BI

 
Thứ Tư | 09/08/2017 15:57

Các thị trường đã phản ứng như thế nào trước căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên?

Các trader đang bán tháo cổ phiếu và tiền tệ của Mỹ và châu Á vào hôm thứ 4 trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên.

Các trader đang bán tháo cổ phiếu và tiền tệ của Mỹ và châu Á vào hôm thứ 4 trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên).

Thị trường chứng khoán châu Âu cũng mở cửa giảm mạnh và mức độ biến động thị trường tăng mạnh.

Tổng thống Donald Trump đã thề thốt "biển lửa, giận dữ theo cách mà thế giới này chưa bao giờ thấy trước đây" vào tối thứ ba để đối phó với các mối đe dọa gần đây từ Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Nhiều giờ sau, Triều Tiên trả lời bằng cách nói rằng đang nghiêm túc xem xét việc tấn công công tên lửa vào đảo Guam, thuộc Thái Bình Dương, nơi có căn cứ quân sự của Mỹ.

Đây là cách thị trường tài chính đã phản ứng:

• Chứng khoán  Hàn Quốc và đồng  giảm: Chỉ số Kospi  đóng cửa giảm 1,3% vào thứ 4  sau khi căng thẳng leo thang. Đồng won của Hàn Quốc cũng đang phải chịu đựng hậu quả - USD đã mạnh lên 0.58% so với đồng tiền này tại thời điểm viết bbài, trong khi đồng bảng Anh mạnh lên 0.77% so với đồng won, đồng euro tăng 0,53% so với đồng Won.

• Các thị trường châu Á giảm mạnh: chỉ số Nikkei của Nhật Bản đóng cửa giảm 1,33%, chỉ số Hang Seng Hồng Kông giảm 0,35%, Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0,28%. Chỉ số VnIndex của Việt Nam giảm 2,26% xuống còn 773,6 điểm.

•  USD, chứng khoán Mỹ lao dốc: USD yếu đi so với đồng bảng Anh và đồng yen. USD giảm 0,21% so với đồng bảng Anh tại thời điểm viết và giảm 0,27% so với đồng Yên Nhật. Trên thị trường giao sau, chỉ số S&P 500 giảm 0,24%, chỉ số Nasdaq\giảm 0.27% và Dow 30 giảm 0,15%.

• Vàng và bạc tăng: Giá vàng tăng 0,3% lên 1.265,28 USD. Bạc tăng 0,51% lên 16,55 USD. Cả hai loại kim loại quý này đều là kênh trú ẩn an toàn khi có bất ổn địa chính trị.

• Các chỉ số biến động tăng vọt: Chỉ số VIX, đo lường sự biến động và thường được gọi là "chỉ số lo sợ", đã tăng 10% sau lời bình luận của Trump và ông Kim Jong Un.

• Thị trường châu Âu giảm: FTSE 100 của Anh đã mở cửa giảm 0,60% vào sáng thứ 4. Ở những nơi khác, Đức Dax đã mở cửa giảm 0,80%, chỉ số CAC40 của Pháp giảm 0,87% và Euro Stoxx 50 giảm 0,81%.

Cac thi truong da phan ung nhu the nao truoc cang thang giua My va Trieu Tien?
Chỉ số chứng khoán anh FTSE 100. Ảnh: BI/Investing.com

Chuyên gia phân tích thị trường của CMC Markets, ông Michael Hewson, cho biết trong email cập nhật thị trường buổi sáng của ông hôm thứ Tư rằng: "Các thị trường của Mỹ đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào ngày hôm qua khi chỉ số Dow và S&P 500 một lần nữa lại đạt mức cao kỷ lục mới. Sau đó, các thị trường Mỹ bắt đầu sụt giảm trong phiên chiều khi căng thẳng xuất hiện sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Triều Tiên rằng họ sẽ phải đối mặt với" biển lửa và sự giận dữ theo cách mà thế giới chưa bao giờ thấy", nếu họ tiếp tục nỗ lực xây dựng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, có khả năng tấn công miền Tây nước Mỹ.

"Kết quả là tất cả các thị trường lớn của Mỹ giảm điểm lần đầu tiên trong hơn hai tuần, và  không có gì đáng ngạc nhiên đà giảm này cũng lan ra các thị trường Châu Á, vì căng thẳng địa chính trị khiến giới đầu tư lo lắng, đặc biệt kể từ khi giới truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết rằng nước này đang xem xét khả năng tấn công tên lửa gần căn cứ của Mỹ ở đảo Guam ".

Bá Ước

Nguồn BI