình có giá rẻ hơn, tiện nghi gần như Hải Phòng”, ông nói.

Tầm quan trọng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh còn được thể hiện rõ trong kế hoạch phát triển đường sắt. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết, việc xây dựng hai tuyến đường sắt cao tốc nối Hà Nội với Trung Quốc sẽ bắt đầu trước năm 2030. Các đoàn tàu dự kiến ​​sẽ dừng ở Hải Phòng và Quảng Ninh. Dù số lượng doanh nghiệp kỳ vọng vào Quảng Ninh có xu hướng tăng nhưng vẫn có những lo ngại.

Theo một số công ty đã vào Quảng Ninh, số tiền đầu tư tối thiểu trên mỗi ha đã tăng lên 8 triệu USD từ 5 triệu USD, phản ánh mong muốn của chính quyền địa phương trong việc mời các công ty lớn hơn. Một điều nữa là chi phí lao động. Nhiều công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang tăng lương để thu hút nhân tài.

Có thể bạn quan tâm:

 Đông Nam Á: Bãi tập kết rác thải nhựa toàn cầu