Hân Nguyễn Thứ Sáu | 15/12/2023 09:50

Diễn đàn Hợp tác đầu tư ASEAN Mở rộng: Phát huy tiềm lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Sự kiện góp phần làm phong phú các hoạt động kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập tổ chức APEC và mối quan hệ hữu nghị với các quốc gia khác.

Vừa qua, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 năm 2023 tại San Francisco đã diễn ra thành công tốt đẹp, với nhiều nội dung cam kết hợp tác quan trọng.

Nhằm hưởng ứng và chúc mừng sự kiện này, tại TP.HCM, Diễn đàn Hợp tác đầu tư ASEAN mở rộng năm 2023 đã được tổ chức dưới sự chỉ đạo - bảo trợ của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), cùng đơn vị tổ chức là Hiệp hội Văn hoá và Kinh tế Việt - Hàn, Trung tâm Đào tạo đầu tư và dịch vụ Quốc tế, và Trung tâm giao lưu Văn hóa Việt - Hàn (ECC). 

Mở đầu chương trình, Tổng thư ký Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), PGS.TS Nguyễn Lân Trung, đã phát biểu khai mạc và cho biết: "Trong kỷ nguyên toàn cầu hoá ngày nay, việc hợp tác kinh tế thương mại không chỉ mang lại lợi ích cho từng quốc gia mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực ASEAN và trên thế giới. Chúng ta cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa, tận dụng lợi thế của mỗi quốc gia để cùng nhau phát triển, cùng nhau vươn lên...Việc xúc tiến thương mại và hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên, đồng thời góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội".

 

Sự kiện diễn ra nhằm mục đích góp phần làm phong phú các hoạt động kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập tổ chức APEC, 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, 28 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ và 31 năm Việt Nam - Hàn Quốc. Ngoài ra còn là không gian giao lưu kết nối sâu rộng giữa các startup, doanh nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc và Mỹ cùng với các Hội/ Hiệp Hội Doanh nhân/ doanh nghiệp Việt Nam, góp phần lan đưa các sản phẩm và dịch vụ, du lịch MICE, du lịch sức khỏe của Việt Nam ra thế giới.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng thúc đẩy doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp khối ASEAN, các đối tác nền kinh tế APEC và Hoa Kỳ nhằm tạo ra cơ hội hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại giữa các quốc gia. Đồng thời xúc tiến đầu tư FDI, hợp tác kinh doanh, đầu tư các dự án PPP và các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, y tế, giao dục, đổi mới sáng tạo, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, du lịch và công – nông nghiệp tại Việt Nam.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Lân Trung cho biết, số lượng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vào khoảng 6 triệu người, trong đó có 500 nghìn người có trình độ cao và có thể mang lại những đóng góp to lớn cho Việt Nam trong việc hội nhập, xúc tiến thương mại cùng nước bạn. Cũng vì thế ông kêu gọi cần có những phương án chú trọng đến lực lượng này.

Chính phủ Việt Nam đã luôn quan tâm và tạo điều kiện để có thể phát huy tiềm năng của nguồn lực này thông qua các nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng của kiều bào, đồng thời chỉ đạo ban ngành luôn tạo điều kiện để kiều bào hướng về đất nước và hồi hương. 

Trong bối cảnh đó, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Liên Lạc Với Người Việt Nam Ở Nước Ngoài vẫn đang không ngừng cố gắng để xây dựng mạng lưới quan hệ tại nước ngoài, thành lập hội doanh nhân kiều bào, hội sinh viên ở các nước lớn mạnh hơn nữa.