Tỉ phú tự than Brian Kim - người sáng lập ứng dụng nhắn tin di động Kakao Corp đã trở thành người giàu nhất Hàn Quốc. Ảnh: Kakao.

 
Minh Duy Chủ Nhật | 15/08/2021 11:30

Xu hướng tỉ phú tự thân vượt mặt giới chaebol ở Hàn Quốc

Một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc đang trở nên ít phụ thuộc hơn vào các tập đoàn do giới tài phiệt gia đình kiểm soát (chaebol).

Theo Bloomberg, một lớp doanh nhân giàu mới nổi đang chiếm lĩnh bảng xếp hạng người giàu ở Hàn Quốc, vượt mặt thành viên của các gia tộc đứng sau những tập đoàn lâu đời.

Nhà sáng lập tập đoàn nhắn tin Kakao Brian Kim là một mình chứng nổi bật nhất khi vượt qua "thái tử" Samsung Jay Y. Lee để trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản trị giá 12,9 tỉ USD.

Ngoài doanh nhân 55 tuổi Brian, Hàn Quốc còn có rất nhiều những tỉ phú tự thân khác đang khẳng định vị thế. Chẳng hạn như nhà sáng lập công ty công nghệ sinh học Celltrion Seo Jung-jin, người sở hữu khối tài sản khoảng 10 tỉ USD; Bom Kim – một người Mỹ gốc Hàn, nhà sáng lập sàn thương mại điện tử Coupang, hay Chang Byung-gyu, ông chủ hãng game Krafton.

 

Sự thay đổi này là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế trị giá 1.600 tỉ USD của Hàn Quốc đang bước vào một kỷ nguyên tăng trưởng mới, giảm phụ thuộc vào các chaebol, vốn nắm giữ quyền lực lớn trong mọi khía cạnh cuộc sống.

 

Trong nhiều thập kỷ, các chaebol đóng vai trò trụ cột cho nền kinh tế được ví như "điều thần kỳ" của châu Á, khi Hàn Quốc vươn mình thành công sau chiến tranh. Nước này đã dựa vào các tập đoàn bao gồm Huyndai, Samsung, LG và Hanjin để tái thiết quốc gia. Ngược lại, các doanh nghiệp này cũng tạo dựng được sức ảnh hưởng vượt trội.

Dù vậy, trong những năm qua, vài tập đoàn trong số này đã trở thành tâm điểm chú ý vì các vụ bê bối và tham nhũng gây xôn xao dư luận quốc tế, khiến công chúng lẫn các chính trị gia phản ứng dữ dội.

Tuy nhiên, hình ảnh đó của Hàn Quốc đang dần nhường chỗ cho sự bùng nổ của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đại dịch COVID-19 đã làm thúc đẩy nhu cầu ở các lĩnh vực như thương mại điện tử, giải trí và công nghệ sinh học, khiến các nhà đầu tư ồ ạt đổ hàng tỉ USD vào các startup. Đầu tư mạo hiểm vào nước này đã đạt 2,7 tỉ USD trong nửa đầu năm nay, mức cao nhất từng ghi nhận trong giai đoạn 6 tháng, theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc.

"Giờ là thời điểm tốt để các công ty khởi nghiệp phát triển và huy động vốn", ông Kim nói và dự báo Hàn Quốc sẽ chứng kiến thêm nhiều tỉ phú tự thân vượt qua những tỉ phú truyền thống. Ông cũng nhấn mạnh: "Các tỉ phú mới là tấm gương cho những người trẻ tuổi thấy rằng họ có thể giàu có một cách độc lập, thay vì nhận thừa kế".

Có thể bạn quan tâm:

Nhà sáng lập Kakao Talk trở thành người giàu nhất Hàn Quốc