Thứ Ba | 21/10/2014 10:42

Ấn Độ: Sức mua vàng tăng trở lại nhờ Lễ hội Diwali

Vàng là biểu tượng của sự thịnh vượng hoặc một hình thức đầu tư và vàng đã bén rễ sâu trong nghi lễ thờ cúng và văn hóa Ấn Độ.
Lễ hội ánh sáng Diwali.
Phụ nữ Ấn Độ thắp đèn trong Lễ hội ánh sáng Diwali.

Hơn 800 triệu người Hindu Ấn Độ sẽ tổ chức Lễ hội ánh sáng Diwali vào 23/10 – đây là thời gian được coi là đầy hứa hẹn để mua vàng.

Tổ chức nghiên cứu CPM Group ước tính sức mua trong lễ hội này chiếm 1/5 lượng mua hàng năm ở Ấn Độ, cao hơn bất kỳ thời gian nào trong năm. Khoảng 20.000 tấn vàng được cất giữ tại nhà hoặc trong các ngôi đền, và người Ấn Độ thường thừa kế vàng ở dạng trang sức hoặc vật quý gia đình.

Shweta Anand nghỉ nửa ngày làm việc để đi mua sắm trang sức vàng ở Ấn Độ trước Lễ hội Ánh sáng Diwali và cô đang cố gắng tìm kiếm các khoản giá hời.

Bên trong một cửa hàng ở Zaveri Bazaar tại Mumbai, chợ trang sức lớn nhất Ấn Độ, Anand, 27 tuổi, cho biết “Thời điểm tốt nhất để mua trang sức vàng là trước khi các cửa hàng đông nghẹt người. Lễ hội Diwali nào tôi cũng mua vài món trang sức vàng. Năm ngoái, tôi mua khuyên tai. Năm nay, tôi mua một sợi dây chuyền khi giá xuống thấp hơn”. Anand đã chi 30.0000 rupee (490 USD) để một một chiếc vòng cổ.

Thậm chí sau 2 tuần tăng, giá vàng nội địa Ấn Độ vẫn thấp hơn 7,9% so với năm 2013 khi doanh số bán dự báo tăng trong mùa lễ hội và mùa cưới. Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc. Liên đoàn Thương mại Đá quý & Trang sức Toàn Ấn cho biết, nhập khẩu vàng quý IV có thể tăng 75%.

Howie Lee, nhà phân tích đầu tư tại Phillip Futures Pte ở Singapore, cho biết, sức mua vàng tại Ấn Độ đang tăng trở lại. Mối liên kết với vàng của người Ấn Độ là không thể phá vỡ. Truyền thống này đã kéo hàng trăm năm. Vàng là biểu tượng của sự thịnh vượng hoặc một hình thức đầu tư và vàng đã bén rễ sâu vào nghi lễ thờ cúng và văn hóa Ấn Độ.

Sau một loạt biện pháp hạn chế nhập khẩu và đồng rupee mất giá khiến nhu cầu vàng của Ấn Độ giảm 34% trong nửa đầu năm 2014, sức mua vàng đang tăng trở lại. Doanh số bán lẻ từ nhẫn, dây chuyền cho đến vòng cổ có thể tăng 30-40% trong thời gian Lễ hội Dhanteras, Rajesh Exports Ltd, chuyên bán lẻ và xuất khẩu vàng, cho biết. Lễ hội Dhanteras bắt đầu vào hôm nay 21/10.

Các cơ sở chế tác trang sức tại Ấn Độ, chiếm 25% nhu cầu vàng trong năm 2013, dự đoán nhu cầu sẽ tăng trở lại sau khi giá vàng nội địa giảm 4 quý liên tục, đợt giảm dài nhất kể từ 2004.

Bachhraj Bamalwa, giám đốc Liên đoàn Thương mại Đá quý & Trang sức Toàn Ấn – đại diện cho hơn 300.000 nhà bán lẻ và thương nhân vàng - cho biết, giá vàng giảm đúng thời điểm. Nhu cầu nội địa sẽ tăng 15-30% trong quý IV, nhập khẩu sẽ đạt 175-200 tấn, so với 114 tấn cùng kỳ năm 2013.

Tại Ấn Độ, nhu cầu vàng thường bắt đầu tăng vào tháng 9. Nhập khẩu vàng trong tháng 9 đạt 375 tỷ USD, tăng 450% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ước tính của Bộ Thương mại Ấn Độ. Nhập khẩu vàng tăng khi các cơ sở chế tác trang sức bổ sung lượng dự trữ để đáp ứng nhu cầu, theo ông Bachhraj Bamalwa.

Hôi đồng Vàng Thế giới (WGC) ước tính nhu cầu vàng tại Ấn Độ năm nay sẽ đạt 850-950 tấn, giảm so với 974,8 tấn năm 2013. Trung bình 5 triệu đám cưới mỗi năm sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu vàng tại Ấn Độ, bất kể giá cả thế nào, theo Prithviraj Kothari, giám đốc điều hành Riddhisiddhi Bullions Ltd ở Mumbai. Ước tính, mỗi đám cưới trung bình mua khoảng 200g vàng.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện