Xuất khẩu được kỳ vọng bứt phá nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Thứ Năm | 11/04/2024 14:33

4 “trợ lực” chính của xuất khẩu năm 2024

Về thị trường xuất khẩu quý I/2024, Mỹ là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 26,2 tỉ USD.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 34 tỉ USD, tăng 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu tiếp tục tăng cao đóng góp bởi các mặt hàng chủ lực có mức tăng rất cao như sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm hóa chất và xơ, sợi dệt các loại. 

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 93 tỉ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu vẫn ghi nhận những tăng trưởng ấn tượng bởi các mặt hàng nông nghiệp bao gồm xuất khẩu sản phẩm từ chất dẻo, máy ảnh, máy quay phim, linh kiện và cà phê. 

Về thị trường xuất khẩu quý I/2024, Mỹ là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 26,2 tỉ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang EU và Nhật ước đạt 12,1 tỉ USD và 5,7 tỉ USD,  tăng lần lượt 16,3% và 6,4% so với cùng kỳ năm 2023. 

 

Từ chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 31 tỉ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ, tăng 33,4% so với tháng trước. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 93 tỉ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2023. 

Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 29,4 tỉ USD. Trong quý I có 2 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 5 tỉ USD (chiếm 40,3% tổng kim ngạch) là điện tử, máy tính linh kiện (+23,6% so với cùng kỳ), máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (+12,1% so với cùng kỳ). 

Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự báo xuất khẩu sẽ tăng trưởng 10-12% trong năm 2024, thặng dư cán cân thương mại ở mức 21-24 tỉ USD dựa trên các yếu tố. 

Thứ nhất, sự phục hồi từ các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ và Trung Quốc và việc đẩy mạnh ký kết đàm phán của Bộ Công Thương để mở rộng, đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu khác. 

 

Thứ 2, theo WTO, thương mại toàn cầu được dự báo tăng trưởng 3,3% trong năm 2024 nhờ hàng tồn kho thế giới đã tạo đáy cũng như áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu đã hạ nhiệt đáng kể. 

Thứ 3, nhu cầu điện thoại đã có dấu hiệu tạo đáy trong quý II/2023, chủ yếu do cầu tiêu dùng Trung Quốc đã phục hồi tích cực trong quý III/2023. 

Cuối cùng, nhu cầu linh kiện điện tử cũng dự kiến tăng trở lại trong những tháng tới nhờ sự phục hồi của ngành sản xuất chip và gia tăng nhu cầu ứng dụng công nghệ A.I. 

Tuy nhiên, MBS cho rằng vẫn có nhưng thách thức đáng chu ý đối với tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam năm 2024 bao gồm: chi phí vận tải có thể tăng đột biến bởi các xung đột địa chính trị; gia tăng cạnh tranh từ các nước xuất khẩu đổi thủ như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan. Trong khi đó, ở trong nước, các doanh nghiệp của Việt Nam phải đương đầu với chi phí lãi vay vẫn ở mức cao, chi phí đầu vào tăng do tăng giá điện, tăng lương cơ bản.

Có thể bạn quan tâm 

Vì sao giá vàng lập kỷ lục?

Nguồn Theo MBS