Hiện tại, sách của ông Thông đã có mặt tại khắp các mạng lưới thuộc hệ thống Amazon trên toàn cầu. Ảnh: TL

 
Thanh Hương Thứ Năm | 05/10/2023 08:00

Người mang thương hiệu riêng ra thế giới bằng sách

Vốn là một doanh nhân ngành xuất khẩu, nhưng ông chủ của Phúc Sinh lại “mát tay” trong lĩnh vực viết sách.

Mỗi ngày ông Phan Minh Thông vẫn nhận được những sẻ chia, cảm nhận của bạn đọc, trong đó có không ít là bạn hàng, đối tác từ 102 quốc gia mà Công ty Phúc Sinh của ông đang xuất khẩu.

Vốn là một doanh nhân ngành xuất khẩu, nhưng ông chủ của Phúc Sinh lại “mát tay” trong lĩnh vực viết sách. Các cuốn sách viết về những câu chuyện kinh doanh của ông Phan Minh Thông đã được xuất bản ra thế giới và tạo nhiều cảm xúc cho các doanh nhân khác.

Giải cứu bằng những bài học từ sách

Một buổi chiều tối cách đây 5 tháng, ông Thông bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một cô gái với giọng thảng thốt: “Anh Thông ơi, cứu em với!“. Qua tìm hiểu, ông Thông mới biết, doanh nghiệp của cô gái kêu cứu này mới thành lập chưa lâu nhưng dám xuất khẩu đơn hàng trị giá 90.000 USD sang Dubai và gan đến mức không nhận tiền ứng trước. Nhưng sau khi hàng cập bến Dubai, khách hàng không trả tiền và yêu cầu công ty phải đưa chứng từ. Lúc này cô gái hoang mang và mới gọi kêu cứu, dù chưa từng gặp ông Thông ngoài đời và ông Thông cũng không biết cô là ai.

“Những gì doanh nghiệp của cô gái này vướng phải giống y như trường hợp tôi từng trải qua và viết ra trong cuốn sách Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh của mình trước đó”, ông Thông kể lại.

Với sự tư vấn của ông Thông, 6 tháng sau cô gái nhận được tiền từ khách hàng Dubai. “Em rất cảm ơn anh và đã mua 2 cuốn sách của anh, nếu em đọc qua 2 cuốn sách của anh sớm hơn, có lẽ em đã không gặp phải tình huống như vậy”, cô gái cảm kích nói với ông.

 

Trước đó, vào tháng 3/2022, ông Thông cũng được nhiều doanh nghiệp ngành điều nhờ tư vấn gỡ khó cho các đơn hàng của mình cũng bị lừa giống y như cách 15 năm trước ông Thông từng suýt phá sản vì tin bạn hàng và đã đòi được tiền.

“Tôi nhận ra rằng, chính những trường hợp tôi gặp phải trong kinh doanh và viết trong sách của mình bằng cách nào đó đã giúp nhiều người đang kinh doanh tránh được những tình huống mà tôi từng gặp phải”, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phúc Sinh, chia sẻ.

Trong cuốn sách Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh của ông Thông, có 2 câu chuyện kinh doanh nổi bật: “Thoát lừa trong gang tấc” và “Tôi đi đòi nợ” đã kể lại toàn bộ hành trình bị lừa và cách ông đi đòi nợ. Ông Thông nói cuốn sách là những mẩu truyện ngắn về vụ suýt bị lừa mất lô hàng hạt tiêu trị giá 35 triệu USD; về vụ nhân viên cấp dưới lợi dụng lòng tin của ông chủ, làm thất thoát hàng tỉ đồng của công ty; về khát khao xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam; về chuyện khó tìm được tiếng nói chung khi tham gia hiệp hội; một chuyến đi Mỹ, với những phát hiện thú vị của nhân vật về khác biệt trong văn hóa giữa Việt Nam và Mỹ; hay chuyện ông chủ doanh nghiệp đã xoay xở đưa công ty vượt qua đại dịch COVID-19 như thế nào...
28 truyện ngắn với các nhân vật chính khi là Minh, khi là David, nhưng ai đọc cũng thầm đoán được, đó chính là ông Thông (tác giả cuốn sách), đã ghi lại những trải nghiệm của bản thân trong những chuyến đi bằng giọng kể rất hóm hỉnh, cuốn hút.

“Xuất khẩu” giá trị tri thức

“Là người đứng đầu tập đoàn xuất nhập khẩu nông sản, tôi đã hợp tác với nhiều nhà cung ứng, phân phối lớn, đưa sản phẩm của mình đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, không gì là không thể, kể cả việc “xuất khẩu” giá trị tri thức”, ông Thông chia sẻ.

Sau khi bản tiếng Việt ra mắt, năm 2021 Nhà Xuất bản Novum Publishing đã liên hệ ông Thông, cho biết hứng thú với bản thảo nên muốn xuất bản cuốn Overcoming Business Journeys ở Anh, đồng thời đưa sách lên kệ ở nhiều nước khác.

Trong một câu chuyện khi trao đổi cùng doanh nhân, tác giả Phan Minh Thông, biên tập viên của Novum tiết lộ, khi nhận được bản thảo cuốn sách, điều đầu tiên họ thốt lên: “Chính là đây, những câu chuyện mà thế giới muốn biết về Việt Nam trong thời đại kinh doanh toàn cầu, về những con người kinh doanh và góc nhìn văn hóa Việt Nam hay quan sát, nhìn ra bên ngoài của chính họ!”. Đó là lý do cuốn sách của ông Thông bán trên Amazon Mỹ hết hàng, những cuốn cuối cùng đã được đặt, đợi 1-2 tháng, nhà xuất bản thông báo đợt đầu tiên đã bán hết và đang in đợt 2.

Khi sách được bán trên hệ thống Amazon thì từ kênh Amazon Ý, rất nhiều khách hàng hỏi: Có câu chuyện nào về Ý không? Có câu chuyện nào về Đức không? Có câu chuyện nào về chúng tôi không? Sao kinh doanh nhiều như vậy lại không có câu chuyện về chúng tôi trong sách? Trong bài phỏng vấn mà Novum Publishing thực hiện, ông Thông đã chia sẻ lý do của mình: “Tôi viết về những thành công và thất bại từ quan điểm kinh doanh của mình để các đồng nghiệp và độc giả của tôi có thể hiểu được sự khác biệt về văn hóa trong thế giới kinh doanh”.

Ông kể lại “nỗi lòng” của một doanh nhân đi viết sách: “Lần đầu tiên ra cuốn Sáng Tạo Không Giới Hạn Trong Kinh Doanh, tôi hồi hộp, lo lắng và không kỳ vọng lắm. Phía nhà xuất bản bảo in ít thôi, mọi người chỉ in có 500 cuốn hay 1.000 cuốn vì bán rất khó. Nhưng tôi từng cho một vài người bạn đọc và họ đánh giá tích cực, thế là tôi bảo nhà xuất bản, cứ in 5.000 cuốn và sẽ cố gắng bán. Cuối cùng chúng tôi in 15.000 bản, gấp 3 so với ban đầu và bán được hơn 13.000 bản, đến giờ vẫn bán đều đặn sau 5 năm”.

Các cuốn sách viết về những câu chuyện kinh doanh của ông Phan Minh Thông đã được xuất bản ra thế giới và tạo nhiều cảm xúc cho các doanh nhân khác. Ảnh: TL.
Các cuốn sách viết về những câu chuyện kinh doanh của ông Phan Minh Thông đã được xuất bản ra thế giới và tạo nhiều cảm xúc cho các doanh nhân khác. Ảnh: TL.

Sau 4 năm, ông Thông quyết định xuất bản cuốn thứ 2 Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh và nhanh chóng nhận được sự yêu thích của bạn đọc. “Tôi nghĩ, nếu có người đọc Việt Nam yêu thích thì đâu đó trên thế giới cũng sẽ có người yêu thích. Vậy sao không tìm cách phát hành ở nước ngoài? Tôi tìm hiểu thì thấy lâu nay chỉ có sách từ nước ngoài bán và dịch sách vào Việt Nam, chứ không có từ Việt Nam ra thế giới, có chăng rất ít do các tổ chức từ thiện, tổ chức phi chính phủ làm. Điều này khiến tôi rất tiếc, bởi kho sách của Việt Nam vô cùng đồ sộ, nhiều sách rất hay”, ông Thông nói.

“Và có lẽ tôi sẽ là một trong những người đầu tiên tìm cách xuất bản sách ra thế giới, như cách tôi đang xuất khẩu hạt tiêu và cà phê. Tôi cho dịch cuốn Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh ra tiếng Anh và gửi bản thảo cho một số nhà xuất bản ở châu Âu. Thật tuyệt vời, chưa tới 1 tháng đã nhận được email từ một nhà xuất bản lớn của Anh, họ nói thích các câu chuyện trong bản thảo và cho biết, họ ít thấy văn hóa và các câu chuyện về Việt Nam ở xung quanh họ”, ông Thông nói thêm.

Theo ông Thông, Việt Nam khá phát triển trong 20 năm qua và kinh doanh ở Việt Nam đang là “xu hướng”, nhưng hỏi về văn hóa Việt Nam, rất ít người biết. Nhà Xuất bản Anh nói rằng, họ rất thiếu sách về Việt Nam, thiếu các phim về Việt Nam và đó là lý do họ quyết định ký kết hợp đồng phát hành rất nhanh. Thậm chí, nhà xuất bản cho biết sẽ đưa sách và tác giả lên kênh YouTube, phát hành sách không chỉ ở Anh mà còn sang Mỹ, Canada, Úc, New Zealand... với khoảng 40.000 kênh phát hành, trong đó có marketing ở 2 hội chợ sách lớn nhất thế giới tại Frankfurt và London.

Hiện tại, sách của ông Thông đã có mặt tại khắp các mạng lưới thuộc hệ thống Amazon trên toàn cầu, với các ấn bản sách điện tử và bản cứng sẵn sàng cho thị trường châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, châu Á qua bản dịch Anh ngữ (dự kiến sẽ có thêm bản dịch tiếng Đức).

Nếu trước đây khách hàng nước ngoài chỉ biết đến sản phẩm nông sản của Phúc Sinh thì nay tên tuổi cá nhân của ông Thông đã được độc giả trên thế giới nhắc đến như một thương hiệu riêng bên cạnh các thương hiệu sản phẩm xuất khẩu của mình.

Ông cho biết mỗi ngày ông vẫn nhận được những sẻ chia, cảm nhận, nhận xét của bạn đọc, trong đó có không ít là bạn hàng, đối tác từ 102 quốc gia mà Phúc Sinh đang kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến các nước. Từ công việc xuất khẩu nông sản đến “xuất khẩu văn hóa”, ông hy vọng có thể hé mở những câu chuyện kinh doanh của mình, của một doanh nhân từ Việt Nam, đến với thế giới và mọi người một cách chân thành, rộng mở.

Có thể bạn quan tâm 

Ông Phạm Duy Hiếu, Tổng Giám đốc ABBank: "Hạnh phúc đến từ những điều thật giản dị"