Giới siêu giàu Trung Quốc tìm một kênh trú ẩn an toàn mới cho tài sản của mình đề phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Quỳnh Như Thứ Sáu | 03/03/2023 07:00

Làn sóng chuyển tài sản ra nước ngoài của giới siêu giàu Trung Quốc

Xu hướng chuyển tài sản ra nước ngoài gia tăng là minh chứng cho việc giới giàu có cảm thấy thiếu an toàn với các chính sách hiện nay của Trung Quốc.

NƠI TRÚ ẨN AN TOÀN CỦA GIỚI SIÊU GIÀU TRUNG QUỐC

Sau thời gian bị áp đặt bởi các biện pháp giãn cách hà khắc để chống đại dịch COVID-19, giới nhà giàu Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh quá trình chuyển tài sản của họ ra nước ngoài. Động thái này cho thấy giới siêu giàu Trung Quốc đang lo lắng chủ trương thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo của Bắc Kinh sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tài sản của họ trong tương lai. 

Trong bối cảnh Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát đối với Hồng Kông - Thành phố từ trước đến nay luôn được mệnh danh là trung tâm tài chính quốc tế, một nơi trú ẩn an toàn để gửi tài sản của thế giới thì Singapore nổi lên như một địa điểm mới để dịch chuyển tài sản của giới siêu giàu Trung Quốc. 

 

Khi các thành phố lớn của Trung Quốc bao gồm cả thủ đô tài chính Thượng Hải bị phong tỏa do dịch bệnh vào năm ngoái, các công ty tư vấn nhập cư đầu tư, quản lý tài sản và cố vấn văn phòng gia đình cho biết họ đã nhận được rất nhiều nhiều yêu cầu chuyển tài sản sang nước ngoài từ các khách hàng Trung Quốc. 

Các yêu cầu này tiếp tục gia tăng đáng kể từ sau khi Chính phủ Trung Quốc quyết định bãi bỏ chính sách Zero Covid hồi tháng 12 và cho phép mở cửa biên giới trở lại sau một thời gian dài đóng cửa. Theo thống kê từ Công ty Tư vấn nhập cư Henley Partners có trụ sở tại London, yêu cầu “di cư” tài sản của người dân đất nước này đã tăng hơn 600% chỉ trong một tháng sau khi dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội.

Chia sẻ với hãng tin Nikkei Asia, ông Joseph Fan, Giáo sư tài chính và quản trị tại Đại học Queensland (Úc) cho biết: “Xu hướng chuyển tài sản ra nước ngoài gia tăng là minh chứng cho việc giới giàu có cảm thấy thiếu an toàn đối với các chính sách phòng chống Covid và chính sách về quyền tự do của người dân mà Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa ban hành. Vì vậy, họ cần tìm một kênh trú ẩn an toàn mới cho tài sản của mình đề phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra”. 

LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CHO TÀI SẢN RÒNG

Lệnh phong toả giãn cách trong 2 tháng đi kèm những biện pháp phòng dịch hà khắc là điều chưa từng xảy ra trong quá khứ với 25 triệu người dân Thượng Hải. Các Công ty tư vấn nói rằng trong khoảng thời gian này các khách hàng siêu giàu của họ đã làm các công tác chuẩn bị để dịch chuyển tài sản sang nước ngoài càng sớm càng tốt nhằm phòng tình huống xấu. Hồng Kông và Singapore là hai nơi trú ẩn được nhóm người giàu Trung Quốc lựa chọn nhiều nhất.

Bước vào nhiệm kỳ thứ 3, Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu củng cố quyền lực của mình và tăng cường kiểm soát nền kinh tế quốc gia. Chính quyền Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát vốn, bao gồm cả việc siết chặt các hoạt động kinh doanh sòng bạc của Macao. Bên cạnh đó, một loạt quy định mới được đưa ra áp dụng trên nhiều lĩnh vực tư nhân đã khiến nhiều “gã khổng lồ” công nghệ bị phạt rất nặng. 

Trước năm 2019, Hồng Kông là nơi trú ẩn hàng đầu của giới siêu giàu Trung Quốc. Ảnh: Freepik.
Trước năm 2019, Hồng Kông là nơi trú ẩn hàng đầu của giới siêu giàu Trung Quốc. Ảnh: Freepik.

Các chuyên gia nhận định, sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, các chính sách được ban hành bởi những lãnh đạo trước đây đã hoàn toàn thay đổi. 

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng trước, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã cố gắng xoa dịu nỗi lo ngại về chủ trương “thịnh vượng chung” của giới chủ doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng các chính sách thu hẹp bất bình đẳng “chắc chắn không phải là chủ nghĩa bình đẳng hay chủ nghĩa phúc lợi”. 

Bên cạnh đó, hàng loạt giới siêu giàu Nga bị các Chính phủ phương Tây trừng phạt sau khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra đã khiến nhiều doanh nhân Trung Quốc bị sốc và những lo lắng rằng họ có thể trở thành “nạn nhân” tiếp theo của căng thẳng địa chính trị quốc tế dần bao phủ lên tâm trí của họ. Theo đó, những cá nhân giàu có của Trung Quốc Đại Lục dần cảm thấy tài sản và lối sống của họ không còn an toàn ở những nơi như châu Âu, châu Mỹ, châu Mỹ hay châu Úc. 

Theo dữ liệu do Henley & Partners tổng hợp, năm ngoái đất nước tỉ dẫn đã chứng kiến khoảng 10.800 người giàu - những người có tài sản ít nhất 1 triệu USD di cư ra nước ngoài. Con số này chỉ đứng sau Nga với 15.000 người. 

Dữ liệu này cũng cho thấy Hồng Kông, nơi chứng kiến ​​làn sóng di cư liên tục của cư dân và người nước ngoài trong những năm gần đây, đã mất 3.000 cá nhân có tài sản ròng cao, trong khi đó Đảo quốc sư tử ghi nhận tăng 2.800 người vào năm ngoái.

Thống kê từ Cơ quan tiền tệ Singapore, các công ty quản lý tài sản gia đình ở Singapore tăng gần gấp đôi lên 700 công ty trong giai đoạn từ 2020 - 2021. Tuy nhiên, Cơ quan tiền tệ không tiết lộ nguồn gốc quốc gia của các công ty này. 

Theo ước tính, một nửa số công ty quản lý tài sản gia đình mới được thành lập tại thành phố này vào năm ngoái là từ Khu vực Vịnh Lớn của Trung Quốc. Khu vực này bao gồm Macao, Hồng Kông và một số thành phố phía nam như Quảng Châu và trung tâm công nghệ Thẩm Quyến. 

Theo các cố vấn quản lý tài sản, Singapore đã đưa ra một chương trình thị thực 5 năm mới để thu hút đầu tư nước ngoài và có vẻ giới siêu giàu Trung Quốc đã tìm hiểu về chương trình này. 

Singapore nổi lên như một địa điểm mới để dịch chuyển tài sản của giới siêu giàu Trung Quốc.
Singapore nổi lên như một địa điểm mới để dịch chuyển tài sản của giới siêu giàu Trung Quốc.

Được biết, các quỹ tín thác ở nước ngoài do người Trung Quốc thành lập ở Singapore đã tăng 44% từ năm 2021 đến năm 2022. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua, vượt qua mức 23% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch COVID-19. Về phía Hồng Kông chỉ ghi nhận tăng 15% trong cùng giai đoạn 2021 – 2022.

Theo giới phân tích, trước đây nhóm người giàu Trung Quốc không mấy để tâm đến Singapore, tuy nhiên gần đây quốc gia này có xu hướng nổi lên như một nơi trú ẩn an toàn nhất ở châu Á. Hiện tại, Đảo quốc sư tử là lựa chọn hàng đầu ở châu Á và thứ 4 trên thế giới sau Bồ Đào Nha, Hy Lạp và Grenada của người giàu Trung Quốc khi muốn tìm một quốc gia an toàn để dịch chuyển tài sản. 

Một vài ý kiến lạc quan vẫn cho rằng Hồng Kông sẽ sớm giành lại cái tên “Sự lựa chọn ưa thích” của giới siêu giàu Trung Quốc sau nhiều năm đóng cửa vì đại dịch. Nhóm người ủng hộ quan điểm này đã chỉ ra những yếu tố như đất liền, thuế thấp và các lãi suất cũng như ưu đãi về thuế sắp được tung ra sẽ thu hút sự quan tâm của các công ty quản lý tài sản gia đình. 

Dựa theo thông tin của hãng tin Nikkei Asia, Hồng Kông luôn có sức hút nhất định đối với giới siêu giàu Trung Quốc bởi đây là cửa ngõ tốt nhất và gần nhất so với các quốc gia khác trong cùng khu vực.