Một năm kỷ lục với khối tài sản hàng chục con số đã khiến tầng lớp tỉ phú ngày càng lớn mạnh và giàu có hơn bao giờ hết. Ảnh: Forbes

 
Trọng Hoàng Thứ Năm | 04/04/2024 17:46

Nhân vật nào đứng đầu danh sách tỉ phú thế giới 2024?

Hiện tại trên thế giới có tổng cộng 2.781 người, nhiều hơn 141 người so với năm ngoái và nhiều hơn 26 người so với kỷ lục thiết lập vào năm 2021.

Một năm tuyệt vời đối với các tỉ phú trên hành tinh, những người có vận may tiếp tục tăng trưởng khi thị trường chứng khoán toàn cầu phớt lờ chiến tranh, bất ổn chính trị và lạm phát kéo dài. Hiện có nhiều tỉ phú hơn bao giờ hết: Tổng cộng 2.781 người, nhiều hơn 141 người so với năm ngoái và nhiều hơn 26 người so với kỷ lục được thiết lập vào năm 2021.

Họ giàu hơn bao giờ hết, trị giá tổng cộng 14,2 nghìn tỉ USD, tăng 2 nghìn tỉ USD so với năm 2023 và 1,1 nghìn tỉ USD ở trên kỷ lục trước đó cũng được xác lập vào năm 2021. Phần lớn lợi nhuận đến từ top 20, những người đã có thêm tổng tài sản 700 tỉ USD kể từ năm 2023 và từ Mỹ, nơi hiện tự hào có kỷ lục 813 tỉ phú với tổng tài sản là 5,7 nghìn tỉ USD.

Trung Quốc vẫn đứng thứ hai, với 473 (bao gồm Hồng Kông) trị giá 1,7 nghìn tỉ USD, bất chấp chi tiêu tiêu dùng yếu và vụ phá sản bất động sản đã khiến khoảng 300 tỉ USD tài sản bị mất đi.

Ấn Độ, quốc gia có 200 tỉ phú (cũng là một kỷ lục), đứng thứ ba thế giới. Ấn Độ lập kỷ lục khác trong danh sách Tỉ phú Thế giới của Forbes, với 200 cái tên, tổng số tích lũy đạt gần 1 nghìn tỉ USD và là tỉ phú trăm tỉ đầu tiên của châu Á.

Ấn Độ xác lập kỷ lục mới

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đang sôi động trước cuộc bầu cử liên bang sắp tới, được nhiều người dự đoán sẽ mang lại nhiệm kỳ thứ ba cho Thủ tướng Narendra Modi. Cuộc biểu tình đã tạo ra con số kỷ lục là 200 người Ấn Độ có tên trong danh sách Tỉ phú Thế giới năm 2024 của Forbes, tăng từ 169 người vào năm ngoái. Tổng tài sản của họ đang đạt gần 1 nghìn tỉ USD, với tổng số kỷ lục là 954 tỉ USD, tăng 41% so với 675 tỉ USD năm ngoái và vượt xa tổng số 750 tỉ USD của năm 2022.

Với cổ phiếu của tập đoàn Reliance Industries đang bùng nổ, giá trị tài sản ròng của tỉ phú Mukesh Ambani đã tăng lên 116 tỉ USD, từ mức 83 tỉ USD, khiến ông trở thành người châu Á đầu tiên gia nhập câu lạc bộ độc quyền trị giá 100 tỉ USD. Ông vẫn giữ vị trí là người giàu thứ 9 trên thế giới và vẫn là người giàu nhất Ấn Độ cũng như châu Á. Những ngày gần đây, tỉ phú Ấn Độ không chỉ bận rộn ký kết các thỏa thuận bao gồm vụ sáp nhập trị giá 8,5 tỉ USD giữa Viacom18 Media, đơn vị giải trí của Reliance và các hoạt động tại Ấn Độ của Công ty Walt Disney được công bố vào tháng 2, mà còn phải mở sổ séc để chi trả cho buổi dạ tiệc quy tụ nhiều người nổi tiếng ở Jamnagar, địa điểm khai thác dầu của Reliance, lễ kỷ niệm đám cưới vào tháng 7 sắp tới của cậu con trai út Anant. Lễ hội kéo dài ba ngày vào tháng 3 đã thu hút 1.600 khách, bao gồm Mark Zuckerberg, Bill Gates và Ivanka Trump, với màn trình diễn của Rihanna và một số siêu sao Bollywood.

tỉ phú Mukesh Ambani
Tỉ phú Mukesh Ambani - Người châu Á đầu tiên gia nhập câu lạc bộ độc quyền trị giá 100 tỉ USD. Ảnh: Forbes

Người phụ nữ giàu nhất Ấn Độ vẫn là Savitri Jindal, bà chủ của một tập đoàn thép và năng lượng, người có tập đoàn OP Jindal đã niêm yết đơn vị cơ sở hạ tầng của mình vào năm ngoái. Cô hiện là người giàu thứ tư ở Ấn Độ, tăng từ vị trí thứ sáu một năm trước, với tài sản ròng là 33,5 tỉ USD.

Nhìn chung, tài sản của hơn 2/3 tỉ phú Ấn Độ trong danh sách đã tăng lên so với năm ngoái. Hàng chục người trong số họ ít nhất đã tăng gấp đôi tài sản kể từ năm 2023, bao gồm cả ông trùm bất động sản Kushal Pal Singh, người có nhà phát triển DLF được hưởng lợi từ thị trường bất động sản sôi động. Ông hiện có tài sản trị giá 20,9 tỉ USD và xếp thứ 92 thế giới, vẫn còn kém xa kỷ lục của ông vào năm 2008 khi đứng thứ 8 người giàu nhất hành tinh với tài sản 30 tỉ USD.

Tỉ phú mới - Taylor Swift

Người mới nổi tiếng nhất là Taylor Swift, có kỷ lục Eras Tour xuyên năm châu lục là người đầu tiên vượt qua doanh thu 1 tỉ USD. Ngôi sao nhạc pop 34 tuổi đã tích lũy được khối tài sản ước tính 1,1 tỉ USD, dựa trên thu nhập từ chuyến lưu diễn bom tấn, giá trị danh mục âm nhạc và danh mục đầu tư bất động sản của cô. Taylor Swift là nhạc sĩ đầu tiên đạt được danh hiệu mười con số chỉ dựa trên các bài hát và màn trình diễn của cô.

Nữ ca sĩ 34 tuổi Taylor Swift gia nhập hàng ngũ tỷ phú với khối tài sản 1,1 tỉ USD. Ảnh: TL
Nữ ca sĩ 34 tuổi Taylor Swift gia nhập hàng ngũ tỷ phú với khối tài sản 1,1 tỉ USD. Ảnh: TL

Bên cạnh đó còn có các gương mặt mới là  Andrea Pignataro của Ý. Từng là nhà giao dịch trái phiếu của Salomon Brothers, ông đã thành lập công ty phần mềm tài chính ION Group có trụ sở tại London vào năm 1999 và phát triển công ty này thông qua các thương vụ mua lại nổi tiếng thành đối thủ cạnh tranh lớn của Bloomberg LP và FactSet. Pignataro, 53 tuổi, có tài sản ước tính khoảng 27,5 tỉ USD nhờ Tập đoàn ION và các cổ phần khác bao gồm Canouan Estate rộng 1.280 mẫu Anh, một bộ sưu tập rộng lớn gồm các biệt thự và khách sạn sang trọng ở thiên đường Caribe St. Vincent và Grenadines.

Huyền thoại NBA và doanh nhân Earvin "Magic" Johnson cũng là gương mặt mới trong năm nay với tài sản ròng ước tính khoảng 1,2 tỉ USD nhờ đầu tư vào các đội thể thao chuyên nghiệp, rạp chiếu phim, nhượng quyền thương mại Starbucks, bất động sản và chăm sóc sức khỏe. Và nhà thiết kế thời trang người Pháp Christian Louboutin , người đứng sau đôi giày cao gót đế đỏ mang tính biểu tượng, cũng gia nhập danh sách này với khối tài sản ước tính khoảng 1,2 tỉ USD.

Danh sách Top 10 người giàu nhất thế giới:

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú Jeff Bezos lấy lại ngôi giàu nhất từ tay ông Elon Musk

Nguồn Forbes