Công dân Việt Nam tại Nhật. Ảnh: TTXVN

 
Thứ Hai | 06/07/2020 13:44

Người Việt bốn phương (686)

Cần tăng chuyến bay để đưa người Việt Nam, nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động.

Công khai, tạo thuận lợi cho việc đưa người Việt ở nước ngoài về nước
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đã chỉ đạo: Cần tăng tần suất chuyến bay để đưa người Việt Nam, nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận. Thủ tướng yêu cầu quy định rõ hơn quy trình, thủ tục giải quyết cho chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật vào Việt Nam, đồng thời công khai hóa, tạo thuận lợi hơn nữa việc đưa người Việt Nam có nhu cầu về nước. Không để trình trạng lấy lý do phòng dịch mà gây khó khăn cho các đối tượng khi nhập cảnh.
Tuyệt đối không để làn sóng thứ 2 về COVID-19 quay lại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đây là tinh thần chỉ đạo bao trùm nhất để bảo vệ kết quả thực hiện mục tiêu kép. Do đó, cần quan tâm hơn nữa đến các biện pháp phòng bệnh chủ động. 

Ngoại giao nhân dân tại hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2020” 
Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2020” do Bộ Ngoại giao chủ trì đã dành riêng phiên 2 để thảo luận về tầm quan trọng của hoạt động ngoại giao nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ông Kim Han-yong, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, khẳng định tầm quan trọng của hợp tác cấp địa phương và giao lưu nhân dân trong tổng thế mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước.


Dữ liệu của Bộ Ngoại giao cho thấy, giao lưu nhân dân giữa hai quốc gia cũng vô cùng nhộn nhịp, hiện có gần 200.000 công dân mỗi nước sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia. Bên cạnh đó, đang có khoảng 65.000 gia đình Việt - Hàn kết nối hai dân tộc. Người dân hai nước ngày càng gắn bó và hiểu nhau hơn. Ngoài những điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử, hai nước còn chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích về phát triển bền vững.

Campuchia bãi bỏ hiệu lực công hàm về hạn chế qua lại biên giới với Việt Nam
Trong thông báo đề ngày 22.6 gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia đã bãi bỏ hiệu lực Công hàm số 698 MFA.IC/AP1 ngày 18.3.2020 liên quan tới việc hạn chế qua lại biên giới của các công dân Campuchia và Việt Nam, theo TTXVN. Thông báo này lập tức có hiệu lực từ ngày 19.6.
Trước đó, tại Công hàm số 698 MFA.IC/AP1 (ban hành ngày 18.3, vừa được bãi bỏ), Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ra thông báo 6 điểm liên quan tới hoạt động qua lại biên giới hai nước Việt Nam và Campuchia ở thời điểm đang có sự lây lan của dịch COVID-19. Theo thông báo này, việc công dân Việt Nam nhập cảnh lãnh thổ Campuchia và việc nhập cảnh của công dân Campuchia vào Việt Nam bằng đường bộ, đường thủy và đường không sẽ tạm ngừng kể từ ngày 20.3. Biện pháp hạn chế đi lại nêu trên không áp dụng đối với những công dân Việt Nam và Campuchia mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Dựng mái nhà chung cho người Việt ở Udon Thani, Thái Lan
Hội Người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan đã tổ chức khởi công xây dựng trụ sở đầu tiên của Hội. Ông Lương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Tổng Hội người Việt Nam tại Thái Lan, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani đã gửi thư cảm ơn sự đóng góp to lớn của các kiều bào, sự hỗ trợ của tổ chức và đơn vị. Ông Hòa hy vọng, với trụ sở khang trang và hiện đại, Hội sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động cộng đồng, đoàn kết kiều bào hướng về quê hương.


Cộng đồng người Việt tại Udon Thani là một cộng đồng mạnh trong nhiều năm qua, luôn nỗ lực xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc. Các phong trào, hoạt động của Hội được triển khai nhằm giữ gìn văn hóa dân tộc, dạy và học tiếng Việt phát triển nhanh và mạnh. Udon Thani cũng là địa điểm kiều bào Việt Nam ở Thái Lan tổ chức nhiều sự kiện quan trọng.

Người Việt Nam tại Ba Lan cùng chống COVID-19
Ngay khi nghe tin về dịch bệnh, Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã thành lập Ban hỗ trợ và phòng chống COVID-199. Trên TG&VN, ông Trần Trọng Hùng, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, cho biết Ban Hỗ trợ và phòng chống COVID-19 đến nay đã ra được 15 thông báo, thay đổi mức độ báo động theo thời gian, các khuyến cáo được đưa ra theo sự thay đổi của chính quyền địa phương, nhằm hỗ trợ bà con về mặt thông tin chính thống. Ban Công tác cộng đồng đã vạch ra những kế hoạch cụ thể, nhằm triệt để phòng tránh dịch bệnh, các tiểu ban được cắt cử như tiểu ban Y tế, quỹ hỗ trợ lo phần tài chính, tiểu ban xung kích.


Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan cũng cho biết, tờ báo Quê Việt đã nhận trách nhiệm truyền thông, dịch những tài liệu bằng tiếng Ba Lan liên tục được phát hành trong cộng đồng. Những thông tin cơ bản về dịch bệnh đã giúp bà con hiểu được những chính sách của chính quyền sở tại, nhờ đó các phương pháp phòng và chống dịch bệnh đều đang phát huy hiệu quả.

Sinh viên Việt tại Nhật khởi động cuộc thi ảnh 
Với chủ đề “Chill - Chuyện đâu còn có đó, Chill đi chớ phải lo”, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật (VYSA) đã khởi động Cuộc thi ảnh VYSA Photo Contest 2020, nhằm giảm thiểu áp lực trong cuộc sống bận rộn hiện tại. Cuộc thi dành cho người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật, với tổng giải thưởng có giá trị 60.000 yen, nhận tác phẩm từ ngày 25.6-6.7.2020.
VYSA được thành lập ở Tokyo vào ngày 10.11.2001, đại diện duy nhất cho thanh niên, sinh viên Việt Nam ở Nhật được Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật công nhận. Từ đó đến nay, VYSA đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, tạo điều kiện cho sinh viên, thanh niên người Việt giúp đỡ nhau trong cuộc sống, học tập và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.