Thanh Ngân Thứ Ba | 30/05/2023 11:18

Chuyện chọn người kế vị của tỉ phú giàu nhất thế giới

Mỗi tháng một lần, tỉ phú Bernard Arnault lại mời 5 người con đến ăn trưa tại trụ sở tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH ở Paris, Pháp.

Để tìm ra người tiếp quản đế chế hàng trăm tỉ USD, ông Bernard Arnault thử thách 5 người con qua những buổi ăn trưa hàng tháng tại trụ sở LVMH ở Paris, Pháp. Theo Daily Mall, đây không phải bữa ăn bình thường mà là một trong những bài kiểm tra nhằm lựa chọn người kế vị của gia tộc giàu có này.

Trong bữa ăn kéo dài 90 phút đầy thử thách, tỷ phú Arnault, 74 tuổi, đi quanh bàn và đề nghị từng người con đưa ra một lời khuyên về những gì ông nên làm với công việc kinh doanh. Câu trả lời của họ sẽ quyết định tương lai vì đây là cách để ông Arnault đánh giá xem ai có đủ khả năng tiếp quản công việc kinh doanh trị giá hàng trăm tỉ USD của gia tộc.

Thử thách trong bữa ăn trưa

Theo tờ Dailymail cho biết tỉ phú Arnault có 5 người con gồm: Delphine (48 tuổi), Antoine (45 tuổi), Alexandre (30 tuổi), Frédéric (28 tuổi) và Jean (25 tuổi). Họ đều giữ những vai trò quan trọng trong “đế chế” LVMH mà ông Arnault đang giữ vai trò Tổng giám đốc (CEO). Tập đoàn này sở hữu một loạt nhãn hàng xa xỉ lừng danh thế giới như Louis Vuitton, Christian Dior và Tiffany & Co.

Nhưng ai trong số 5 người con của tỉ phú Arnault một ngày nào đó có thể kế vị ông? Câu trả lời hiện vẫn là một bí mật. Bất chấp những bữa ăn trưa hàng tháng với những người kế vị tiềm năng của mình, người ta tin rằng tỉ phú Arnault vẫn chưa thể gọi tên người chiến thắng.

Việc lựa chọn người kế vị không phải là một quyết định dễ dàng đối với Arnault. Khi được hỏi ông coi người con nào có khả năng nhất sẽ kế vị mình, tỉ phú Arnault nói với một người bạn của mình trong một bữa tiệc trưa gần Đại lộ Champs-Elysees: “Chà, tôi có tới 5 đứa con”, rồi im lặng. Câu trả lời đầy bí ẩn này là phản hồi gần đây nhất của vị tỉ phú về việc ai sẽ được chọn thay ông nắm quyền điều hành doanh nghiệp.

Tỉ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault và 5 người con cùng vợ hiện tại. Ảnh: Lewis Joly
Tỉ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault và 5 người con cùng vợ hiện tại. Ảnh: Lewis Joly

Và hiện nay, có thông tin cho rằng một chiến thuật mà Arnault đang sử dụng để xác định ai sẽ thay thế ông là thử thách các con qua các bữa ăn trưa hàng tháng tại trụ sở LVMH ở Paris.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận với vị tỉ phú cho biết, ông Arnault bắt đầu mỗi bữa trưa bằng cách đọc to các chủ đề thảo luận từ iPad của mình trước khi đi quanh bàn và đề nghị từng con đưa ra lời khuyên.

Ông sẽ hỏi ý kiến của các con về các nhà quản lý của công ty và họ sẽ làm gì với công ty - cũng như liệu có bất kỳ thương hiệu uy tín nào của họ cần thay đổi cách quản lý hay cần tập trung vào không.

Từ khi các con còn nhỏ, Arnault đã chuẩn bị sẵn thời điểm ông quyết định rút lui khỏi vai trò người đứng đầu LVMH. Ông đưa các con theo trong các chuyến công tác và dạy họ những bài học về kinh doanh.

Ai sẽ được chọn?

Trong số 5 người con, Antoine từ lâu đã được coi là ứng cử viên sáng giá nhất. Nhưng cũng có tin đồn rằng người con cả Delphine sẽ lên nắm quyền sau khi cô được thăng chức thay cho em trai. Người con gái duy nhất của tỉ phú dường như đang có lợi thế hơn sau khi ông Arnault công bố cô là người đứng đầu Dior - thương hiệu lớn thứ hai của LVMH.

Chỉ vài ngày sau đó, cô Delphine đã có mặt ở hàng ghế đầu trong buổi trình diễn của Dior ở Paris, cùng với cựu cầu thủ David Beckham và con trai út Cruz, cũng như nam diễn viên người Eddie Redmayne và vợ là nhà báo Hannah. Dù vậy, vẫn có nhiều nhà đầu tư không có thiện cảm với Delphine khi cô được bổ nhiệm làm người đứng đầu Dior.

Việc người kế vị là ai có vẻ không quan trọng lắm. Một trong những người bạn thân thiết của ông - doanh nhân Sidney Toledano - cho rằng cả 5 người con của tỉ phú có thể vượt qua mọi bất đồng vì họ đã được dạy phải đặt lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu.

Tương tự, những người gần gũi với gia đình cũng cho biết các con ông Arnault tránh nói về việc ai giỏi nhất để hạn chế xung đột. Đối với họ, ông Arnault là một người có đầu óc thực tế.

Người con gái duy nhất của tỉ phú dường như đang có lợi thế hơn sau khi ông Arnault công bố cô là người đứng đầu Dior
Delphine, người con gái duy nhất của tỉ phú dường như đang có lợi thế hơn sau khi ông Arnault công bố cô là người đứng đầu Dior. Ảnh: Reuters

Vào tháng 4 vừa qua, ông Arnault đã trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 210 tỉ USD, theo thống kê của Forbes. Doanh nhân người Pháp lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách này vào năm 1997 với khối tài sản trị giá 3,4 tỉ USD. Sau gần 10 năm, khi doanh thu của hơn 70 thương hiệu xa xỉ mà ông sở hữu tăng lên, ông Arnault đã lọt vào top 20 người giàu nhất thế giới năm 2005 với 21 tỉ USD.

Trong 3 năm qua, ông đã bám sát các tỉ phú Elon Musk và Jeff Bezos trong danh sách những người giàu nhất thế giới với vị trí thứ 3. Để rồi đến năm 2022, ông đã vọt lên khi giá cổ phiếu LVMH tăng 35% nhờ doanh thu tập đoàn tăng mạnh.

Nguồn Daily Mall