Thứ Ba | 05/03/2013 14:59

Đề xuất nới room nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng lên 40%

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, ngay bây giờ có thể tăng room tín dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài lên 40% và tăng 2-3 năm một lần.
Chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, ông Nguyễn Trí Hiếu vừa có buổi trao đổi về Dự thảo Nghị định quy định về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam mới được NHNN đưa ra lấy ý kiến.

Đánh giá về dự thảo, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vẫn chưa đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài với tỷ lệ 30%. Cho đến nay những quy định trong dự thảo mới cũng không có gì thay đổi nhiều lắm, do đó với tỷ lệ này thì cũng không kích thích được các nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đây, Thủ tướng có thể cho phép bất kỳ tổ chức nào vượt quy định 15% lên 20%. Nhưng trong dự thảo mới, thay vì có thể quyết định từng trường hợp, thì Thủ tướng chỉ quyết định cho những ngân hàng yếu kém, với mục đích là tái cấu trúc ngân hàng. Theo ông Hiếu, quy định mới hình như còn chặt chẽ hơn quy định cũ.

Bên cạnh đó, quy định chỉ mở đối với các ngân hàng yếu kém sẽ không giúp cho vấn đề thương hiệu cho cả hai phía: Ngân hàng được mua cổ phiếu và ngân hàng bên ngoài mua cổ phiếu của ngân hàng Việt Nam.

Bởi lẽ một ngân hàng được phép vượt quy định 30% sẽ bị "liệt" vào loại yếu kém thì mới được hưởng ưu đãi. Điều này sẽ khiến cho bản thân các tổ chức trong nước cũng không "mặn mà" với "danh hiệu" này.

Còn với đối tác nước ngoài khi được mua vượt trần quy định sẽ phải mua đúng ngân nào đã được định nghĩa là yếu kém, chính điều này cũng sẽ làm nhà đầu tư nước ngoài không thích, vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.

Ông cũng đề xuất, cần phải tăng tỷ lệ sở hữu thêm thì mới kích thích các nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ, hiện tại đang ở mức 30% và khoảng 8 năm nữa (2020) sẽ tăng lên đến 100% theo cam kết của WTO. Theo quan điểm của tôi, ngay bây giờ có thể tăng lên 40% chia ra với khoảng các từ 2 - 3 năm/lần. Chẳng hạn như từ 40% - 49% - 75% - 100%.

Nguồn CafeF


Sự kiện