Ảnh: lofficielvietnam.com

 
Linh Lan Thứ Tư | 29/03/2023 07:30

Bộ tam nhà IVY moda

Nhìn thế hệ kế thừa ở IVY moda đang nỗ lực có thể kỳ vọng về một thương hiệu Việt ngấp nghé 20 năm tuổi đủ sức trụ vững trước sóng lớn.

Không bán mình, cũng không gọi thêm vốn đầu tư từ đối tác nước ngoài như trường hợp của NEM, Elise..., IVY moda là một trong vài thương hiệu thời trang Việt Nam còn sống, thậm chí sống tốt từ giai đoạn hoàng kim của thời trang Việt với hệ thống cửa hàng trải dài cả nước. Trải qua không ít thăng trầm, có lúc thất bại vì quyết định sai, bí quyết đứng vững của IVY moda là gì?

Thế hệ kế thừa tài năng

CEO của IVY moda hiện là Nguyễn Lê Vũ Linh, con trai lớn của ông Nguyễn Vũ Anh, nhà sáng lập Công ty. Sinh năm 1995, đảm nhận vai trò CEO từ cuối năm 2021-2022, dấu ấn lớn nhất của Vũ Linh là “khai tử” thương hiệu IVY men và tổ chức thành công show diễn thời trang trực tuyến mang tên Mơ Nhuộm Nắng.

 

Show diễn thời trang với IVY moda không chỉ có tính chất làm thương hiệu mà còn hỗ trợ bán hàng. Vũ Linh chia sẻ, khoảng 20-30% số lượng thiết kế trình diễn được bán ngay sau show diễn. Tuy nhiên, việc trình diễn thời trang trực tuyến với IVY moda còn mang ý nghĩa thay đổi và tiếp cận khách hàng theo xu hướng Digital Fashion - phiên bản công nghệ của sàn diễn thời trang.

Nhờ sự dịch chuyển này, lượng khách hàng mới tiếp cận thương hiệu đã tăng lên khoảng 30%. Số lượng sản phẩm bán ra cũng tăng từ 10-15% so với trước kia. Nhiều thiết kế bán hết trước khi show diễn kết thúc.

Tương tự như mối tương quan giữa mua hàng online và mua hàng trực tiếp, Vũ Linh cho rằng, show diễn trực tuyến và trực tiếp có những ưu thế khác nhau. “Với những yếu tố đặc thù của thời trang, câu chuyện O2O luôn là vấn đề muôn thuở được nhắc tới.

Nó liên quan đến thời điểm và cảm xúc, vậy nên có những khách hàng thích được xuống cửa hàng để trải nghiệm, thử sản phẩm, có khách họ lại mong muốn sự tiện lợi khi chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính nhấp một vài lần chuột và ngày hôm sau có trong tay sản phẩm. Nhưng cho dù là hình thức nào, chúng tôi ý thức được rằng, yếu tố để khách hàng của IVY moda quan tâm nhiều nhất chính là giá trị mà họ nhận được từ những sản phẩm, gồm phom dáng, chất liệu và tính ứng dụng của nó trong những dịp đời thường”, Vũ Linh khẳng định.

Tốt nghiệp Học viện Thời trang Công nghệ New York (FIT), Vũ Linh từ nhỏ đã được cha hướng nghiệp bài bản với ngành thời trang. Những năm trung học, Vũ Linh từng thử qua nhiều công việc tại các cửa hàng IVY moda. Sau này, khi đi du học, trong 3 tháng nghỉ hè, anh chỉ có 2 ngày nghỉ, thời gian còn lại tham gia vào các hoạt động của Công ty ở nhiều vị trí khác nhau. “Là F1 nên tôi không được phép đi tắt. Tôi phải hoàn thành tất cả các bài kiểm tra và vượt qua hết mọi thách thức của mỗi vị trí công việc để được công nhận như nhân sự bình thường”,  Vũ Linh kể. Chính những trải nghiệm này giúp anh nhanh chóng nhận ra ưu và khuyết điểm của IVY moda và đã không ngần ngại thay đổi.

Vũ Linh khai tử IVY men sau 5 năm thương hiệu này tồn tại. Metagent ra đời, phục vụ khách hàng nam 25-35 tuổi, sống ở những thành phố lớn. Hiện IVY moda sở hữu 5 cửa hàng Metagent, doanh thu chiếm từ 8-10%. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai khi nhu cầu tự mua sắm của nam giới ngày càng cao.

Tách rời thời trang nam khỏi cửa hàng chung, đồng nghĩa cần tối ưu chi phí vận hành. Vũ Linh thu hẹp quy mô các cửa hàng IVY moda từ 350 m2 xuống còn 250m2. Với chi phí xây dựng trung bình cho một cửa hàng từ 1,2-1,5 tỉ đồng, anh ấp ủ mở thêm 8-10 cửa hàng trong năm 2023. Khách hàng của IVY moda hiện dao động từ 32-45 tuổi, trong đó tệp khách hàng mua nhiều nhất từ 35-40 tuổi, dân công sở có thu nhập và phong cách ổn định. Đây cũng là DNA định vị thương hiệu của IVY moda từ khi thành lập đến nay. Nhưng thay vì bó hẹp trong nhóm khách hàng cũ, IVY moda ra mắt thêm dòng sản phẩm trẻ trung hơn mang tên IVY you, chiếm khoảng 30-35% tổng doanh thu. “Phương án này giúp chúng tôi không những tiếp cận nhóm khách hàng trẻ hơn mà còn giữ được tinh thần thương hiệu”, Vũ Linh cho biết.

 

“Thích nghi” là một tính từ mà ở IVY moda, mọi người xem là bản năng sống còn cùng thương hiệu. Gần 2 thập kỷ qua, IVY moda vẫn không ngừng cố gắng để thay đổi, sao cho ở mỗi thời điểm “thích nghi” đúng với “xu hướng” và cân bằng nó để mang đến phong cách thời trang phù hợp cho người mặc. “Thương hiệu gia đình ở đây không chỉ hiểu theo nghĩa đen, mà là biểu hiện tinh thần đoàn kết của một tập thể cùng thích nghi theo dòng chảy hiện đại”, anh nêu quan điểm.

Thực tế, trước khi đảm nhận vị trí CEO, Vũ Linh thành công dẫn dắt IVY moda trong dự án hợp tác với Woolmark giới thiệu các thiết kế len lông cừu cao cấp, hợp tác với nhà thiết kế người Anh Graeme Armour tạo bộ sưu tập Tomorowland theo gam màu lạnh trên các chất liệu cashmere, winbreaker, sequin, knit... với đường nét tinh giản.

Đây là cuộc cách mạng của IVY moda về chất liệu, phom dáng, thoát khỏi cái mác thời trang công sở. Bên cạnh đó, Vũ Linh còn gia tăng giá trị thương hiệu với dòng thiết kế cao cấp mang tên Serona, có giá từ 9 triệu đồng trở lên. Trong dòng Serona, mỗi thiết kế là duy nhất, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa.

Sự cầu thị của Vũ Linh còn được thể hiện qua tham vọng thay đổi văn hóa của Công ty từng ngày. Là người ít nói và trầm tính giống cha, nhưng nhận thấy văn hóa cần thiết cho một công ty thời trang là sự sôi nổi và năng động, Vũ Linh tập làm quen với sự cởi mở hơn. “Nếu muốn bộ máy thay đổi thì người dẫn đầu cần thay đổi trước. Ngay khi nhậm chức, tôi không ngồi phòng riêng mà quyết định làm việc chung với mọi người trong không gian mở. Từ đấy, văn hóa nội bộ dần được quan tâm hơn, nhờ vậy công việc hiệu quả hơn rất nhiều”, anh chia sẻ.

Người điều hành không cùng gia đình

 

Phía sau quả ngọt của IVY moda hiện tại còn có thành quả của bà Lê Linh, CEO tiền nhiệm. Bà Lê Linh sinh năm 1987, đồng hành với IVY moda từ năm 2014. Thời điểm đó bà đang theo học thạc sĩ ngành bán lẻ thời trang tại Anh. Nhận lời ông Vũ Anh về làm việc tại IVY moda, bà nhận ra, muốn kinh doanh phát triển, phải giải quyết tốt chuỗi cung ứng. Do đó, bà đã thiết lập 3 ưu tiên: xây dựng hệ thống bán lẻ, tối ưu kênh bán hàng và kiểm soát tốt vấn đề hàng tồn kho.

Bằng sự nhanh nhạy của bà Lê Linh, IVY moda di chuyển những cửa hàng ở vị trí không thuận lợi về vị trí đắc địa hơn, gia tăng sự hiện diện tại các đô thị lớn trong bối cảnh các hãng thời trang nhanh quốc tế đến Việt Nam. Trong 2 năm 2017, 2018, IVY moda lần lượt giới thiệu 2 thương hiệu IVY men - các trang phục cho nam giới và IVY kids - trang phục dành cho trẻ em. Cả 2 thương hiệu mới này được xem là một nhánh bổ sung vào ngành hàng của IVY moda, gia tăng giá trị cộng thêm cho thương hiệu. Cuối năm 2018, tổng doanh thu của IVY moda đạt hơn 500 tỉ đồng.

Ở khâu nhân sự, bà Lê Linh đặc biệt chú trọng vấn đề đào tạo, đảm bảo khách hàng có trải nghiệm đồng nhất. Bà nhấn mạnh: “Nhân lực của ngành bán lẻ, đặc biệt bán lẻ thời trang cực kỳ hạn chế. Vì thế, muốn thương hiệu phát triển được, việc tiếp nhận nhân sự mới, đào tạo và đi đường dài là câu chuyện quan trọng nhất”. Vũ Linh cũng cho rằng, trong thời trang yếu tố con người song hành cùng thương hiệu. “Còn những con người IVY thì sẽ còn những thiết kế mang tính cách của thương hiệu IVY moda”, anh nói.

 

Cuối năm 2019, Uniqlo, thương hiệu thời trang đến từ Nhật, chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam và cho thấy tham vọng của họ tại thị trường màu mỡ này. COVID-19 ập đến, thời trang trở thành mặt hàng xa xỉ. Trước những biến động này, nhiều thương hiệu thời trang Việt co cụm hoặc cắt giảm nhân sự để tái cấu trúc. IVY moda cũng không ngoại lệ.

Bà Lê Linh nhìn nhận trong nguy có cơ. Và bà đã thực sự biến nó thành cơ hội khi điều chỉnh cơ cấu bán hàng theo tỉ trọng 20% online - 80% offline, phát huy các kênh bán hàng online của IVY moda vốn đã được thiết lập trước đó. Mặc dù năm 2021, IVY moda sụt giảm 40% doanh số nhưng những chuyển dịch bà Lê Linh đề ra đã tạo nền móng vững chắc cho thương hiệu. Hiện tại, doanh thu online có thời điểm vượt mốc 20%. Lượng khách hàng mua trực tiếp, chuyển sang mua online cũng đã tăng từ 25-30%. Trong giai đoạn dịch, việc mở rộng kho thương mại điện tử ở nội thành Hà Nội cũng đã giúp IVY moda tăng năng suất giao hàng gấp 2 lần và đảm bảo thời gian giao vận.

Điểm thay đổi được coi là trọng tâm của IVY moda, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu thời trang nước ngoài tại Việt Nam nằm ở 2 yếu tố: tinh thần thương hiệu và trải nghiệm khách hàng xuyên suốt từ online tới hệ thống bán lẻ. “Nhiệm vụ của tôi là xác định rõ vị trí dẫn đầu của thương hiệu. Phải mang đến tinh thần thời trang cho số đông khách hàng, giúp họ cất lên tiếng nói thông qua trang phục, xây dựng được phong cách cá nhân trong cuộc sống thường ngày. IVY moda là thương hiệu thời trang chứ không phải công ty bán quần áo”, bà Lê Linh nói.

“Với sứ mệnh này, chúng tôi đề cao việc cân bằng xu hướng thế giới với thị hiếu của người tiêu dùng. Điều này lý giải việc chúng tôi đi 2 chân trong việc phát triển những dòng sản phẩm giá trị để nâng tầm trong lĩnh vực thời trang cao cấp và phục vụ đa phần người dùng. Một phần là điều kiện cần, phần còn lại là điều kiện đủ. IVY moda vẫn luôn như thế”, bà nói thêm.

Tầm nhìn của người sáng lập

Trong rất nhiều cuộc trò chuyện, Nguyễn Lê Vũ Linh nhắc đến cha đầy tự hào. Anh nói, anh học được ở cha tính kiên nhẫn, sự cầu toàn và chữ tín cho thương hiệu trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây là yếu tố cốt lõi xây dựng niềm tin cho khách hàng. Bằng chứng là khi phát hiện túi quần của Metagent không để vừa điện thoại Samsung, Vũ Linh quyết định hủy toàn bộ lô hàng.

“Đối với chúng tôi, lỗi nhỏ này có thể gây ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên cũng như làm mất đi sự tinh tế, tiện dụng của sản phẩm - điều mà chúng tôi đang tạo ra để xây dựng niềm tin của khách hàng. Mặc dù biết sẽ hao tổn không ít chi phí, nhưng nếu buộc phải chọn giữa tài chính và uy tín, tôi chọn sự uy tín”, Vũ Linh khẳng định.

Chia sẻ này của Vũ Linh khiến người ta nhớ đến lần IVY moda bị vạ lây từ scandal “cắt mác Tàu gắn nhãn Việt” của ông Hải Anh - chủ thương hiệu thời trang Seven.AM, em trai ông Vũ Anh. Ông Vũ Anh lúc đó đã không ngần ngại chia sẻ hình ảnh sản xuất từ nhà máy ở Hưng Yên, đồng thời nói rõ ràng quan điểm của ông, những mặt hàng gia công tại Trung Quốc đều được IVY moda ghi trên sản phẩm. Chính nhờ sự minh bạch này và chữ tín từ lúc khởi dựng kinh doanh đã giúp IVY moda giữ được vị thế trong lòng người tiêu dùng và đối tác.

Ảnh: lofficielvietnam.com
Ảnh: lofficielvietnam.com

Trong phương thức quản trị, ông Vũ Anh là người không e ngại sự khác biệt và thích làm việc với những người trẻ tuổi - thế hệ mà theo ông, tương lai thuộc về họ. Đó là lý do ông chọn Lê Linh, một cô gái không trong gia đình đồng hành, tiếp đến là Vũ Linh. Em gái của Vũ Linh, người con thứ 2 cũng được ông Vũ Anh hướng nghiệp thời trang.

Trước khi khởi nghiệp với thời trang, ông Vũ Anh từng rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và xe máy. Ở thập niên hoàng kim của IVY moda nói chung và thời trang Việt nói riêng, ông Vũ Anh đặt tầm nhìn xây dựng thương hiệu không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu trong nước mà còn có thể cạnh tranh được với các thương hiệu quốc tế.

Vì thế, từ một công ty thời trang ban đầu chỉ tập trung vào trang phục cho khách hàng công sở, có thu nhập ổn định, IVY moda phát triển thêm nhiều dòng hàng như IVY kids, IVY Accessorize gồm các loại phụ kiện đi kèm áo quần như túi xách, thắt lưng, giày dép. Trong xu hướng bán trang phục theo concept (quần áo đi kèm phụ kiện), quyết định này của ông Vũ Anh là vô cùng đúng đắn.

Con đường phía trước của Vũ Linh còn rất dài, rất khó biết được IVY moda liệu có tiếp tục phát triển huy hoàng như thời ông Vũ Anh hay không. Thế nhưng, nhìn những gì các con người trẻ ấy đang nỗ lực, người ta có quyền hy vọng về một thương hiệu Việt đủ sức trụ vững trước sóng to bão lớn.