Ảnh: baoquocte.vn

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 29/03/2021 08:00

Người Việt bốn phương (số 721)

Kiều bào tỉnh Phuket mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Kiều bào tỉnh Phuket mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan, Đại sứ Phan Chí Thành đã dẫn đầu đoàn đại biểu thăm kiều bào tỉnh Phuket và làm việc với Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam từ ngày 19-21.3.

Phuket là trung tâm du lịch của Thái Lan, cuộc sống của bà con tại đây phụ thuộc vào du lịch. Do vậy, nhiều doanh nghiệp kiều bào đang gặp khó khăn do đại dịch.
Đại sứ ghi nhận sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền tỉnh Phuket dành cho cộng đồng người Việt tại tỉnh, đồng thời khuyến khích bà con tiếp tục phát huy tình đoàn kết, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Đáng chú ý, thế hệ trẻ kiều bào Thái gốc Việt khá năng động, đầu tư và xuất nhập khẩu giữa 2 nước còn nhiều dư địa để phát triển. Do vậy, các doanh nghiệp và kiều bào tại Thái cần tìm kiếm và nắm bắt cơ hội để mở rộng hoạt động hợp tác với Việt Nam.

Đại sứ Phan Chí Thành đề nghị Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt tham gia tích cực vào các hoạt động nêu trên nhằm nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế 2 nước, qua đó tăng cường gắn kết cộng đồng kiều bào với quê hương.

Nơi chắp cánh tiếng ca Việt

Để lan tỏa tình yêu âm nhạc và tiếng Việt đến các em nhỏ sinh ra và lớn lên tại Anh, cô gái Việt Phạm Hà My thường xuyên tổ chức những lớp học hát online giữa mùa dịch ở London.

Đối mặt với nhiều khó khăn ở môi trường mới, cô đã nỗ lực thi đỗ vào các trường Gymnasium Karlovy Vary, trường Nghệ thuật ZUS Antonina Dvoraka và Nhạc viện Quốc tế Praha.

 

Để phát triển sự nghiệp âm nhạc, Hà My tiếp tục theo học chuyên ngành Opera tại trường London College of Music (Anh). Cô sáng lập Stellarts (nhóm các bạn trẻ tài năng) với nhiều hoạt động như sản xuất MV, học tiếng Czech và tiếng Việt, tham gia tích cực các hoạt động vì cộng đồng.

Không chỉ là nghệ sĩ opera, Hà My còn được biết tới trên nhiều cương vị khác như nghệ sĩ dương cầm nghiệp dư, diễn viên, mẫu ảnh, giáo viên tiếng Việt, tiếng Anh, piano và thanh nhạc. Với nguồn cảm hứng mạnh mẽ, thôi thúc cô gái trẻ quyết tâm mở lớp giảng dạy âm nhạc đặc biệt cho trẻ em Việt sinh ra tại Anh.

“Tuy sinh ra và lớn lên tại nước ngoài nhưng các con đều được dạy dỗ và hát tiếng Việt rất giỏi”, Hà My chia sẻ. Hà My hy vọng lớp học của mình sẽ trở thành nhịp cầu nối tới cộng đồng người Việt tại Anh, đồng thời gửi gắm tình yêu quê hương qua âm nhạc.

Cộng hòa Czech đảm bảo “công bằng vaccine” với người Việt

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tại Cộng hòa Czech tiếp tục diễn biến phức tạp, chính phủ nước này đang nỗ lực thúc đẩy chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 hướng tới mục tiêu ít nhất 70% dân số được tiêm vaccine, đồng thời mở rộng áp dụng quy định xét nghiệm bắt buộc đối với các công ty để duy trì hoạt động sản xuất. Theo đó, chính phủ nước này cũng khẳng định cộng đồng người Việt sống tại đây sẽ được hưởng quyền tiếp cận vaccine COVID-19 công bằng như người dân nước này.

 

Tại cuộc gặp giữa đại sứ Liên minh châu Âu và các nước thành viên tổ chức tại Hà Nội, Đại sứ Cộng hòa Czech tại Việt Nam Vitezslav Grepl tuyên bố: Chúng tôi luôn đảm bảo người Việt được đối xử công bằng như công dân Czech về mặt tiếp cận vaccine, dựa theo nhu cầu và lứa tuổi.

Phái đoàn của Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh đóng góp 2,62 tỉ USD cho chương trình Covax của EU thể hiện sự đoàn kết mang tính biểu tượng của EU và các nước thành viên nhằm đảm bảo tung ra vaccine an toàn mà không phân biệt đối xử. 

Người Việt ở Pskov tự hào về thế hệ trẻ

Những ngày vừa qua, chính quyền và người dân Pskov rất quan tâm đến chàng sinh viên người Việt Hoàng Phi Hùng đã tham gia cứu 2 em nhỏ ở địa phương bị rơi xuống sông do băng trên mặt sông tan vỡ. 

Ảnh: qdnd.vn
Ảnh: qdnd.vn

Chính quyền tỉnh Pskov đã trao thư cảm ơn cho Hùng “vì sự dũng cảm và quyết đoán khi giải cứu trẻ em bị chìm trên sông băng”.

Hùng cho biết: “Hôm đó, tầm 6-7 giờ tối, em đang trên đường về nhà. Khi đi dọc bờ sông, bỗng nghe thấy tiếng kêu cứu dưới sông, em lập tức dừng xe và thấy 2 em nhỏ khoảng 10 tuổi đang gặp nguy. Em nhanh chóng cùng 2 người dân địa phương tìm cách cứu các em”.

Đánh giá về hành động của Hùng, Chủ tịch Hội người Việt tại tỉnh Pskov Hà Việt Long cho biết, người Việt ở Pskov nói riêng, người Việt ở Nga nói chung rất phấn khởi và tự hào về những hành động tốt đẹp như vậy.

Thời gian qua, cộng đồng người Việt tại Nga cũng đã có rất nhiều hành động tốt đẹp, cử chỉ thân thiện, góp phần nâng cao hình ảnh người Việt tại địa bàn.

Nhật vinh danh 4 công nhân xây dựng xuất sắc người Việt

Hôm 18.3, chính quyền Nhật đã khen ngợi 4 lao động Việt Nam và một lao động Myanmar vì thành tích lao động xuất sắc.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật vừa công bố danh sách những người đạt giải “Lao động nước ngoài xuất sắc trong ngành xây dựng”, trong đó có 4 người Việt là Than Van Hoang, Hoang Manh Hung, Dang Van Kien, Nguyen Manh Duong, cùng một người Myanmar là Moon Aung.

Trong hơn 40 hồ sơ, hội đồng giám khảo Viện Công nghệ Shibaura đã chọn ra 5 người vì thành tích không ngừng học hỏi để cải thiện kỹ năng lao động. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 23.3 tại văn phòng của Bộ trong Tòa nhà Liên hợp Chính phủ tại thủ đô Tokyo.

Đây không phải lần đầu lao động Việt Nam tại Nhật được vinh danh. Năm 2020, 3 công nhân người Việt và 2 công nhân người Trung Quốc cũng được trao giải thưởng này. Theo thống kê công bố hồi tháng 10.2019 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật, có khoảng 93.200 người lao động nước ngoài làm việc trong ngành xây dựng, chiếm 5,6% trong tổng số hơn 1,6 triệu lao động nước ngoài tại nước này. Trung Quốc và Việt Nam là 2 quốc gia có số người lao động nhiều nhất, lần lượt hơn 418.000 và 401.000 người.

Có thể bạn quan tâm:

Người Việt bốn phương (số 720)