Ngược chiều với giá vàng trong nước đang tăng liên tiếp, giá vàng thế giới kết thúc tuần với 5 phiên giảm. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Chủ Nhật | 20/08/2023 08:00

Cuối tuần, giá vàng trong nước tiếp tục tăng

So với đầu năm, ở chiều bán ra mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng 700.000 đồng, còn vàng nhẫn tăng 2,6 triệu đồng.

Sáng chủ nhật ngày 20/8, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết giá mua vàng miếng ở mức 67 triệu đồng/lượng và bán ra 67,7 triệu đồng, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. So với đầu năm, mỗi lượng vàng miếng SJC tăng 1 triệu đồng ở chiều mua vào và tăng 700.000 đồng ở chiều bán ra. Còn vàng nhẫn 4 số 9 của SJC được mua vào 55,75 triệu đồng và bán ra 56,8 triệu đồng, tăng 2,65 triệu đồng ở chiều mua và tăng 2,6 triệu đồng ở chiều bán ra. Giá vàng miếng PNJ niêm yết ở mức 67,05 triệu đồng/lượng mua vào và 67,65 triệu đồng/lượng bán ra. 

Ngược chiều với giá vàng trong nước đang tăng liên tiếp, giá vàng thế giới kết thúc tuần với 5 phiên giảm. Giá vàng loại giao ngay trên sàn Kitco trong 2 ngày cuối tuần giao dịch quanh mức 1.890USD/ounce, giảm hơn 8%, hay hơn 170 USD/ounce, kể từ khi leo lên mốc quan trọng 2.000 USD/ounce hồi đầu tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, so với đầu năm thì kim loại quý hiện tại vẫn cao hơn 65 USD. 

Diễn biến giá vàng trong 5 năm qua.
Diễn biến giá vàng trong 5 năm qua.

Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến lạc quan rằng vàng có thể phục hồi vào cuối năm nay, nhưng các nhà phân tích đang cảnh báo các nhà đầu tư rằng, rất nhiều thiệt hại kỹ thuật ngắn hạn đã xảy ra và kim loại quý có khả năng giảm tiếp vào tuần tới.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, mặc dù sự không chắc chắn về kinh tế khá cao khi nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu đi xuống, nhưng kim loại quý không nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư như một tài sản trú ẩn an toàn. Lợi suất trái phiếu tăng, đạt mức cao nhất trong 15 năm vào thứ 5, đã thành trở ngại đáng kể đối với vàng.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng việc nắm giữ trái phiếu kỳ hạn 3 tháng của Mỹ với mức lãi 5% đã trở nên hấp dẫn hơn so với vàng.

Sáng nay, chỉ số Dollar Index tăng hơn 0,2% so với phiên trước, lên mức 103.360 điểm. Đồng USD tăng khiến chi phí lưu ký vàng tăng cao. Cùng với đó, theo Tập đoàn tài chính nhà ở Freddie Mac (Mỹ), lãi suất cho vay thế chấp trung bình của khoản vay cố định 30 năm đã tăng chạm mốc 7,09% trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4/2002. Lãi suất cao khiến các tài sản mang tính dự trữ vốn như vàng bị bán ra chuyển sang gửi tiết kiệm, đầu tư sản phẩm tài chính sinh lời.

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng trong nước cao nhất tính từ đầu năm