Đại sứ Phạm Vinh Quang cùng đại diện các nhóm cộng đồng người Việt tại Canada thắp hương trước bàn thờ Vua Hùng.

 
Tuệ Anh Thứ Ba | 16/04/2024 14:34

Đại sứ quán Việt Nam ở Ottawa tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Buổi lễ với sự tham dự của hàng trăm bà con Việt kiều đại diện cho các nhóm cộng đồng tại Ottawa cùng các thành phố lân cận như Toronto và Montreal.

Ngày 14/4, Đại sứ quán Việt Nam ở Ottawa tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 trong không khí trang trọng và ấm cúng, góp phần duy trì bản sắc văn hóa, giáo dục truyền thống dân tộc và tăng cường hơn nữa tình đoàn kết cho cộng đồng người Việt cùng hướng về Tổ quốc.

Buổi lễ diễn ra với các phần tế lễ thờ cúng Quốc Tổ Hùng Vương, tri ân báo công, ca nhạc hướng về cội nguồn và liên hoan ẩm thực thu hút hàng trăm bà con Việt kiều là đại diện cho các nhóm cộng đồng tại Ottawa cùng các thành phố lân cận như Toronto và Montreal.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver Phan Kiều Thu lần đầu tiên dự sự kiện, chia sẻ mong muốn góp phần gia tăng tình cảm và sự gắn bó của bà con người Việt ở bờ Tây Canada, tạo nên sức mạnh chung của cộng đồng người Việt trên toàn Canada hướng về đất nước.

Trong phát biểu tri ân báo công, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang gợi nhớ công lao trời biển của các Vua Hùng, khơi mạch nguồn dân tộc, lập nên Nhà nước Văn lang, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Đại sứ điểm lại những nỗ lực chung trong việc thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của tập thể cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán cùng sự góp sức của các kiều bào, thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu nước, góp phần giữ gìn cũng như phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, luôn hướng về quê hương, đất nước.

Đại sứ thay mặt tập thể cán bộ và cộng đồng người Việt tại Canada nguyện tiếp nối truyền thống "con rồng, cháu tiên", phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường; ra sức rèn đức, luyện tài, cùng đoàn kết vượt qua mọi khó khăn; phát huy trí tuệ và sức mạnh tổng hợp, nỗ lực và quyết liệt, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đưa nước ta trở nên giàu mạnh, hùng cường, làm rạng danh cơ đồ dân tộc để tri ân công đức tổ tiên.

Ông Trần Hòa Phương, Việt kiều tại Toronto chia sẻ: "Hôm nay, tôi đã được nghe về sự cống hiến của các cộng đồng người Việt ở các tỉnh bang của Canada và rất vui bởi vì đây là những cống hiến cần thiết cho đất nước. Theo Nghị quyết 36, bà con Việt kiều là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc và là nguồn lực của đất nước. Tất cả tinh thần này đều đã được thể hiện trong lễ Giỗ Tổ năm nay và trong bài phát biểu tri ân báo công mà Đại sứ vừa trình bày".

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xuất phát từ truyền thuyết, nhưng phản ánh hiện thực lịch sử về sự sớm hình thành cộng đồng dân tộc Việt Nam. Hoạt động này là một nét độc đáo trong văn hóa tinh thần của người Việt, thể hiện lòng hiếu thuận với tổ tiên, tôn kính tiền nhân, hướng về cội nguồn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Chung Vinh, Việt kiều tại Ottawa, tâm sự: "Tôi hết sức xúc động khi mọi người đều chung lòng dâng nén hương tưởng nhớ Quốc Tổ và nhắc nhau duy trì bản sắc dân tộc, hướng về quê hương, đất nước".

Nguồn Báo Quốc Tế