Diễn đàn Hợp tác đầu tư ASEAN Mở rộng: Phát huy tiềm lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Hân Nguyễn

 
Tuệ Anh (Tổng hợp) Thứ Hai | 18/12/2023 11:29

Người Việt bốn phương (số 832)

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 tại San Francisco đã diễn ra thành công với nhiều nội dung cam kết hợp tác.

Vừa qua, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 năm 2023 tại San Francisco đã diễn ra thành công tốt đẹp, với nhiều nội dung cam kết hợp tác quan trọng.

Nhằm hưởng ứng và chúc mừng sự kiện này, tại TP.HCM, Diễn đàn Hợp tác Đầu tư ASEAN mở rộng năm 2023 đã được tổ chức dưới sự chỉ đạo, bảo trợ của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), cùng đơn vị tổ chức là Hiệp hội Văn hóa và Kinh tế Việt - Hàn, Trung tâm Đào tạo Đầu tư và Dịch vụ Quốc tế và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Việt - Hàn (ECC). 

Mở đầu chương trình, Tổng Thư ký ALOV, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung, đã phát biểu khai mạc và cho biết: “Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày nay, việc hợp tác kinh tế thương mại không chỉ mang lại lợi ích cho từng quốc gia mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực ASEAN và trên thế giới. Chúng ta cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa, tận dụng lợi thế của mỗi quốc gia để cùng nhau phát triển, cùng nhau vươn lên... Việc xúc tiến thương mại và hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên, đồng thời góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội”.

Sự kiện diễn ra nhằm mục đích góp phần làm phong phú các hoạt động kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập tổ chức APEC, 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật, 28 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Mỹ và 31 năm Việt Nam - Hàn Quốc.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung cho biết, số lượng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vào khoảng 6 triệu người, trong đó có 500.000 người có trình độ cao, có thể mang lại những đóng góp to lớn cho Việt Nam trong việc hội nhập, xúc tiến thương mại cùng nước bạn. Cũng vì thế, ông kêu gọi cần có những phương án chú trọng đến lực lượng này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm cộng đồng người Việt tại Thái Lan
Chiều tối 9/12, tại Udon Thani, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan. Dự cuộc gặp mặt có khoảng 600 bà con đại diện cho hơn 100.000 kiều bào đang sinh sống tại Thái Lan.

 

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam và cộng đồng doanh nhân người Việt Nam, người Thái gốc Việt tại Thái Lan, báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác, Chủ tịch Tổng Hội người Việt tại Thái Lan Nguyễn Ngọc Thìn và Chủ tịch Hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam Hồ Văn Lâm vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang thăm chính thức Thái Lan; trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam với cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan cũng như với doanh nhân, doanh nghiệp tại đây.

Chia sẻ với bà con về mối quan hệ giữa 2 nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam và Thái Lan có rất nhiều điểm tương đồng cả về lịch sử, văn hóa, tôn giáo. Thái Lan là nước đầu tiên trong khu vực ASEAN thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam.

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, Nhà vua, Hoàng hậu, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan đều thống nhất cho rằng Việt Nam và Thái Lan cần sớm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong tương lai gần.
Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, việc Nhà vua, Hoàng hậu Thái Lan đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam là chưa có tiền lệ, thể hiện tình cảm đặc biệt của Nhà vua với quan hệ 2 nước.

Chương trình Xuân Quê hương 2024 sẽ được tổ chức tại TP.HCM
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình Xuân Quê hương năm 2024.

Đây là chương trình thường niên dành cho người Việt Nam ở nước ngoài và sẽ có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các ban, bộ, ngành, địa phương. Chương trình Xuân Quê hương năm 2024 sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 1-2/2/2024 (tức ngày 22-23 tháng Chạp năm Quý Mão).

Trong đó, Chương trình gặp gỡ, chiêu đãi kiều bào và Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng” được tổ chức vào tối 2/2/2024 tại Dinh Thống Nhất.

Hướng nghiệp cho giới trẻ Việt tại Czech
Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Czech phối hợp cùng Mạng lưới Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Czech (NVIEC) đã tổ chức Hội thảo Hướng nghiệp cho giới trẻ Việt Nam tại đây.Tiếp nối thành công từ sự kiện đầu tiên được tổ chức năm 2019, hội thảo năm nay tập trung định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên, đặc biệt là các học sinh cuối cấp 3.

Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN

Các bạn trẻ tham dự hội thảo được nghe những diễn giả là các giáo sư, tiến sĩ, doanh nghiệp trẻ người Việt Nam thành công tại Czech và Mỹ chia sẻ kinh nghiệm của chính bản thân từ lúc còn học phổ thông tới khi lựa chọn nghề nghiệp. Tại hội thảo, phụ huynh còn được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con em trong quá trình học tập, từ đó thấu hiểu và đồng hành cùng con trên chặng đường tiếp theo.

Sự kiện đánh dấu hoạt động đầu tiên của NVIEC sau khi được thành lập vào tháng 6. Với khẩu hiệu “Chúng tôi đến từ cộng đồng - Chúng tôi hỗ trợ lại cộng đồng”, NVIEC là tổ chức tập hợp các trí thức, chuyên gia người Việt hoặc gốc Việt tại Czech, hướng tới các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa và mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng.