Tổng công suất của các cơ sở dữ liệu ở Tokyo dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 3 đến 5 năm tới. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Quỳnh Như Thứ Sáu | 21/04/2023 13:00

Tokyo đang trở thành trung tâm dữ liệu lớn thứ 2 của châu Á

Số lượng trung tâm dữ liệu ở Tokyo tăng mạnh mẽ trong bối cảnh các doanh nghiệp rút khỏi Bắc Kinh do lo ngại căng thẳng Mỹ - Trung.

Số lượng trung tâm dữ liệu ở vùng thủ đô Tokyo (Greater Tokyo) tăng vọt nhờ vào nhu cầu xử lý dữ liệu trong và ngoài nước tăng mạnh. Tổng công suất của các cơ sở dữ liệu ở khu vực này dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 3-5 năm tới, đưa vùng thủ đô Tokyo trở thành trung tâm trung tâm dữ liệu lớn thứ 2 ở châu Á, chỉ sau Bắc Kinh.

Hãng Nikkei Asia đưa tin Tokyo đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Bắc Kinh trong bối cảnh các công ty công nghệ thông tin toàn cầu và các doanh nghiệp khác rút khỏi thủ đô Trung Quốc do lo ngại tình hình căng thẳng ngày càng leo thang của Mỹ - Trung.

Nhiều trung tâm dữ liệu được xây dựng và phát triển ở trong và xung quanh khu vực Tokyo, bao gồm vùng ngoại ô Tama. Thành phố Inzai thuộc tỉnh Chiba, phía Đông Tokyo, đang là khu vực có số lượng trung tâm dữ liệu tăng trưởng nhiều nhất. Khu vực này được các “gã khổng lồ” ngành công nghệ thông tin như Google, Amazon và NEC để mắt đến vì vị trí nằm gần trung tâm Tokyo, đồng thời là vùng ít chịu thiên tai và tình trạng mất điện nhất.

 

Ông Norihiro Matsushita, người đứng đầu Chi nhánh AirTrunk Nhật, nói rằng nhu cầu về trung tâm dữ liệu ở Nhật đang tăng nhanh và thành phố Inzai nằm ở vị trí chiến lược trong việc phát triển lĩnh vực điện toán đám mây. Năm 2021, ông Norihiro Matsushita đã xây dựng một cơ sở dữ liệu Inzai.

Theo thống kê từ Cushman & Wakefield, cuối năm 2022, công suất hoạt động của các trung tâm dữ liệu ở vùng thủ đô Tokyo đạt 865 MW, bằng khoảng một nửa so với Bắc Kinh, nhưng trong vòng 3-5 năm tới, tổng công suất đạt được ước tính có thể lên đến 1.970 MW. Một công ty dịch vụ bất động sản Mỹ đặt kỳ vọng Tokyo sẽ vượt qua Singapore trong thời gian này, trở thành trung tâm điện toán đám mây lớn thứ 2 châu Á, đứng sau Bắc Kinh. Các trung tâm dữ liệu ở thủ đô Trung Quốc được các chuyên gia trong ngành dự đoán có mức tăng trưởng công suất đạt 2.069 MW.

Các doanh nghiệp tại Nhật tiến hành quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, khiến lưu lượng dữ liệu địa phương tăng lên là lý do thúc đẩy sự bùng nổ trung tâm dữ liệu của nước này. Nhiều công ty có xu hướng di chuyển vị trí đặt máy chủ đến gần các trung tâm dữ liệu để tăng tốc độ truyền dữ liệu và giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Nhật là điểm đến được nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin lựa chọn khi căng thẳng Mỹ - Trung trong lĩnh vực thương mại cùng nhiều vấn đề khác ngày một sâu sắc. Một vài chủ doanh nghiệp cho biết họ cảm thấy lo lắng khi sử dụng trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc.

 

Với vị trí đắc địa nằm giữa Bắc Mỹ và Âu Á, Nhật có thể đóng vai trò là trạm chuyển tiếp lý tưởng đối với các “ông lớn” ngành công nghệ như Meta, Google và các “gã khổng lồ” công nghệ thông tin khác của Mỹ trong việc di chuyển khối lượng lớn dữ liệu. Giáo sư Đại học Tokyo Hiroshi Esaki, Chuyên gia về mạng thông tin và viễn thông toàn cầu, gọi Nhật là “lối vào châu Á đáng tin cậy” trong bối cảnh các rủi ro của Trung Quốc ngày càng khiến thị trường cảm thấy lo ngại. Lượng dữ liệu được truyền qua xứ sở Mặt Trời mọc dự kiến tăng lên khi nhiều tuyến cáp ngầm dưới biển được đặt ở Thái Bình Dương.

Mặt khác, vị thế trung tâm dữ liệu hàng đầu châu Á của Bắc Kinh đang dần lung lay. Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng ở Bắc Kinh và Thượng Hải phải dừng lại từ khi có lệnh phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19. Các dự án cáp nối Hồng Kông với Bắc Mỹ cũng đã bị đình chỉ hoặc sửa đổi kể từ năm 2020.

Việc tập trung nhiều trung tâm dữ liệu giúp Nhật bắt kịp các đối thủ trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp kỹ thuật số. Phát triển cơ sở hạ tầng dữ liệu tốc độ cao sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa trong mọi lĩnh vực, tạo lợi thế cạnh tranh cho quốc gia, Giáo sư Hiroshi Esaki nhận định. Bên cạnh đó, chạy đua cơ sở dữ liệu cũng giúp Nhật thu hút nhân tài từ nước ngoài nhiều hơn. Tuy nhiên, thách thức được đặt ra là phải duy trì chi phí vận hành ở mức thấp. Các trung tâm dữ liệu thường tiêu thụ rất nhiều điện năng trong khi giá điện ở Tokyo lại đắt gấp 2 gấp 3 lần so với Trung Quốc. Chi phí vận hành của các trung tâm dữ liệu mới có thể tăng lên nếu hóa đơn điện năng tiếp tục đà tăng. Một trường hợp trước đó là Singapore, quốc gia này đã lỡ mất cơ hội vào tay Malaysia và Thái Lan trong cuộc đấu thầu trung tâm dữ liệu vì giá điện và giá đất cao.

Singapore từng lỡ mất cơ hội trong cuộc đấu giá trung tâm dữ liệu vì giá điện và giá đất đai cao. Ảnh: Meta.
Singapore từng lỡ mất cơ hội trong cuộc đấu giá trung tâm dữ liệu vì giá điện và giá đất đai cao. Ảnh: Meta.

Bên cạnh đó, để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, Nhật cần thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo rộng rãi và hiệu quả hơn. Chính phủ nước này cũng muốn giảm bớt sự tập trung của các trung tâm dữ liệu ở những khu vực đô thị lớn bằng cách khuyến khích xây dựng cơ sở dữ liệu ở các khu vực thấp hơn thông qua thông điệp chi phí đất đai có giá rẻ hơn và tỉ lệ thiên tai xảy ra ít hơn.

Nhật cần một chiến lược toàn diện để cạnh tranh với các đối thủ khi muốn thu hút các trung tâm dữ liệu từ nước ngoài và đi đầu trong chuyển đổi số doanh nghiệp, hãng Nikkei Asia nhận định.