Ông Nguyễn Mạnh Tường (đứng giữa) nhận giải thưởng “Thành tựu Lãnh đạo Đổi mới Sáng tạo 2023” tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Momo

 
Loan Trần Thứ Hai | 03/07/2023 16:20

CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường: Người mở lối fintech Việt

Gặp gỡ “cha đẻ” của siêu ứng dụng MoMo và hành trình 13 năm đổi mới để kiến tạo, thúc đẩy đổi mới cho fintech Việt Nam.

“Đổi mới không chỉ là phát minh ra dịch vụ mới hay công nghệ mới mà là tận dụng tiềm năng tập thể để giải quyết những thách thức cấp bách, tạo ra sự thay đổi ý nghĩa và để lại một di sản lâu dài”. Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị - CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường khi là lãnh đạo Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Thành tựu Lãnh đạo Đổi mới Sáng tạo 2023” tại Bangkok, Thái Lan vào giữa tháng 6/2023.

Giấc mơ “Người Việt ra đường chỉ cần mang điện thoại”

Là một trong những giải thưởng cá nhân quan trọng nhất của The Asian Banker - tổ chức nghiên cứu và tư vấn các dịch vụ tài chính hàng đầu châu Á, giải thưởng “Thành tựu Lãnh đạo Đổi mới Sáng tạo 2023” ghi nhận khả năng lãnh đạo xuất sắc và những thành tựu nổi bật của ông Nguyễn Mạnh Tường trong việc thúc đẩy môi trường và văn hóa đổi mới tại MoMo. Tầm ảnh hưởng cá nhân của ông cũng được tôn vinh trong việc dẫn dắt MoMo từ một công ty khởi nghiệp trở thành công ty fintech dẫn đầu thị trường cùng hành trình hơn 13 năm MoMo thúc đẩy tài chính toàn diện và đóng góp cho nền kinh tế số tại Việt Nam.

Dấu ấn về đổi mới sáng tạo của ông Tường thể hiện rõ nét trong tư duy khởi nghiệp và văn hóa doanh nghiệp tại MoMo. Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Booth School of Business thuộc Đại học Chicago (Mỹ), ông về nước, gia nhập M_Service và đồng sáng lập thương hiệu MoMo vào năm 2010. Thời điểm đó, khi điện thoại thông minh và thanh toán di động còn xa lạ với đại đa số người dân Việt Nam, MoMo đã chọn phát triển sản phẩm của mình trên nền tảng điện thoại (mobile application) với khát khao là cung cấp các giải pháp công nghệ có khả năng cải thiện cuộc sống con người, đặt nền tảng và thay đổi cục diện thị trường thanh toán, tài chính.

Ngay từ ngày đầu thành lập, các nhà sáng lập cùng ông Nguyễn Mạnh Tường đã xác định DNA của MoMo là “Innovation” (Đổi mới) và luôn mang theo ước mơ “Người Việt ra đường chỉ cần mang điện thoại”. Với niềm tin Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia không tiền mặt, ông Tường bắt đầu chia sẻ giấc mơ đó với các đối tác ngân hàng, bởi khi làm một ứng dụng mà không liên kết với các đối tác thanh toán thì app đó chỉ làm cho đẹp mà thôi. Và đó là cái khó nhất: thuyết phục ngân hàng cho phép kết nối trực tiếp để giúp người dùng có trải nghiệm nạp, rút tiền siêu nhanh và trải nghiệm thanh toán siêu tiện. “Sau nhiều năm nỗ lực, cuối cùng MoMo đã làm được!’’, ông Tường kể lại.

Hiện tại, MoMo là đối tác của hơn 70 tổ chức tài chính bao gồm ngân hàng, công ty tài chính - bảo hiểm lớn trong và ngoài nước. MoMo cũng liên kết trực tiếp với 32 ngân hàng, cổng NAPAS và hầu hết các tổ chức phát hành thẻ quốc tế. Trên khắp Việt Nam, MoMo có 50.000 đối tác kinh doanh và 140.000 điểm chấp nhận thanh toán. Giờ đây hàng chục triệu người dùng MoMo có thể tiếp cận các giải pháp tài chính, kể cả sinh viên, người lao động có thu nhập thấp và không ổn định. Cùng với đó, một thế hệ không tiền mặt được sinh ra: đi ăn, đi chơi, đi mua sắm, thậm chí mua bó rau, nắm xôi cũng chỉ cần một chiếc điện thoại di động có ứng dụng MoMo.

“Tôi mong những ý tưởng đổi mới sáng tạo của MoMo phần nào truyền cảm hứng cho các công ty khác trong cộng đồng fintech và tài chính ngân hàng để cùng nhau suy nghĩ lớn hơn, mơ xa hơn và đón nhận tiềm năng vô tận của công nghệ để phục vụ được người dân Việt Nam tốt hơn”, ông Tường nói thêm.

 

Văn hóa “Hành động, thử nghiệm” tại MoMo

Trong giới CEO fintech Việt, ông Tường được biết đến với hình ảnh một người lãnh đạo giản dị, gần gũi và mang tư duy sản phẩm (product-driven mindset) có tính thực tiễn với nhu cầu của số đông và có thể bứt phá trên thị trường. Đó cũng là nhân duyên mà nhiều nhân tài đến và ở lại với MoMo vì họ muốn thành công của họ vượt ra ngoài mong ước cá nhân và trở thành một phần trong sứ mệnh của doanh nghiệp.  

“Tại MoMo, chúng tôi thúc đẩy nhân tài bằng cách đưa ra cho họ những bài toán thú vị, thách thức và khuyến khích họ ưu tiên việc hành động và thử nghiệm thay vì chờ đợi để có đủ dữ liệu hay câu trả lời hoàn hảo trước khi thực hiện”, ông Tường chia sẻ. Khi các nhân tài giải được những bài toán ông đưa ra thì MoMo cũng góp phần giải 2 bài toán lớn trong nền kinh tế số: thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ (SMEs/MSMEs), đồng thời thúc đẩy tài chính toàn diện cho người Việt thông qua các giải pháp tài chính số mà ai cũng có thể tiếp cận.

Kim chỉ nam “Happy User” (Người dùng hạnh phúc) là một đặc điểm nổi bật khác về thuật lãnh đạo của ông Tường. Ông truyền cảm hứng cho nhân viên luôn hướng về mục tiêu giúp khách hàng, đối tác và người dùng “hạnh phúc” hơn trước khi quyết định thực hiện những ý tưởng và sản phẩm sáng tạo. Kiên định với định hướng đặt khách hàng làm trung tâm cho mọi sản phẩm và hoạt động, MoMo liên tục nhận nhiều giải thưởng và được vinh danh tại nhiều lễ trao giải, bảng xếp hạng uy tín quy mô quốc gia và khu vực.

Ông Tường rất coi trọng việc rèn luyện trí tuệ và dành thời gian thư giãn sau giờ làm việc. Ông thích đọc sách vào cuối tuần và khuyến khích nhân viên theo đuổi tư duy phát triển (growth mindset). Ông cũng dành thời gian kết nối và chia sẻ kinh nghiệm với các startup fintech Việt khác, để cùng thúc đẩy sự thăng hạng của ngành fintech Việt trên bản đồ công nghệ thế giới.

Ông Nguyễn Mạnh Tường sinh năm 1979, tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông có song bằng Thạc sĩ tại Mỹ ngành khoa học máy tính tại Đại học Buffalo (New York) và ngành quản trị kinh doanh tại Booth School of Business thuộc Đại học Chicago (Chicago). Ông Tường đã có gần 25 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ và tài chính và là co-founder của thương hiệu MoMo.