Ý Nhi Thứ Sáu | 14/04/2017 17:04

Làm sao vượt qua những thách thức tâm lý lúc khởi nghiệp?

Các doanh nhân khởi nghiệp cần phải biết thành thực với những khó khăn mà họ đang đối mặt.

Việc khởi nghiệp tương đối vất vả, đó thường là một cuộc hành trình dài và cô đơn. Do đó, cảm giác đơn độc luôn kề cạnh bạn. Bất kể bạn đang ở giai đoạn nào, lèo lái việc kinh doanh giống như chơi trò tàu lượn siêu tốc (rollercoaster): đáng sợ nhưng không kém phần hào hứng, và tốt nhất là nên có những người bạn tin cậy ngồi xung quanh. Đó chính là chia sẻ của Ron Ben-Zeev, CEO của công ty sản xuất nhà lắp ghép World Housing Solution.

Ron đã khám phá rằng hầu hết các chủ doanh nghiệp đều là những người nói dối tuyệt vời. Bạn hỏi họ “Công việc trôi chảy chứ?” và câu trả lời luôn là “Mọi thứ rất tuyệt vời”. Họ cười toe toét trong khi nói “Cuộc sống thật tuyệt. Tôi như đang sống trong mơ vậy”. Trong khi đó, sự thực là có khi họ đang phải đối mặt với một mớ hóa đơn chưa thanh toán bày ra trước mắt, khách hàng không ngừng cằn nhằn, còn nhân viên thì thấy kiệt sức.

Không phải là khi trở thành doanh nhân thì bạn sẽ luôn lạc quan; mà đúng hơn là những người lạc quan sẽ có khuynh hướng trở thành doanh nhân. Hãy cố gắng duy trì sự lạc quan trong suốt hành trình khó khăn bởi vì đó phần nhiều là một đặc tính bẩm sinh không dễ tìm được bên ngoài. Những người lạc quan luôn tin vào bản thân và bỏ hết năng lượng, thời gian và nguồn lực để giải quyết vấn đề cho đến khi họ cảm thấy cảm thấy hài lòng về mặt tình cảm, tài chính và tâm lý.

Ron nhận xét: “Một trong những điều khó khăn khi trở thành doanh nhân là ở chỗ chúng ta không bao giờ muốn thừa nhận mình đang phải vật lộn không ngừng nghỉ. Chúng ta bị ám ảnh bởi suy nghĩ ‘cứ giả vờ cho tới khi trở thành sự thật’ (fake it till you make it), và ‘cho dù đi đến thiên đàng hay địa ngục, hãy cứ giả vờ là tốt nhất’. Chúng ta sẽ không bao giờ thừa nhận những thất bại, và chỉ khi kết thúc cuộc chơi thì mới chịu kể lại”.

Nhưng liệu đó có phải là điều nên làm? Theo Ron, các doanh nhân khởi nghiệp cần giữ sự lạc quan khi tiếp cận những cơ hội mới cũng như khi gặp gỡ những người khác, nhưng cũng cần phải biết thành thực với những khó khăn mà họ đang đối mặt.

Biết tìm kiếm sự hỗ trợ

Đã là doanh nhân khởi nghiệp, bạn sẽ không miễn nhiễm với khủng hoảng tâm lý đâu, chẳng qua là nó chưa xuất hiện thôi. Người ta thường nói rằng, “Công việc kinh doanh tách bạch với chuyện cá nhân” nhưng rất tiếc, thực tế hoàn toàn ngược lại. Trong quá trình khởi nghiệp, sẽ có những ngày suôn sẻ và không ít những ngày tồi tệ, và khi ấy bạn cần phải có một ai đó kéo bạn đứng dậy.

Các doanh nhân thành đạt nhanh chóng hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ. Bạn sẽ cần rất nhiều người giúp đỡ thì mới có doanh nghiệp thành công, và khi đó mọi người phải cùng chí hướng. Những người xung quanh bạn, cả trong văn phòng lẫn ở nhà, chính là hậu phương vững vàng nhất của bạn.

Tìm một vấn đề mà bạn quan tâm, sau đó hãy tìm ra giải pháp

Hãy quên đi việc nên “làm thế nào” và “làm gì”, thay vào đó tập trung vào “tại sao”. Phỏng theo lời Simon Sinek, nếu bạn có một lý do “tại sao” đủ hấp dẫn, thì mọi thứ còn lại sẽ dễ dàng hơn vì bạn sẽ tìm thấy năng lượng để lèo lái mọi thứ hướng về phía trước dù có chuyện gì xảy ra. Đây cũng là thông điệp tích cực với các nhân viên, nhà đầu tư, khách hàng, và làm cho bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Khi bạn đang vật lộn, đôi khi điều duy nhất giữ bạn tiếp tục con đường đã chọn chính là lý do tại sao bạn chọn con đường ấy. Đừng quên đi niềm đam mê thuở ban đầu ấy, vì mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu bạn cứ cố theo đuổi một thứ mà bạn không hoàn toàn tin tưởng. Nếu bạn đã không tin vào những gì mình theo đuổi, thì đừng kỳ vọng người khác làm điều đó thay bạn.

Cuối cùng, hãy tìm kiếm cho mình những người cố vấn (mentor) thật tuyệt vời, và nhớ phải noi gương họ khi bạn thành công. Nhiều doanh nhân thành đạt đã bị cuốn vào cuộc hành trình của riêng họ và quên đi việc giúp đỡ những người khác. Hãy nhớ rằng, rất khó để xây dựng một cái gì đó từ gốc mà không có sự hỗ trợ và hướng dẫn của người khác. 

Ý Nhi

Nguồn Fortune