Thứ Năm | 19/07/2012 22:56

Chủ tịch SSI: Không có dấu hiệu dòng vốn ngoại sẽ tăng lên trong sáu tháng tới

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, cơ hội thu hút dòng vốn ở thị trường mới nổi đang bị san sẻ, các quỹ ngoại ở Việt Nam thuộc dòng tiền cũ.
 "Chứng khoán là niềm tin. Hiện tại chưa thể biết chính xác khi nào kinh tế phục hồi, thì làm sao biết bao lâu nữa niềm tin quay trở lại. Do đó, chứng khoán đang ở giai đoạn chờ thời" - Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với phóng viên báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

Về vấn đề SSI đầu tư vào lĩnh vực nào để có lợi nhuận, ông Hưng cho biết SSI là tổ chức đầu tư chú trọng đến lợi nhuận và sự an toàn. SSI hiện đang đầu tư vào những lĩnh vực nông nghiệp - nông thông, xuất khẩu hàng tiêu dùng, chế biến, các lĩnh vực mà Nhà nước đang thúc đẩy phát triển. SSI đã đầu tư 50% vốn chủ sở hữu vào các doanh nghiệp thủy sản, nông nghiệp.

Về việc SSI vẫn đang giải ngân trong khi thị trường chứng khoán đang chờ thời, ông Hưng cho biết chứng khoán vừa qua trồi sụt thất thường và cũng chưa thể ổn định ngay được. Mục tiêu của SSI là tìm kiếm lợi nhuận cho cổ đông và nếu phán đoán chủ quan sai thì phải chịu. Theo ông Hưng, SSI đến nay chưa sai, công ty thu được 260 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất trước thuế nửa đầu năm, so với chỉ tiêu cả năm 480 tỷ đồng.

Khi được hỏi về dòng vốn ngoại, ông Hưng nhận định trước đây giá tài sản ở Mỹ, Châu Âu quá cao, nên các nhà đầu tư có xu hướng mua tài sản mà họ cho là còn rẻ , còn có khả năng tăng giá ở các thị trường mới nổi. Nay họ nhận thấy ngay ở châu Âu, ở Mỹ có nhiều lựa chọn (khủng hoảng kinh tế làm giá tài sản xuống thấp), nên cơ hội thu hút dòng vốn ở thị trường mới nổi, vì thế đang bị san sẻ. Việt Nam cũng nằm trong xu hướng đó, và không có dấu hiệu dòng vốn ngoại sẽ tăng lên trong sáu tháng tới.

Về các quỹ ngoại hoạt động ở Việt Nam, ông Hưng cho rằng họ thuộc dòng tiền cũ. Dòng tiền này có thể pha trộn nếu các quỹ huy động được vốn mới. Tuy nhiên lâu nay chưa có quỹ nào gọi được vốn mới cả. Các quỹ cũ phải đối mặt với chuyện thanh lý hay gia hạn hợp đồng. Với những quỹ mà tỷ trọng đầu tư vào Việt Nam nhỏ, họ có thể thuyết phục nhà đầu tư gia hạn. Còn những quỹ lâu năm, đã đến hạn đóng, việc gia hạn có thể khó khăn.

Nguồn NDH Money/TBKTSG


Sự kiện