Thứ Ba | 05/08/2014 13:24

Các cảng biển đề nghị áp giá sàn dịch vụ vận tải biển

Việc áp giá sàn là yêu cầu rất cấp thiết nhằm bình ổn thị trường và đòi hỏi các cảng đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Sáng nay (5/8), Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014. Hội nghị được kết nối trực tuyến tại các điểm cầu TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì.

Ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ban hành giá sàn dịch vụ vận tải biển cho các cảng TPHCM và Hải Phòng.

Theo ông Thuấn, đây là yêu cầu rất cấp thiết nhằm bình ổn thị trường và đòi hỏi các cảng đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ mà không phải cạnh tranh bằng việc hạ giá như rất nhiều năm nay.

Lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn cũng đưa ra những mức giá sàn tối thiểu mong muốn như đối với container 20 feet có hàng hiện áp dụng giá rất thấp là từ 35-42 USD thì đề nghị tăng lên 46 USD; container 40 feet có hàng từ 58-62 tăng lên 68 USD, container 20 feet rỗng tăng từ 18-24 USD lên 29 USD; container 40 feet rỗng tăng từ 28-34 USD tăng lên 43 USD.

Mức giá sàn này tương đương với giá sàn áp dụng tại Quy định 1661 ngày 15/7/2013 của Bộ Tài chính về mức giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc đưa ra giá sàn dịch vụ bốc dỡ container tại cảng Cái Mép - Thị Vải được đưa ra sau kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải trước tình trạng cạnh tranh gay gắt bằng giá khiến các cảng biển khu vực này thua lỗ nặng nề, thu không đủ bù chi…

Đối với khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, ông Thuấn đề nghị tiếp tục áp dụng giá sàn sau khi quyết định 1661 ngày 15/3/2013 của Bộ Tài chính hết hiệu lực vào 30/6/2015 và mức giá sàn mới tại cụm cảng này phải cao hơn khu vực TPHCM ít nhất là 5%.

Cùng chung quan điểm với lãnh đạo cụm cảng phía Nam, ông Nguyễn Hùng Việt, Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng, cảng biển lớn nhất miền Bắc mong muốn quy định giá sàn được đưa ra vào thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10 để có cơ sở đàm phán với các hãng tàu nước ngoài.

Trả lời kiến nghị của lãnh đạo các cảng biển, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết chỉ đạo Cục Hàng hải ban hành giá sàn cho cụm cảng Hải Phòng và TPHCM.

Về giá sàn đại lý, ông Nhữ Đình Thiệt, Tổng thư ký hiệp hội môi giới và đại lý hàng hải Việt Nam cho biết, trước đây Nhà nước quản lý giá sàn đại lý với các tàu nước ngoài.

"Nhưng 10 năm nay, Nhà nước không quản lý nên giá chào của các đại lý cho các doanh nghiệp vận tải rất thấp. Đề nghị Cục hàng hải Việt Nam áp dụng giá sàn đại lý cho các đại lý môi giới với tàu nước ngoài để đảm bảo nguồn thu cho Nhà nước và cho các doanh nghiệp đại lý".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng cục Hàng hải cho biết, từ năm 2001 thì giá các dịch vụ theo cơ chế thị trường và giá đại lý môi giới hàng hải không nằm trong danh sách bình ổn giá của Luật giá. Vì vậy, giá sẽ phụ thuộc cạnh tranh lành mạnh giữa các đại lý.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện